Bệnh viện Bãi Cháy: Sinh hoạt khoa học chuyên đề “Tối ưu hóa điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III không mổ được sau hóa xạ đồng thời”

  • 2024/08/31 09:38

Ngày 30/8/2024, Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức sinh hoạt khoa học chuyên đề “Tối ưu hóa điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III không mổ được sau hóa xạ đồng thời”.

Tham dự chương trình có BSCKI Hoàng Đình Thành – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, Ths.BS Vũ Hà Thanh – Phó Khoa Nội 2- Bệnh viện K cơ sở chính, các cán bộ, bác sĩ các chuyên ngành Ung bướu, Hô hấp đến từ các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.


Toàn cảnh chương trình sinh hoạt khoa học tại Bệnh viện Bãi Cháy

Ung thư phổi là căn bệnh phổ biến thứ 2 trên thế giới và là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong tất cả các bệnh ung thư. Có đến 85% các trường hợp ung thư phổi được chẩn đoán thuộc ung thư phổi không tế bào nhỏ. Hầu hết bệnh nhân trong nhóm này được phát hiện muộn – giai đoạn IV (di căn) với tiên lượng sống rất kém. 

Tại hội thảo, Bác sĩ CKI Đinh Hữu Thuấn – Trưởng Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân, Bệnh viện Bãi Cháy đã báo cáo “Thực tế một số ca lâm sàng ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III không mổ được tại Bệnh viện Bãi Cháy”, Ths.BS Vũ Hà Thanh – Phó Khoa Nội 2, Bệnh viện K cơ sở chính thuyết trình chuyên đề “Tối ưu hóa và điều trị Ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III không mổ được”.



 Bác sĩ CKI Đinh Hữu Thuấn – Trưởng Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân, Bệnh viện Bãi Cháy đã báo cáo “Thực tế một số ca lâm sàng ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III không mổ được tại Bệnh viện Bãi Cháy”

Hội thảo đưa ra các ca bệnh lâm sàng ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN)  điển hình và thảo luận xoay quanh. Nhìn chung UTPKTBN giai đoạn III là nhóm bệnh đa dạng về điều trị, xác định đúng giai đoạn và chiến lược điều trị là vấn đề cốt lõi. Nghiên cứu lâm sàng PACIFIC với giải pháp điều trị tiếp tục bằng liệu pháp miễn dịch sau khi hoàn tất hóa xạ đồng thời cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III không thể phẫu thuật là bước tiến bộ trong lĩnh vực điều trị ung thư phổi. Theo đó, hóa xạ trị đồng thời triệt căn là điều trị cơ bản cho phần lớn bệnh nhân, củng cố bằng thuốc miễn dịch Durvalumab mang lại hiệu quả OS 5 năm: 43%, sau 5 năm là hơn 1/3 bệnh nhân chưa tiến triển bệnh. 


Ths.BS Vũ Hà Thanh – Phó Khoa Nội 2, Bệnh viện K cơ sở chính thuyết trình chuyên đề “Tối ưu hóa và điều trị Ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III không mổ được”

Với đặc điểm bệnh cảnh đa dạng, các hướng dẫn quốc tế và Việt Nam đều khuyến cáo bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III nên được đánh giá thông qua hội chẩn đa chuyên khoa với các chuyên khoa bao gồm Ngoại khoa, xạ trị, nội khoa ung thư, hô hấp, chẩn đoán hình ảnh để tối ưu hóa điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III. Những bệnh nhân khi được chẩn đoán xác định ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III không thể phẫu thuật nên được chuyển đến các bệnh viện có thiết bị xạ trị để thực hiện phác đồ hóa xạ trị đồng thời và sau đó có thể tiếp tục với liệu pháp miễn dịch bổ trợ trong vòng 12 tháng sau khi hoàn tất hóa xạ đồng thời mà bệnh không tiến triển như trong khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam.


Bệnh viện Bãi Cháy với Trung tâm Ung bướu phát triển mạnh mẽ tại tỉnh Quảng Ninh có đội ngũ bác sĩ chuyên ngành ung bướu trình độ cao, giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị y tế chẩn đoán, điều trị ung thư hiện đại với máy xạ trị điều biến liều, máy xạ hình SPECT, hệ thống cắt lớp vi tính đa dãy, hệ thống phòng mổ thông minh…có thể đáp ứng điều trị ung thư phổi đa mô thức gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa chất, điều trị đích, điều trị miễn dịch… Trong đó, điều trị miễn dịch kết hợp với các biện pháp điều trị tiêu chuẩn khác cho bệnh nhân UTPKTBN giai đoạn III là một phương pháp điều trị có hiệu quả cao và độc tính ít. Điều trị miễn dịch giúp kéo dài thời gian sống thêm cho bệnh nhân và giảm tỉ lệ tái phát bệnh với các tác dụng phụ có thể kiểm soát được nếu được phát hiện kịp thời và điều trị một cách thích hợp. 

Hội thảo khoa học “Tối ưu hóa điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn III không mổ được sau hóa xạ đồng thời” là dịp để các bác sĩ, nhân viên y tế chuyên ngành Ung bướu tại tỉnh Quảng Ninh cập nhật kiến thức mới, phương pháp điều trị hiện đại, chia sẻ kinh nghiệm thăm khám, điều trị bệnh nhân. Qua đó nâng cao hiệu quả, chất lượng điều trị bệnh lý ung thư phổi tại Quảng Ninh, giúp người dân được thụ hưởng các tiến bộ điều trị giúp cải thiện sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Mạc Thảo