Khoa mắt

  • 2019/10/07 06:45

I.Quá trình hình thành và phát triển

Khoa Mắt được thành lập từ tháng 4/2016,  được tách ra từ khoa Liên khoa. Từ khi thành lập với 9 nhân viên, cùng với sự phát triển năng động của Bệnh viện, hiện tại Khoa đã có12 nhân viên và 47 giường bệnh.

Khoa Mắt  Bệnh viện Bãi Cháy tỉnh Quảng Ninh với chức năng nhiệm vụ chính là khám, điều trị các bệnh về Nhãn khoa và khúc xạ. Cùng với đó, công tác chỉ đạo tuyến là một nhiệm vụ quan trọng mà lãnh đạo bệnh viện giao cho khoa.


- Là một Khoa chuyên về Nhãn khoa của Bệnh viện hạng I tỉnh Quảng Ninh - đây vừa là cơ hội cũng là thách thức lớn đối cán bộ, thầy thuốc, điều dưỡng trong khoa. Do đó, Việc nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh và gia đình người bệnh luôn được coi trọng để xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân.


II.Cơ cấu nhân sự

Tổng số nhân lực của khoa: 15 nhân viên 

Trong đó có 06 bác sĩ: 01 Bác sĩ CKII ; 03 Thạc sĩ ; 02 Bác sĩ ĐHCKM  ; 09 điều dưỡng viên

Phụ trách vị trí trưởng khoa: Ths.BS Nguyễn Hải Dương

Phó khoa: Th.BS Hoàng Thị Luyến

Điều dưỡng trưởng khoa : CN.Đinh Văn Minh; Điện thoại: 0904.355.328

III.Chức năng, nhiệm vụ

- Chức năng: Khoa mắt là khoa lâm sàng dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Bệnh viện và chịu trách nhiệm trước Giám đốc về công tác thực hiện khám chữa bệnh về mắt, cấp cứu ngoại viện về mắt, đào tạo, chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn tuyến dưới về mắt.

- Nhiệm vụ:

+ Tiếp nhận, điều trị, khám và chữa các bệnh liên quan đến mắt từ các khoa lâm sàng trong bệnh viện và các cơ sở y tế khác chuyển đến;

+ Thực hiện quy trình chuyên môn về mắt đã được người có thẩm quyền phê duyệt;

+ Đào tạo tham gia đào tạo nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến, hợp tác quốc tế về lĩnh vực liên quan đến ngành mắt;

+ Thực hiện các nhiệm vụ khác do người đứng đầu cơ sở khám,chữa bệnh phân công

IV. Kỹ thuật chuyên khoa điển hình


Không ngừng học tập, phát triển chất lượng khám chữa bệnh, hiện nay, Khoa Mắt đã thực hiện được tất cả các phẫu thuật, thủ thuật của tuyến tỉnh và nhiều kỹ thuật của tuyến  trung ương. Trong đó chú trọng phát triển các kỹ thuật mũi nhọn như:

- Xử lý toàn bộ các chấn thương về mắt (rách củng - giác mạc, vỡ nhãn cầu, đứt lệ quản…)

- Phẫu thuật mộng đơn thuần, mộng tái phát dính mi cầu, ghép màng ối, phẫu thuật quặm mi bẩm sinh, tuổi già

- Phẫu thuật thay thủy tinh thể - Phaco

- Phẫu thuật sụp mi, tạo hình mi do hở mi..

- Phẫu thuật thẩm mỹ 

- Phẫu thuật chỉnh lác

- Tiêm nội nhãn trong điều trị bệnh lí võng mạc do đái tháo đương - tăng huyết áp

- Phẫu thuật lệ quản tiếp khẩu lệ mũi

- Khám và phát hiện tật khúc xạ, tập nhược thị

- Laser võng mạc do bệnh lý đái tháo đường, thoái hóa võng mạc do tật khúc xạ

- Laser bao sau trong điều trị đục bao sau sau phẫu thuật thay thủy tinh thể

- Chụp OCT, chụp ảnh võng mạc , chụp mạch huỳnh quang 

Với đội ngũ Thầy thuốc và Điều dưỡng có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, trách nhiệm, đoàn kết, ham học hỏi, cầu thị cùng trang thiết bị hiện đại, trong những năm qua, Khoa Mắt đã khám và điều trị cho hàng chục  ngàn bệnh nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng như các tỉnh lân cận (Bắc Giang , Hải Dương, Hải Phòng , Thái Bình…). Trong đó có những ca bệnh khó như đục thủy tinh thể quá chín trương phồng kèm theo các bệnh toàn thân như cao huyết áp tiểu đường , người già trên 80 tuổi, bệnh, viêm loét giác mạc, viêm mủ nội nhãn chấn thương nặng, khách du lịch nước ngoài đã điều trị thành công mang lại thị lực cho bệnh nhân...

V. Thành tích hoạt động

Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám Đốc bệnh viện và sự phối hợp của các Khoa, phòng chức năng, Khoa Mắt đã đạt được nhiều thành tựu như : 

+ Hàng năm số lượt bệnh nhân khám : 18.561. Số lượt bệnh nhân điều trị nội trú 1.800;  số lượng bệnh nhân phẫu thuật 1400 ca (trong đó mổ thay thủy tinh thể 500 ca,  mộng 500 ca, các phẫu thuật khác 400 ca )  Các loại thủ thuật : 11.000 ca.  (laser , chụp mạch ,chích chắp lẹo , thông lệ đạo… ) 

+ Đặc biệt năm 2018 ; 2019 tập thể  khoa  được vinh dự nhận được giấy khen của sở y tế về những thành tích đạt được trong công tác khám chữa bệnh.