Bệnh viện Bãi Cháy: Sẵn sàng trao giọt máu từ trái tim đem lại sự sống cho người bệnh

  • 2022/06/14 05:08

“TRIỆU TRÁI TIM - CHUNG NHỊP ĐẬP, HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI" là thông điệp mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn cho Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6) năm 2022 nhằm kêu gọi các quốc gia, cộng đồng hãy ghi nhận và tôn vinh hành động cao đẹp của những người hiến máu. Ý thức tầm quan trọng của máu đối với công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân, các cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy luôn sẵn sàng trao đi giọt máu từ trái tim yêu thương đem lại sự sống cho bệnh nhân.

Không ngần ngại tiếp máu vì sự sống người bệnh

Từ khi còn là chàng sinh viên của Trường Đại học Y Hải Phòng, bác sĩ CKI Nguyễn Văn Mạnh – Phó Trưởng Khoa phụ sản, Bệnh viện Bãi Cháy từng giữ vai trò chủ nhiệm Câu lạc bộ hiến máu của nhà trường, tích cực tham gia các phong trào hiến máu do Đoàn trường phát động. Từ năm 2003 đến nay, bác sĩ Mạnh đã có 19 lần tham gia hiến máu cứu sống bệnh nhân nguy kịch, trở thành một trong những thành viên tích cực của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Bệnh viện Bãi Cháy. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, anh còn vận động người thân trong gia đình, anh em, bạn bè, đồng nghiệp cùng hưởng ứng, nhiệt tình tham gia hiến máu. Vừa qua, bác sĩ Nguyễn Văn Mạnh vinh dự là một trong những cá nhân tiêu biểu của Bệnh viện Bãi Cháy được đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho cá nhân có thành tích tiêu biểu cho phong trào hiến hiến máu tình nguyện năm 2021.

Là một bác sĩ chuyên khoa phụ sản, thường xuyên phải đỡ đẻ, phẫu thuật lấy thai, cấp cứu sản khoa, chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ sơ sinh, khám chữa bệnh phụ khoa…bác sĩ Mạnh đã chứng kiến và thấu hiểu ý nghĩa tiếp sức sự sống mà máu mang lại đối với những sản phụ bị mất máu cấp tính do nhiều bệnh lý nguy hiểm như rau cài răng lược, chửa ngoài tử cung vỡ, sẩy thai băng huyết… đe dọa tính mạng. Cá nhân anh và những đồng nghiệp luôn sẵn sàng truyền máu cứu sống bệnh nhân trong những trường hợp khẩn cấp. 


Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Mạnh – Phó Trưởng Khoa phụ sản, Bệnh viện Bãi Cháy tham gia hiến máu tại Bệnh viện

“Kỷ niệm hiến máu khi còn là sinh viên khiến tôi ấn tượng nhất khi may mắn là một trong 12 người tham gia hiến máu góp sức cứu sống sản phụ bị rau cài răng lược cần truyền 36 đơn vị máu. Khi đã là bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy, tôi chứng kiến rất nhiều trường hợp bệnh nhân mất máu cấp có thể tử vong ngay trên tay bác sĩ nếu không được truyền máu khẩn cấp. Những khi ấy, không chỉ tôi mà các y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy luôn sẵn sàng hiến máu cho bệnh nhân ngay cả trong đêm. 

Rất nhiều bệnh nhân được cứu sống đã gửi thư hoặc lời cảm ơn đến các y bác sĩ tiếp máu cho họ. Đó là niềm vui lớn khi giọt máu nhỏ bé của mình đã góp phần giành giật sự sống cho người bệnh từ tay tử thần, đồng thời là động lực để chúng tôi nỗ lực trong công tác khám chữa bệnh. Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại, tôi mong nhiều người trong cộng đồng sẽ tham gia hiến máu để giữ nhịp đập cho nhiều trái tim nữa”. - bác sĩ CKI Nguyễn Văn Mạnh – Phó Trưởng Khoa phụ sản, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.

