Điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy tích cực nghiên cứu khoa học góp sức nâng cao chất lượng điều trị và dịch vụ y tế

  • 2024/05/10 01:14

Trên hành trình thực hiện sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đội ngũ điều dưỡng luôn song hành cùng các bác sĩ, gắn bó mật thiết với người bệnh, thầm lặng góp sức vào thành công điều trị, đem lại sức khỏe, sự sống cho người bệnh.

Không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình yêu nghề, những năm qua, lực lượng điều dưỡng viên Bệnh viện Bãi Cháy đã tích cực tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Qua đó, nâng cao năng lực nghiệp vụ, góp sức nâng cao chất lượng điều trị và dịch vụ y tế, đem lại sự hài lòng, tin tưởng nơi người bệnh.


Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện đa khoa hạng I phát triển năng động tại tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận thăm khám từ 1000-1300 lượt bệnh nhân mỗi ngày. Xác định nguồn nhân lực là yếu tố then chốt trong quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế. Không chỉ ưu tiên phát triển đổi ngũ bác sĩ trình độ cao, giàu kinh nghiệm, những năm qua Ban lãnh đạo Bệnh viện Bãi cháy luôn quan tâm phát triển đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên và nữ hộ sinh vững vàng về y đức và trình độ chuyên môn.

Đội ngũ này ngày càng được nâng cao cả về chất lượng và số lượng, khẳng định vai trò quan trọng trong công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe người bệnh với 547 điều dưỡng viên, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên đang đảm nhiệm công tác tại 42 khoa, phòng chức năng. Trong đó, điều dưỡng có trình độ chuyên khoa 1, đại học là 177, còn lại là cao đẳng và hệ khác. Dù ở vị trí công tác nào, họ đều nỗ lực phát huy năng lực, sở trường chuyên môn, vượt qua khó khăn, áp lực công việc để chăm sóc, đồng hành cùng người bệnh, góp sức cùng đội ngũ bác sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh. Nhiều điều dưỡng tiêu biểu được ghi nhận cống hiến qua các danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, khen thưởng Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của Sở Y tế hằng năm.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các điều dưỡng viên luôn không ngừng học tập, rèn luyện, tích cực, chủ động sáng tạo, tham gia các phong trào nghiên cứu khoa học, cải tiến chất lượng bệnh viện. Đội ngũ điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy thường xuyên có các đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, sáng kiến cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Nhiều điều dưỡng tham gia vào các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và gặt hái thành công. Tiêu biểu là sáng kiến “Ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm đột biến gene EGFR trong điều trị đích bệnh nhân ung thư biểu mô không tế bào nhỏ của phổi giai đoạn tái phát, di căn tại Bệnh viện Bãi Cháy” xuất sắc đạt giải Nhất, sáng kiến“Sử dụng xi măng sinh học thay thế đoạn xương khuyết trong phẫu thuật ung thư xâm xương tại Bệnh viện Bãi Cháy” được công nhận đạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX (năm 2022-2023) có sự góp sức tham gia nghiên cứu, phối hợp thực hiện giải pháp sáng kiến của các thành viên là điều dưỡng viên, kỹ thuật thuật viên. 

Riêng năm 2023, khối điều dưỡng đã có 22/80 đề tài nghiên cứu khoa học mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị người bệnh. Điều này đã thay đổi quan điểm trước đây cho rằng điều dưỡng đơn thuần chỉ là người phụ giúp và thực hiện theo y lệnh của bác sĩ.

Là điều dưỡng khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy, điều dưỡng Phạm Thị Thúy là một trong những cá nhân tích cực tham gia nghiên cứu khoa học cấp cơ sở với nhiều đề tài được nghiệm thu như “Khảo sát kiến thức, thực hành của bà mẹ về chăm sóc nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ dưới 5 tuổi tại Khoa Nhi – Bệnh viện Bãi Cháy” (2022), “ Khảo sát kiến thức, thái độ và thực hành sử dụng thuốc kháng sinh của người chăm sóc có trẻ điều trị tại khoa Nhi Bệnh viện Bãi Cháy năm 2023”… Điều dưỡng Phạm Thị Thúy chia sẻ: “Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không thể giao tiếp bằng lời nói, điều này đòi hỏi mỗi điều dưỡng phải nắm rõ tình trạng sức khỏe của các bé một cách tỉ mỉ, báo cáo tất cả những dấu hiệu diễn biến bệnh trạng bất ổn để các bác sĩ kịp thời đưa ra hướng xử trí thích hợp, hiệu quả.


Chính vì vậy, trong quá trình thực hành nghiên cứu khoa học, thông qua quan sát, đánh giá, thống kê liên quan đến quá trình chăm sóc bệnh nhi, tìm hiểu và tư vấn kiến thức giáo dục sức khỏe cho các bậc phụ huynh, tôi có thể cập nhật kiến thức, quy trình kỹ thuật mới để áp dụng vào công việc chuyên môn, đưa ra những giải pháp thay đổi nhận thức, hành vi của người nhà, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của bệnh nhi”.

Tiếp thu nghiên kiến thức và thay đổi nhận thức về nghiên cứu khoa học trong công tác điều dưỡng không chỉ mang lại lợi ích đào tạo, nâng cao y đức, năng lực chuyên môn của đội ngũ điều dưỡng mà còn đem lại lợi ích thiết thực về sức khỏe, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Chính vì vậy, Chi hội điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy luôn khuyến khích đội ngũ điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh không ngừng hoàn thiện, nâng cao năng lực chuyên môn bằng cách tích cực tham gia sáng tạo, nghiên cứu khoa học tại bệnh viện.

Điều dưỡng CKI Hà Thị Dung, Trưởng Phòng điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Mục tiêu chính của một điều dưỡng chuyên nghiệp đó là đại diện cho quyền lợi của bệnh nhân và tiến hành chăm sóc tối ưu dựa trên các bằng chứng thu được trong nghiên cứu. Nghiên cứu khoa học không nằm trong trách nhiệm truyền thống của người điều dưỡng. Phần lớn quỹ thời gian người điều dưỡng giành cho chăm sóc bệnh nhân trực tiếp hoặc hành chính về chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên thực hành nghiên cứu khoa học trong điều dưỡng lại đang đóng vai trò quan trọng trong nghề để tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm cho khoa học chăm sóc, giúp mỗi điều dưỡng rút ra kinh nghiệm, khắc phục những sai sót y khoa, tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, và mục tiêu cuối cùng là hướng tới lợi ích, sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, Chi hội điều dưỡng luôn tích cực động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho các điều dưỡng viên phát huy tinh thần sáng tạo, tích cực, chủ động tham gia nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp cơ sở, cấp tỉnh, góp phần khẳng định vị thế, vai trò của điều dưỡng trong công tác chăm sóc, điều trị hiệu quả cho nhân dân.”

Để xây dựng một đội ngũ điều dưỡng tận tâm và trách nhiệm trong chăm sóc người bệnh, song song với phát triển trình độ, năng lực chuyên môn qua học tập, đào tạo, tập huấn, nghiên cứu khoa học, đội ngũ điều dưỡng viên Bệnh viện Bãi cháy luôn đề cao tình yêu nghề, biết nhẫn nại, thấu hiểu và chia sẻ với người bệnh, tâm niệm “yêu thương người bệnh như chính người thân của mình”, lắng nghe và cảm thông chân thành với những nỗi đau bệnh, giúp họ yên tâm, tin tưởng khi điều trị tại bệnh viện.

Mạc Thảo