Bệnh viện Bãi Cháy tăng cường hội chẩn với Bệnh viện K Trung ương nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ung thư đặc biệt

  • 2024/04/16 06:35

Nhằm cập nhật kiến thức điều trị mới, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ và hiệu quả điều trị các bệnh lý ung thư tại Quảng Ninh, thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã tăng cường hội chẩn với Bệnh viện K Trung ương thông qua mạng lưới khám chữa bệnh tại địa phương. Nhờ đó, nhiều ca bệnh ung thư đặc biệt đã nhận được sự tư vấn và phác đồ điều trị kịp thời, hiệu quả ngay tại địa phương, giúp người bệnh tiết kiệm chi phí điều trị.




Toàn cảnh các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy hội chẩn cùng các chuyên gia của Bệnh viện K Trung ương về ca bệnh ung thư đặc biệt

Mới đây, ngày 12/4, Khoa xạ trị - Y học hạt nhân Bệnh viện Bãi Cháy đã kết nối hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện K Trung Ương để đưa ra hướng điều trị tối ưu cho một bệnh nhân với chẩn đoán ung thư chưa rõ nguyên phát di căn hạch cổ, hướng tới nguyên phát tại thành họng trái. Ung thư chưa rõ nguyên phát là một bệnh lý đặc biệt của Ung thư đòi hỏi phải được hội chẩn đa chuyên khoa, khám và hội chẩn đầy đủ trước khi đưa ra kết luận cuối cùng để có phác đồ điều trị. 

Trường hợp hội chẩn lần này với bệnh cảnh lâm sàng: Bệnh nhân xuất hiện nổi hạch cổ 2 tháng, hạch cổ sưng đau, nhiều nhóm hạch kích thước lớn tạo khối, triệu chứng chèn ép gây đau, không có các triệu chứng nuốt nghẹn, nói khàn, tức ngực, khó thở… Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân đã được thực hiện các xét nghiệm tầm soát và chẩn đoán chuyên sâu như chụp MRI, siêu âm, nội soi tai mũi họng, nội soi thực quản. Kết quả chụp CT tầm soát phát hiện tổn thương hình ảnh dày tạo khối 23x23mm quanh khoang cạnh hầu, nhóm hạch II và V có nhiều hạch hoại tử kích thước 18x21mm; kết quả chụp MRI phát hiện hạch cổ nhóm II, III kích thước 33x18mm, nội soi tai mũi họng dày thành bên họng, kết quả PET CT nghi ngờ ung thư thành họng. Bệnh nhân được bóc hạch vùng bên cổ trái để làm giải phẫu bệnh và hóa mô miễn dịch phù hợp với ung thư di căn hạch chưa rõ nguồn gốc. 

Dựa trên thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, hội chẩn đa chuyên khoa, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã chẩn đoán ung thư chưa rõ nguyên phát, di căn hạch cổ trái, hướng tới nguyên phát tại thành họng trái. Sau đó, bệnh nhân được liên hệ chụp PET/CT sớm nhất để đánh giá tổn thương và tìm tổn thương nguyên phát. Tuy nhiên sau khi có kết quả PET/CT vẫn chưa rõ tổn thương nguyên phát, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục xây dựng kế hoạch hội chẩn trực tuyến ca bệnh khó với các chuyên gia y tế đầu ngành của bệnh viện K Trung Ương. Đây là chương trình định kỳ vẫn luôn được triển khai hàng tuần tại Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy.




Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy báo cáo ca bệnh đặc biệt và đưa ra quan điểm điều trị

Sau khi nghe các bác sĩ ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy báo cáo tình trạng bệnh nhân, cùng sự thảo luận chuyên môn tích cực giữa hai bệnh viện, hội đồng chuyên gia tư vấn của Bệnh viện K Trung ương do PGS.TS Đỗ Hùng Kiên – Trưởng Khoa Nội 1 chủ trì, các chuyên gia: TS.BS: Nguyễn Văn Đăng; BSCKII Nguyễn Tiến Hùng; Ths. BS Nguyễn Thị Hồng Phượng đã tư vấn, đưa ra hướng xử trí hướng tới Ung thư nguyên phát từ Vòm mũi họng giai đoạn sớm cT1N1M0 ( đề nghị nội soi kỹ vùng vòm mũi họng để đánh giá lại ) với phác đồ điều trị hóa xạ trị đồng thời theo đúng phác đồ tại Bệnh viện Bãi Cháy. Trên cơ sở tiếp nhận tư vấn của các chuyên gia Bệnh viện K Trung ương, các bác sĩ tại Bệnh viện Bãi Cháy đã có sự thống nhất cao với ý kiến của các chuyên gia và sẽ trao đổi, tư vấn cho bệnh nhân dựa trên nguyện vọng, điều kiện hoàn cảnh của bệnh nhân để quyết định hướng điều trị hiệu quả.

