Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân

  • 2019/10/04 11:21

I. Quá trình hình thành và phát triển

Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân, Bệnh viện Bãi Cháy được thành lập từ năm 2013, có tiền thân từ khoa Ung bướu, hiện nay là Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy.



Hơn 6 năm hình thành và phát triển, Khoa có vai trò và vị trí quan trọng trong điều trị bệnh ung thư, góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong vì căn bệnh nan y này, phục vụ đắc lực trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ung thư của nhân dân tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh lân cận.

Hiện nay khoa có 45 giường bệnh nội trú, với hệ thống trang thiết bị xạ trị tiên tiến, đồng bộ, đội ngũ bác sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm được chuyển giao công nghệ từ các bệnh viện đầu ngành ung thư trong cả nước. Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân Bệnh viện Bãi Cháy tự hào là một trong những khoa lâm sàng hàng đầu của bệnh viện. 

II. Cơ cấu nhân sự

Trưởng khoa: Bác sĩ CKI. Đinh Hữu Thuấn; SĐT: 0904.436.220

Kỹ thuật viên, Điều dưỡng trưởng: CN Trần Thế Dự

Tổng số nhân sự: 19 cán bộ, nhân viên; Bác sĩ: 06; Kỹ thuật viên - Điều dưỡng:10; Kỹ sư: 03

III. Chức năng, nhiệm vụ

Là một khoa lâm sàng trực thuộc Bệnh viện Bãi Cháy, Khoa Xạ trị và y học hạt nhân có chức năng và nhiệm vụ theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Bệnh Viện Bãi Cháy. 

- Khám chữa bệnh

- Tham gia cấp cứu, khám, chữa bệnh, điều trị cho bệnh nhân có chỉ định xạ trị.

- Điều trị bổ trợ, điều trị triệt căn và triệu trị triệu chứng cho bệnh nhân nội, ngoại trú ung thư khi đến điều trị tại bệnh viện. 

- Tuyên truyền giáo dục sức khỏe và dự phòng các bệnh lý ung thư:

- Tham gia tuyên truyền giáo dục sức khỏe thông qua các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình,các buổi gặp gỡ nói chuyện trực tiếp với bệnh nhân ung thư.

- Tuyên truyền và phổ biến kiến thức về phòng chống và phát hiện sớm các bệnh lý ung thư.

- Thực hiện hiệu quả công tác phòng bệnh 3 bước theo quy chuẩn chuyên ngành.

- Nghiên cứu khoa học: tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học ở nhiều cấp khác nhau.

- Tham gia biên soạn nhiều tài liệu phục vụ công tác đào tạo: Sách chuyên khảo về điều trị xạ trị cơ bản và nâng cao.

- Phối hợp cùng nhiều trung tâm và bệnh viện có cơ sở xạ trị và khoa ung bướu để hợp tác chuyên môn sâu, nâng cao kiến thức và hiệu quả điều trị bệnh bằng máy gia tốc.

- Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của bệnh viện trong thực hiện các chính sách khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, mang lại sự hài lòng cho người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân.

- Quản lý nhân sự, vật chất, trang thiết bị xạ trị.

IV. Kỹ thuật chuyên khoa điển hình

- Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân thường xuyên cập nhật kiến thức mới, luôn chủ động học hỏi và ứng dụng các kỹ thuật xạ trị tiên tiến nhằm đa dạng hóa các kỹ thuật xạ trị, xạ hình đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, giảm thiểu những biến chứng sau điều trị, với kết quả làm được lãnh đạo bệnh viện và đồng nghiệp đánh giá cao.

- Bên cạnh việc đi tiên phong trong việc áp dụng các kỹ thuật cao trong điều trị, Khoa luôn chú trọng việc đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao bằng việc cử cán bộ trẻ đi đào tạo trong và ngoài nước, cung cấp các phương tiện và tài liệu mới phục vụ thiết thực công việc hàng ngày của các bác sỹ. Nhờ đó chất lượng phục vụ người bệnh ngày càng nâng cao.

- Bệnh viện Bãi Cháy là Bệnh viện Vệ tinh của bệnh viện K Trung Ương, Khoa thường xuyên hội chẩn những ca bệnh khó với các bác sĩ tuyến Trung Ương và mời các Giáo sư, Tiến sĩ  các thầy thuốc có kinh nghiệm về chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến hiện đại nhât. 

- Triển khai các kỹ thuật xạ trị: 2D, 3D, IMRT, Xạ hình Xương  - Thận – Tuyến giáp …điều trị ung thư như:


+ Xạ trị hệ thống thần kinh trung ương: U thần kinh đệm; U màng não; U tuyến yên; U tế bào Schwann dây thần kinh số 8; U tủy sống

+ Xạ trị vùng đầu – mặt, cổ: Ung thư hầu họng; Ung thư thanh quản; Ung thư dưới hầu; Ung thư vòm, mũi họng; Ung thư tuyến nước bọt; Ung thư khoang miệng; Ung thư xoang hàm; Ung thư tuyến giáp

+ Xạ trị vùng ngực: Ung thư vú; Ung thư phổi; Ung thư thực quản

+ Xạ trị hệ tiêu hóa: Ung thư tuyến tụy; Ung thư dạ dày; Ung thư trực tràng; Ung thư hậu môn

+ Xạ trị tiết niệu: Ung thư tiền liệt tuyến; Ung thư bàng quang; Ung thư tinh hoàn; Ung thư dương vật; Ung thư niệu đạo

+ Xạ trị phụ khoa: Ung thư nội mạc tử cung; Ung thư cổ tử cung; Ung thư âm hộ; Ung thư âm đạo

+ Sarcoma phần mềm

+ Lymphoma

+ Xạ trị triệu chứng: Di căn xương; Chèn ép tủy sống; Di căn não – xạ trị toàn não; Tắc nghẽn và chảy máu ác tính

- Xạ hình ( SPECT ): Xạ hình xương; Xạ hình thận; Xạ hình tuyến giáp trạng.



- Các kỹ thuật liên quan đến chuyên ngành Y học hạt nhân. 

- Điều trị Ung thư da và mô mềm.

V. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế

Khoa được trang bị phòng bệnh, trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ dảm bảo cho việc chăm sóc, điều trị ung thư tiên tiến trên thế giới:

- 02 máy xạ trị gia tốc hiện đại. 

- 01 máy CT- mô phỏng xạ trị.

- 01 máy SPETC thực hiện các kỹ thuật xạ hình chuyên ngành Y học hạt nhân. 

 VI. Định hướng phát triển

 - Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy trình điều trị xạ trị cũng như chăm sóc người bệnh nhằm hướng tới sự hài lòng toàn diện của người bệnh.

- Tăng cường đào tạo, phát triển đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng vững về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

- Tiếp tục cập nhật, học hỏi và ứng dụng các kỹ thuật, thiết bị xạ trị tiên tiến…. nhằm đa dạng hóa các kỹ thuật xạ trị, đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

- Tích cực tham gia các công tác đào tạo trong và ngoài nước, các đề tài khoa học cấp cơ sở, cấp ngành, cấp tỉnh nhằm mục tiêu nâng cao, cải tiến chất lượng điều trị, hoàn thành các nhiệm vụ Ban lãnh đạo bệnh viện giao phó.