Bệnh viện Bãi Cháy tập huấn An toàn người bệnh và an toàn với người bệnh dễ bị tổn thương, nạn nhân của bạo lực gia đình, bạo lực giới
Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, xử lý sự cố y khoa, đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh, xây dựng môi trường y tế chuyên nghiệp, ngày 4/12/2024, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức lớp tập huấn An toàn người bệnh năm 2024.
Toàn cảnh lớp tập huấn An toàn người bệnh
An toàn người bệnh là việc giảm nguy cơ xảy ra mối nguy hại liên quan tới chăm sóc sức khỏe tới mức tối thiểu chấp nhận được. Đảm bảo an toàn người bệnh đòi hỏi nỗ lực của toàn bộ hệ thống y tế, bao gồm cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn môi trường và quản lý sự cố y khoa như kiểm soát nhiễm khuẩn, sử dụng thuốc và thiết bị đúng cách, thực hành lâm sàng an toàn.
Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện hạng I tuyến tỉnh hàng ngày tiếp nhận từ 1300-1500 lượt bệnh nhân đến thăm khám, điều trị nội, ngoại trú nên công tác đảm bảo an toàn người bệnh, quản lý sự cố y khoa được Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm chú trọng. Việc tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên y tế về vấn đề này vô cùng cần thiết.
PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Thu – giảng viên Đại học Y Hà Nội thuyết giảng tại chương trình tập huấn
Tại lớp tập huấn, với chuyên đề “An toàn người bệnh và an toàn với người bệnh là đối tượng dễ bị tổn thương/ người bệnh là nạn nhân của bạo lực gia đình/bạo lực giới , PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Thu – giảng viên Đại học Y Hà Nội đã truyền đạt, chia sẻ những kiến thức cơ bản, tổng hợp về an toàn người bệnh, vai trò của an toàn người bệnh trong giảm thiểu sự cố và tác động của các sự cố bất lợi, vai trò của người lãnh đạo và quản lý trong việc xây dựng văn hóa an toàn người bệnh và phòng ngừa nguy cơ. Đặc biệt bài giảng đã cập nhật các kiến thức mới về vận dụng các nguyên tắc an toàn người bệnh trong khi tiếp cận với người bệnh có liên quan đến bạo lực giới, bạo lực gia đình như: nguyên tắc chỉ đạo “không gây tổn hại” (an toàn, bảo mật, tôn trọng, không phân biệt đối xử, trung thực), phương pháp lấy quyền lợi của người bệnh làm trung tâm, giao tiếp hiệu quả với người bệnh; các bước lập kế hoạch an toàn…
Một số hình ảnh tại chương trình
Lớp tập huấn là dịp để các bác sĩ, nhân viên y tế trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về các vấn đề trong lĩnh vực an toàn người bệnh, phòng ngừa các sự cố y khoa, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Qua đó nâng cao chất lượng bệnh viện, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe an toàn cho người bệnh, mang đến dịch vụ y tế chất lượng cao hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Mạc Thảo