Không chỉ ca bệnh Ung thư không rõ nguyên phát này mà rất nhiều ca bệnh khác đặc biệt ở các ca bệnh khó, nhiều bệnh nền phối hợp, tổn thương phức tạp xâm lấn trong chuyên ngành ung thư như vùng đầu cổ, ung thư phổi, ung thư dạ dày, đại trực tràng… đã được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy tổng hợp theo chủ đề hằng tuần để cùng hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa teleheath. Với hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ, hiện đại, các hình ảnh giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu như MRI, Ctscaner, thông tin bệnh trạng… từ bệnh viện được truyền tải tốc độ cao, nhanh chóng để các bác sĩ tuyến trên có thể dễ dàng quan sát, nhận định.

Đối với nhiều ca bệnh phức tạp, việc hội chẩn khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện K trung ương là điều kiện thuận lợi để các bác sĩ tại Bệnh viện Bãi Cháy được trao đổi, thảo luận, hội chẩn với các chuyên gia ung bướu đầu ngành để thống nhất đưa ra kết luận, hướng điều trị hiệu quả tối ưu cho người bệnh tại địa phương. 

Đặc biệt, hội chẩn từ xa không giới hạn số lượng bác sĩ hoặc bệnh viện tuyến tham dự. Cùng một buổi trực tuyến thì hàng chục, hàng trăm đầu cầu có thể tham gia hội chẩn một ca bệnh nặng hoặc những trường hợp đang điều trị gặp phải vấn đề mà tuyến dưới chưa xử lý được. Đây là một lợi thế rất lớn của đào tạo trực tuyến so với đào tạo trực tiếp bởi nếu đào tạo trực tiếp thì chỉ có một nhóm nhân viên y tế tham gia học tập được và cần có kinh phí lớn (chi phí đi lại, ăn ở  cho các học viên…).

Ngoài ra, với cùng một ca bệnh khó nhưng hàng chục các bệnh viện khác có thể tham gia học hỏi kinh nghiệm. Điều này mang lại ý nghĩa rất lớn trong thực tiễn khám chữa bệnh cũng như nâng cao, kiến thức, kinh nghiệm và chất lượng dịch vụ y tế của các bệnh viện tuyến cơ sở. 

Hội chẩn khám chữa bệnh từ xa có thể hỗ trợ các bác sĩ phân loại được các trường hợp bệnh phải chuyển tuyến hoặc không phải chuyển tuyến. Vì vậy, khám chữa bệnh từ xa tạo ra lợi ích lớn cho bệnh nhân khi nhận được phác đồ điều trị tối ưu ngay tại phương từ các chuyên gia mà không phải chuyển lên tuyến trên. Điều này giúp bệnh nhân an tâm, chủ động lựa chọn dịch vụ y tế, giảm gánh nặng chi phí điều trị. Đồng thời giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Trung tâm ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy được Tỉnh và Ngành y tế đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại như hệ thống phòng mổ thông minh, hệ thống xạ trị điều biến liều, hệ thống SPECT, hệ thống chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu…cùng đội ngũ y bác sĩ ung bướu được đào tào chuyên sâu. Cho đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ nhiều kỹ thuật chẩn đoán hiện đại và điều trị ung thư đa mô thức (kết hợp phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, điều trị đích, chăm sóc giảm nhẹ…) theo xu thế y khoa tiên tiến. 

Kết nối hội chẩn khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện K Trung Ương là giải pháp chiến lược giúp đội ngũ y bác sĩ chuyên ngành ung bướu tiếp tục cập nhật các tiến bộ điều trị mới, phát huy các lợi thế điều trị tại địa phương, nâng cao trình độ chuyên môn từ các chuyên gia đầu ngành ngay tại địa phương. Trên cơ sở đó nâng cao chất lượng điều trị ung thư, đem lại cơ hội được điều trị bằng các phương pháp y khoa tiên tiến, nối dài sự sống cho người bệnh ung thư tại Quảng Ninh.

Mạc Thảo