Bệnh viện Bãi Cháy triển khai công tác phòng, chống dịch Covid -19 trong tình hình mới

  • 2020/08/04 11:00

Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đến thăm khám, chủ động nhận diện và ứng phó nhanh với các tình huống của dịch bệnh Covid-19, chung sức cùng ngành y tế Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã sẵn sàng về nhân lực và trang bị, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.


Họp Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 Bệnh viện Bãi Cháy

Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid19 tại Đà Nẵng và một số tỉnh thành trên cả nước, bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương và ngành y tế Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và các tổ chuyên môn khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa, đối phó với dịch bệnh.


Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 kiểm tra công tác phân luồng, cách ly


Tập huấn về phân luồng, phân loại, khám sàng lọc người bệnh

Với phương châm 3 trước – 4 tại chỗ, Bệnh viện thiết lập lại phân luồng, sàng lọc, cách ly người bệnh ngay từ cổng ra vào liên tục 24/7. Theo đó, tất cả người bệnh khi đến bệnh viện thăm khám sẽ được nhân viên y tế đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế. 

Các trường hợp người bệnh có dấu hiệu về đường hô hấp (sốt, ho, khó thở…) hoặc có yếu tố dịch tễ sẽ được khám sàng lọc hô hấp riêng tại phòng khám nghi nhiễm Covid-19. 

Để tăng hiệu quả sàng lọc người nghi nhiễm, nhiễm Covid-19, Bệnh viện bố trí riêng hai cổng ra vào dành cho bệnh nhân và nhân viên y tế. Theo đó, tất cả người bệnh, người nhà bệnh nhân, khách đến làm việc, công tác sẽ di chuyển theo lối cổng số 1. Cổng số 2 dành cho cán bộ, nhân viên bệnh viện.



 Phân luồng, sàng lọc người bệnh, kiểm soát thân nhiệt ngay từ cổng vào

Duy trì hoạt động khám chữa bệnh song song với đảm bảo an toàn cho nhân dân mùa dịch, tránh lây chéo từ người bệnh sang nhân viên y tế, bệnh viện yêu cầu 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh… khi đến bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi. 

Các khu vực khám chữa bệnh đảm bảo khoảng cách tiếp xúc giữa người bệnh với nhân viên y tế và người bệnh với nhau >=1m.

Mỗi bệnh nhân chỉ được phép có hai người nhà luân phiên chăm sóc và phải đeo thẻ theo quy định của bệnh viện. Bệnh viện ngừng đón tiếp người đến thăm bệnh trong thời gian phòng dịch.

Sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid -19, Bệnh viện thiết lập Khu vực cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt đới có sức chứa 100 giường bệnh. 

Cùng với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã sẵn sàng về nhân lực và thiết bị để thực hiện xét nghiệm sàng lọc Sars – CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR.


 Tập huấn lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm xét nghiệm sàng lọc Sars – CoV-2

Mỗi khoa chuyên môn đã bố trí một khu vực cách ly điều trị đối với người bệnh nghi nhiễm Covid-19 để tiếp nhận người bệnh điều trị theo chuyên khoa. Ngay khi kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính, người bệnh được chuyển tới Khu điều trị cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt Đới.



Khu vực cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt Đới, Bệnh viện Bãi Cháy

Bệnh viện cũng chủ động phương án khoanh vùng cách ly chặt chẽ, đúng quy định đối với bệnh nhân và nhân viên y tế trước tình huống có ca bệnh mắc Covid-19 đang điều trị nội trú, ngoại trú tại bệnh viện.

Nhằm hạn chế người bệnh đến khám tập trung đông tại một thời điểm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch, bệnh viện khuyến khích người dân đăng kí khám trực tuyến qua số điện thoại hotline 0912.379.628, website benhvienbaichay.vn nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Việc xây dựng Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại Bệnh viện cũng được gấp rút triển khai, đảm bảo thực hiện, giám sát phòng chống dịch đúng quy định, an toàn, hiệu quả.

Như vậy, với sự chuẩn bị chặt chẽ về nhân lực, trang thiết bị, Bệnh viện Bãi Cháy sẵn sàng “chung sức đồng lòng” cùng chính quyền, ngành y tế và nhân dân Quảng Ninh xây dựng môi trường khám chữa bệnh an toàn, phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Mạc Thảo - Đình Hải