Hội thảo tối ưu hiệu quả can thiệp dinh dưỡng ở người bệnh điều trị nội trú

  • 2024/06/13 07:23

Ngày 13/6/2024, Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với Bệnh viện quân y 103 tổ chức Hội thảo “ Tối ưu hiệu quả can thiệp dinh dưỡng ở người bệnh điều trị nội trú ”  nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.


Quang cảnh buổi Hội thảo.

Trực tiếp giảng dạy là TS.BS Phạm Đức Minh, Chủ nhiệm Bộ môn Dinh dưỡng, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân Y, Phó Chủ tịch Hội Nuôi dưỡng đường Tĩnh mạch và đường Tiêu hóa Việt Nam (VIETSPEN).

Về phía Bệnh viện Bãi Cháy có Bác sĩ CKI Đỗ Văn Thịnh – Phó Giám đốc Bệnh viện, Bác sĩ CKI Hoàng Đình Thành – Phó Giám đốc Bệnh viện và hơn 100 các bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện bãi cháy cũng như một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh.


Bác sĩ CKI Hoàng Đình Thành – Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Bác sĩ CKI Hoàng Đình Thành – Phó Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh: Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, điều trị nhiều bệnh nhân nặng, phẫu thuật phức tạp, do vậy hỗ trợ dinh dưỡng là rất quan trọng. Việc đảm bảo cung cấp dinh dưỡng trở thành mối quan tâm lớn trong chăm sóc người bệnh trước/sau mổ. Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ góp phần làm tăng hiệu lực của các phương pháp điều trị khác, rút ngắn thời gian điều trị và giảm chi phí khám chữa bệnh.


TS.BS Phạm Đức Minh, Chủ nhiệm Bộ môn Dinh dưỡng, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân Y, Phó Chủ tịch Hội Nuôi dưỡng đường Tĩnh mạch và đường Tiêu hóa Việt Nam (VIETSPEN) trao đổi tại hội thảo.

Tại buổi hội thảo, TS.BS Phạm Đức Minh đã trao đổi nội dung chuyên đề về Tối ưu hóa cho dinh dưỡng đường tiêu hóa ở bệnh nhân nặng. Cụ thể, chuyên gia đã cập nhật kiến thức một số nội dung về hướng dẫn cung cấp dinh dưỡng ICU; nhu cầu năng lượng, mức cung cấp protein cho các giai đoạn bệnh; cung cấp các công thức dinh dưỡng tiêu hóa…

Cùng với đó là bài giảng về “Dinh dưỡng miễn dịch cho bệnh nhân phẫu thuật và ung thư”. Tiến sĩ bác sĩ Phạm Đức Minh khẳng định dinh dưỡng miễn dịch có vai trò quan trọng với người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân nặng, phẫu thuật hay ung thư. Để nâng cao hiệu quả điều trị, cần can thiệp dinh dưỡng sớm, xác định tình trạng dinh dưỡng, nhu cầu dinh dưỡng cho từng người bệnh để lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng và đường nuôi dưỡng cho phù hợp, toàn diện, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe, nâng cao hiệu quả điều trị.


Trao đổi giữa bác sĩ và TS.BS Phạm Đức Minh.

Trong quá trình giảng dạy, chuyên gia đã giải đáp những câu hỏi thắc mắc của đội ngũ y bác sĩ trong quá trình kết hợp dinh dưỡng giúp nâng cao thể trạng, hỗ trợ điều trị tốt nhất cho người bệnh. Những kiến thức mới, bổ ích về dinh dưỡng lâm sàng đã giúp cán bộ, nhân viên y tế nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với người bệnh, đặc biệt bệnh nhân nặng cần chăm sóc toàn diện.

Qua buổi hội thảo khoa học chuyên đề dinh dưỡng đã giúp đội ngũ nhân viên y tế nắm bắt được tầm quan trọng cũng như các kiến thức về liệu pháp dinh dưỡng lâm sàng cho bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhân nặng, bệnh nhân thở máy, bệnh nhân sau phẫu thuật..., từ đó giúp họ nâng cao thể trạng, rút ngắn thời gian nằm viện, góp phần cải thiện hiệu quả và chất lượng điều trị cho người bệnh./.

 Minh Khương