Lan tỏa nghĩa cử hiến máu cứu người cao đẹp

Năm 2021, đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy đã đóng góp 1000 đơn vị máu trên tổng số 2800 đơn vị máu vận động hiến tặng tại điểm hiến máu chữ thập đỏ của Bệnh viện. Biến tình yêu thương người bệnh trở thành hành động hiến máu tốt đẹp. Hình ảnh các bác sĩ, nhân viên y tế tham gia hiến máu đã lan tỏa lòng nhân ái, tinh thần tương thân tương ái, nghĩa cử hiến máu cứu người trong cộng đồng. 


Bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy tích cực tham gia hiến máu cứu sống bệnh nhân

Là một trong những điểm hiến máu cố định trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã tích cực phối hợp với Câu lạc bộ ngân hàng máu sống tỉnh Quảng Ninh, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh vận động hiến máu, tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh và nhận được sự tham gia hưởng ứng của hàng ngàn tình nguyện viên, cá nhân, tổ chức thiện nguyện. Nhờ đó, trong những thời khắc kho máu cấp cứu, điều trị bệnh nhân cạn kiệt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã nhanh chóng được lấp đầy những giọt hồng nhân đạo. 

Bệnh nhân Phạm Thị Văn (trú tại Sơn Động, Bắc Giang) được tiếp máu kịp thời tại Bệnh viện Bãi Cháy

Những giọt máu quý giá của mỗi cá nhân tham gia hiến máu đã hồi sinh sự sống cho nhiều người bệnh nguy kịch, lan tỏa ý nghĩa nhân văn của hiến máu cứu người đến cộng đồng. Mới đây, bệnh nhân Phạm Thị Văn (trú tại Sơn Động, Bắc Giang) mắc u xơ tử cung biến chứng rong kinh, rong máu đe dọa tính mạng đã được tiếp máu kịp thời tại Bệnh viện Bãi Cháy. “Tôi mới được truyền 2 đơn vị máu ngày hôm qua, đến nay sức khỏe đã ổn định để phẫu thuật điều trị. Tôi cảm thấy may mắn và rất cảm ơn những giọt máu của những người hiến đã giúp đỡ, mang lại sức khỏe cho tôi. Mong rằng có nhiều người tham gia hiến máu để những trường hợp bệnh nhân như tôi được cứu sống”.


Điểm hiến máu chữ thập đỏ Bệnh viện Bãi Cháy nhận được sự nhiệt tình tham gia của các tình nguyện viên

“Trực tiếp quản lý kho máu của Bệnh viện, nhiều năm công tác trong lĩnh vực huyết học truyền máu, tôi hiểu rằng máu là một món quà sức khỏe, sự sống đối với nhiều người bệnh. Hàng ngàn người không may mắn đang khao khát chờ có máu để được cứu sống. Tôi mong ước kho máu của Bệnh viện Bãi Cháy sẽ luôn được lấp đầy bởi những tấm lòng nhân ái để đáp ứng công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội. Xin đừng ngần ngại, máu của bạn là vô giá đối với người bệnh”. – Bác sĩ Trần Thị Hoa Hiên – Trưởng Khoa Huyết học, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.

Hiến máu cứu người là nghĩa cử nhân ái, cao đẹp của mỗi người đối với cộng đồng. Máu là loại thuốc đặc biệt, máu chỉ có thể được hiến tặng từ những người trong cộng đồng, dân tộc. Nguồn máu an toàn nhất cho người bệnh là nguồn máu từ những người khỏe mạnh, hiến máu tình nguyện, không vụ lợi. Vì vậy, đừng ngần ngại trao đi những giọt máu nóng nơi trái tim bạn để giữ nhịp đập cho những trái tim khao khát sự sống, tiếp sức sự sống, niềm tin cho những người bệnh hiểm nghèo. 

Trên cuộc hành trình đỏ, Bệnh viện Bãi Cháy với sứ mệnh của điểm hiến máu chữ thập đỏ sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, kết nối những tấm lòng nhân ái, sẻ chia yêu thương giữa cuộc đời và mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ, nghĩa cử hiến máu cao đẹp của các tình nguyện viên, nhân dân trên địa bàn.

Mạc Thảo