Cảnh báo nguy cơ tử vong do ngộ độc thuốc trừ sâu

  • 2021/03/15 16:15

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa cứu sống thành công bệnh nhân Vũ T O (1971, trú tại Quảng Ninh) bị hôn mê sâu, suy đa tạng, suy hô hấp, toan chuyển hóa nặng, nguy cơ tử vong cao do ngộ độc thuốc trừ sâu.

Bệnh nhân chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng bất tỉnh, miệng sùi bọt, hơi thở nồng nặc mùi thuốc trừ sâu. Theo thông tin từ gia đình, thời điểm phát hiện người bệnh bên cạnh có lọ thuốc trừ sâu BMW 747 100ml (thành phần Alpha cypermethrin và Profenofos) đã gần hết. Các xét nghiệm cho thấy tình trạng toan chuyển hóa, suy đa tạng nặng nề, tiên lượng tử vong cao.

Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã nhanh chóng đặt ống nội khí quản kiểm soát đường thở, người bệnh được thở máy, đặt sonde dạ dày, rửa dạ dày, bơm than hoạt đa liều, tắm rửa loại trừ chất độc qua da kết hợp các biện pháp điều trị tích cực như đặt catheter TMTT, sử dụng thuốc vận mạch liều cao, lọc máu liên tục, cân bằng nước điện giải, kiềm toan...

Tình trạng suy đa tạng cải thiện rõ rệt sau 24 giờ điều trị hồi sức tích cực. Ngày điều trị thứ 10, ý thức người bệnh tỉnh táo và được rút ống nội khí  quản. Hiện tại, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt, không để lại di chứng sau hôn mê sâu và xuất viện về nhà.


 

Người bệnh được hồi sức tích cực thải độc thuốc trừ sâu

“Các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ là loại hóa chất cực độc, khi vào cơ thể gây tổn thương tất cả các cơ quan đường tiêu hóa, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không thể hồi phục. Do thành phần trong thuốc trừ sâu khác nhau nên tác động ngộ độc, triệu chứng biểu hiện của ngộ độc cũng khác nhau. Biểu hiện thông thường là buồn nôn và nôn, hô hấp khó khăn, kích động, buồn bực không yên, đau đầu, sưng phổi, sưng màng não, tim mạch dừng đột ngột, sốc, hôn mê…

Đây là trường hợp ngộ độc thuốc trừ sâu diễn tiến phức tạp hơn rất nhiều so với các ca ngộ độc thuốc trừ sâu hóa chất hữu cơ thông thường bởi tình trạng hôn mê sâu, toan chuyển hóa, suy đa tạng, suy hô hấp nặng nề chỉ trong thời gian ngắn. Bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời, sau hai tuần hôn mê và điều trị tích cực có thể tỉnh lại, phục hồi sức khỏe cũng là điều kì tích. Qua trường hợp này, chúng tôi có thêm kinh nghiệm điều trị và nỗ lực trau dồi chuyên môn hơn nữa để cứu sống thêm nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch.” – Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tuyền – Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

 

Bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt, được rút ống nội khí quản

Trước đó, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trình độ cao, giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị máy móc hiện đại như hệ thống monitor trung tâm theo dõi liên tục, hệ thống khí nén trung tâm, máy thở, máy lọc máu và thận nhân tạo, máy tim phổi nhân tạo ECMO… đã điều trị thành công nhiều ca ngộ độc nặng như ngộ độc ethanol, ngộ độc CO, ngộ độc Amlodipin, ngộ độc so biển…

Các trường hợp ngộ độc thuốc trừ sâu nếu được cấp cứu kịp thời sẽ tăng tỷ lệ sống và phục hồi cho người bệnh. Để hạn chế nguy cơ tử vong do ngộ độc thuốc trừ sâu, các bác sĩ cảnh báo:

Người dân cần đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng. Khi đi phun thuốc trừ sâu phải quay lưng đi lùi lại với chiều gió không để thuốc tạt vào người, mang khẩu trang loại chuyên dùng chống độc, đeo kính, mặc áo nilông hay áo mưa dài tay. 

Thuốc trừ sâu cần bảo quản, cất giữ ở nơi kín đáo, cần để xa tầm tay trẻ nhỏ có thể khóa lại trong tủ. Đặc biệt, không dùng các chai đựng nước, chai bia, nước ngọt để đựng thuốc trừ sâu vì rất dễ nhầm đem ra uống … 

Ngay khi phát hiện người bị ngộ độc thuốc trừ sâu cần chuyển người bệnh đến cở sở y tế gần nhất để được cấp cứu giải độc kịp thời.

Mạc Thảo -  Ngọc Tuyền