Khoa Vi sinh

  • 2019/05/24 14:14

I. Quá trình hình thành và phát triển


Khoa Vi sinh là một khoa cận lâm sàng thuộc Bệnh viện Bãi Cháy, với chức năng thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán trong lĩnh vực vi sinh y học như: Vi khuẩn; Ký sinh trùng; Vi nấm, Virus - miễn dịch; Sinh học phân tử; … cho bệnh nhân đến khám - điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy.


Khoa Vi sinh, Bệnh viện Bãi Cháy, được kiện toàn theo quyết định của Sở Y tế số 393/QĐ-SYT ngày 28/03/2016.

Đến nay Khoa Vi sinh đã có cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được trang bị hiện đại và đồng bộ. Hầu hết các danh mục kỹ thuật thuộc mảng virus, vi khuẩn, sinh học phân tử… đã được trang bị máy móc chẩn đoán và quy trình xét nghiệm đồng bộ. 


Với chức năng nhiệm vụ của mình, toàn thể cán bộ nhân viên Khoa Vi sinh đã luôn nỗ lực hết sức mình và có những đóng góp quan trọng được Lãnh đạo Bệnh viện ghi nhận. Trong nhiều năm, Khoa Vi sinh được nhận bằng khen, giấy khen của Giám đốc Bệnh viện, SởY tế.

II. Cơ cấu nhân sự

+ Tổng số CBVC hiện có là 08, trong đó:

+ Thạc sỹ Y học:  01, Bác sỹ 01, CN xét nghiệm: 02,1 Kỹ sư công nghệ sinh học : 01, KTV: 03.

+ Trưởng khoa : Ths Bs. Nguyễn Thị Tỉnh

+ KTV Trưởng khoa: CN xét nghiệm Nguyễn Huy Quân

III. Chức năng, nhiệm vụ

- Khẩu hiệu khoa “ Chất lượng hàng đầu, đổi mới liên tục, người bệnh là trên hết

- Khoa Vi sinh – Bệnh viên Bãi  Cháy vinh dự được Lãnh đạo Bệnh viên giao phó các nhiệm vụ sau:


+ Thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán: Vi khuẩn; Ký sinh trùng; Vi nấm , Virus - miễn dịch; Sinh học phân tử; cho bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện Bãi Cháy.




+ Đào tạo: Đào tạo liên tục cho cán bộ xét nghiệm Vi sinh của các bệnh viện tuyến dưới. - Nghiên cứu khoa học: Thực hiện nhiều đề tài cấp cơ sở. 


+ Tham gia phòng chống dịch bệnh, phục vụ tốt công tác phòng chống dịch xảy ra trong địa bàn.


+ Tham gia công tác giám sát kiểm soát nhiễm khuẩn.Tham gia công tác giám sát kháng kháng sinh.


+ Hướng dẫn chỉ đạo xét nghiệm và xử dụng hiệu quả các kết quả xét nghiệm vi sinh trong chẩn đoán và theo dõi điều trị.


IV. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế


Khoa Vi sinh đã đạt được các thành tựu đáng kể trong việc nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực chuyên môn chuyên ngành.


Hệ thống cấy máu tự động  Bact/ Alert 3D/60 , hệ thống định danh và kháng sinh đồ tự động Vitek(R) 2 Compact (Biomerieux - Pháp) định danh nhanh các căn nguyên gây bệnh, không chỉ trả lời các thông tin kháng sinh đồ định tính (nhạy hay kháng thuốc) mà còn cung cấp nồng độ ức chế tối thiểu (MIC) cho việc tối ưu hoá liều điều trị.




Hệ thống đo tải lượng virus tự động Cobas Ampliprep/Cobas Taqman 48  giúp các bác sỹ lâm sàng theo dõi điều trị virus viêm gan B, virus viêm gan C, virus HIV một cách thuận tiện, hiệu quả.



Hệ thống đo tải lượng virus tự động và xét nghiệm đột biến gen trong điều trị hóa trị liệu ung thư Cobas Ampliprep/Cobas Taqman 4800  giúp các bác sỹ lâm sàng theo dõi điều trị bệnh nhân một cách thuận tiện, hiệu quả.



Hệ thống máy miễn dịch tự động COBAS e601 (Roche)) tự động hoá hàng nghìn xét nghiệm/ngày với kết quả có độ chính xác và độ tái lặp cao.



  


Hệ thống kính hiển vi hiện đại ZEISS, giúp cho chẩn đoán hình thể vi khuẩn, vi nâm, ký sinh trùng.




Để đảm bảo chất lượng được xác nhận khách quan, Khoa đã tham gia đều đặn các chương trình ngoại kiểm chất lượng của Trung tâm kiểm chuẩn Trường Đại học Y Hà Nội. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.


Cùng với truyền thống nghiên cứu khoa học của bệnh viện, hàng năm, Khoa đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học các cấp cấp cơ sở.


Để đảm bảo chất lượng được xác nhận khách quan, Khoa đã tham gia đều đặn các chương trình ngoại kiểm chất lượng của Trung tâm kiểm chuẩn Trường Đại học Y Hà Nội. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.


Cùng với truyền thống nghiên cứu khoa học của bệnh viện, hàng năm, Khoa đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học các cấp cấp cơ sở.

 

V. Kĩ thuật chuyên khoa

- Xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn, vi nấm

+ Vi khuẩn nuôi cấy và định danh hệ thống tự động

+ Vi nấm nuôi cấy và định danh hệ thống tự động

+ Vi khuẩn kháng thuốc hệ thống tự động

+ Vi nấm kháng thuốc

- Xét nghiệm miễn dịch

+ Xét nghiệm miễn dịch Marker chẩn đoán viêm gan A, B, C, E

+ Xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm và sàng lọc trước sinh các bệnh truyền nhiễm: HIV, Giang mai, Rubella, Toxoplasma, Cytomegalo Virus, herpes simplex virus.

- Xét nghiệm sinh học phân tử

- HBV đo tải lượng hệ thống tự động, HCV đo tải lượng hệ thống tự động, HIV đo tải lượng hệ thống tự động, HPV gentype hệ thống tự động.

- Mycobacterium tuberculosis real time PCR

- Xét nghiệm phát hiện đột biến gen EGFR, KRAD, BRAD.

Ngoài ra , khoa thực hiện các xét nghiệm trực tiếp và test nhanh khác phục vụ cho chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm.