Bác sĩ trẻ Bệnh viện Bãi Cháy được vinh danh 50 Gương sáng pháp luật Việt Nam năm 2023

  • 2023/11/02 04:41

Vừa qua, tối ngày 1/11/2023, tại TP Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023. Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa – Đơn nguyên Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy vinh dự là một trong 50 tấm gương điển hình được vinh danh tại buổi Lễ.

Tham dự Lễ vinh danh có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến pháp luật Trung ương, ông Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương; ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Trung ương hội luật gia Việt Nam; đại diện Ban, bộ, ngành Trung ương.



Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa – Đơn nguyên Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy vinh dự là một trong 50 tấm gương điển hình được vinh danh tại buổi Lễ

Ngày 9/3/2021 Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 341/QĐ-BTP về việc phê duyệt Đề án bình chọn, tôn vinh cá nhân tiêu biểu trong xây dựng và thực hiện pháp luật (Gương sáng Pháp luật). Theo Đề án, Bộ Tư pháp giao Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thực hiện Chương trình. Năm 2023, lần thứ 2 chương trình được tổ chức, qua nhiều khâu, nhiều bước hết sức chặt chẽ, khách quan, công tâm với gần 160 đề cử đều là những tấm gương sáng trong các ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khác nhau. Từ hàng trăm bài viết về các nhân vật với sự đa dạng về lứa tuổi, nghề nghiệp... được đăng tải trên báo Pháp luật Việt Nam, Hội đồng bình chọn và Ban Tổ chức đã lựa chọn được 50 gương điển hình trong gần 160 đề cử để vinh danh trong buổi lễ. 

50 gương sáng được vinh danh đều có điểm chung là tinh thần xả thân, không ngại gian khó, tất cả vì cộng đồng, vì những giá trị tốt đẹp trong đời sống. Những Tấm gương đảm bảo tiêu chí của Chương trình, có sự cân đối giữa các tỉnh, thành, các lĩnh vực công tác, có sự ưu tiên hơn cho các tấm gương đại diện cho thế hệ trẻ, hoạt động trong các lĩnh vực khó và mới, như công nghệ thông tin, biên giới hải đảo... Từ đó đã góp phần lan tỏa tinh thần tiên phong đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Bệnh viện Bãi Cháy vinh dự có đại diện trẻ là Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa (sinh năm 1993, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh) được bình chọn là một trong 50 gương sáng pháp luật được vinh danh tại Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023. Đối với bác sĩ Nghĩa, năm 2021 là khoảng thời gian không thể nào quên khi có tới 2 chuyến công tác cùng đồng nghiệp chi viện cho điểm nóng chống dịch COVID-19 tại Bắc Giang và Bình Dương. Đặc biệt khi đến Bắc Giang được 2 tuần thì vợ anh đã sinh con gái đầu lòng. Không thể bên cạnh động viên vợ vượt cạn, không được ôm con gái bé bỏng mới chào đời vào lòng, chỉ có thể ngắm nhìn vợ con qua những khung hình điện thoại. Nhưng gác lại nỗi niềm riêng, bác sĩ Nghĩa vẫn hăng hái cùng đồng nghiệp chiến đấu giành lại sinh mạng cho những bệnh nhân Covid-19 nguy kịch từ tay tử thần. 

Mỗi chuyến đi chống dịch đều là những trải nghiệm quý giá để bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa cảm thấy hạnh phúc hơn với công việc bản thân đã lựa chọn, trưởng thành hơn về mọi mặt và kiên định với sứ mệnh của người thầy thuốc trên hành trình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Năm 2021, Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa vinh dự được UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen về những đóng góp trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cùng năm đó, anh được vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ tỉnh Quảng Ninh.



Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa tham gia chống dịch Covid-19 tại Bắc Giang, Bình Dương và tích cực tham gia công tác khám chữa bệnh hằng ngày

Gương sáng Pháp luật là hoạt động nhằm biểu dương, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong việc xây dựng và thi hành pháp luật, qua đó lan tỏa những hình ảnh tốt đẹp, những tấm gương anh dũng, đức hy sinh của công dân và cán bộ, công chức trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc bình chọn, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong việc xây dựng và thi hành pháp luật cũng nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.

Được vinh danh tại Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023 là niềm vinh dự, hạnh phúc của cá nhân bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa - Đơn nguyên cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy. Qua đó động viên tinh thần lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện vì sức khỏe, sự sống của nhân dân của thế hệ đoàn viên, thanh niên, thầy thuốc trẻ Bệnh viện, góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Mạc Thảo