Nữ bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tận tụy với chuyên môn và phong trào công đoàn

  • 2023/03/08 03:16

15 năm gắn bó với lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Bãi Cháy, Bác sĩ Lê Thị Luyến – Phụ trách vị trí Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh luôn cần mẫn trau dồi chuyên môn, đưa ra những chẩn đoán bệnh chính xác từ những phim chụp lát cắt cơ thể con người, góp sức tạo nên sự thành công trong công tác điều trị. Chị cũng là nữ cán bộ công đoàn tiêu biểu cho phong trào “phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tích cực tham gia tổ chức, triển khai các hoạt động công đoàn của bệnh viện.

Chẩn đoán hình ảnh là chuyên ngành Y khoa có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Qua những hình ảnh phim chụp từ các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể “nhìn xuyên thấu” cấu trúc bên trong cơ thể người mà mắt thường không quan sát được. Trên cơ sở đó đưa ra những đánh giá, kết luận bệnh lý hỗ trợ định hướng phương pháp điều trị cho người bệnh. 


Tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên năm 2008, Bác sĩ Lê Thị Luyến đã chọn Khoa chẩn đoán hình ảnh và điện quang can thiệp, Bệnh viện Bãi Cháy là nơi hành nghề y cứu người. Chị cũng là thế hệ bác sĩ nữ trẻ đầu tiên gắn bó, phát triển lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính – CT scanner, cộng hưởng từ MRI… trở thành thế mạnh đem lại hiệu quả chẩn đoán, điều trị tại bệnh viện, tạo được niềm tin cho người dân vào thương hiệu khám chữa bệnh uy tín, chất lượng cao. Bằng sự tâm huyết với công việc chuyên môn, mỗi năm bác sĩ Luyến thực hiện trên 4000 ca siêu âm, 5000 ca CT scanner, 700 ca MRI…, góp sức cùng các đồng nghiệp hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của Khoa chẩn đoán hình ảnh. 

Trước xu thế phát triển của các phương pháp điện quang can thiệp với ưu điểm ít xâm lấn mang lại hiệu quả điều trị cao, giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh chóng, bác sĩ Luyến đã cùng các đồng nghiệp trong Khoa Chẩn đoán hình ảnh tích cực triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới như Can thiệp mạch, điều trị nút mạch u, đốt u gan và u tuyến giáp bằng sóng cao tần, điều trị hút u tuyến vú, nang tuyến vú, nang tuyến giáp dưới hướng dẫn siêu âm...

Thường xuyên tham gia các lớp đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh cùng kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình khám chữa bệnh, bác sĩ Luyến được lãnh đạo bệnh viện, khoa và đồng nghiệp tin tưởng. Hằng năm, bác sĩ Luyến được cử trực tiếp hỗ trợ chuyên môn theo hình thức “cầm tay chỉ việc” cho các đơn vị y tế tuyến dưới như Trung tâm y tế Bình Liêu, Móng Cái, .., tham gia các chương trình khám lưu động chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh theo sự phân công của bệnh viện. Qua đó giúp các bác sĩ tuyến cơ sở năng cao năng lực chẩn đoán hình ảnh ở các bệnh lý phức tạp như khối u, ung thư, chấn thương tạng…

“Xem xét, nghiên cứu những hình ảnh siêu âm, CT scaner, MRI… phản ánh một bộ phận cấu trúc cơ thể người để đưa ra những chẩn đoán chính xác là thách thức đối với mỗi bác sĩ chẩn đoán hình ảnh. Đặc biệt đối với các bệnh lý phức tạp, hiểm nghèo thì kết luận, đánh giá ban đầu của bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ định hướng can thiệp, điều trị chuyên sâu, hiệu quả cho bệnh nhân. Do đó đòi hỏi sự quan sát, cân nhắc kỹ lưỡng để tránh nhầm lẫn, sai sót.” – BS Lê Thị Luyến chia sẻ.


Bên cạnh công tác chuyên môn, là ủy viên của BCH Công đoàn Bệnh viện Bãi Cháy, Tổ trưởng Tổ công đoàn Khối khám bệnh – cận lâm sàng, bác sĩ Luyến luôn năng nổ với phong trào phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nhiệt tình, trách nhiệm với các hoạt động chăm lo đời sống cán bộ, viên chức, người lao động do công đoàn phát động. 

Sôi nổi tham gia các phong trào “nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật”, “thi đua lao động sáng tạo” do công đoàn phát động, bác sĩ Luyến là thành viên của nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và cấp tỉnh như đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: “Nhận xét kết quả phương pháp tiêm cồn tuyệt đối dưới hướng dẫn siêu âm trong điều trị  nang tuyến vú lành tính tại Bệnh viện Bãi Cháy” (2021), đề tài: “Ứng dụng phương pháp nút mạch kết hợp với phá hủy u bằng WMA trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan” được trao giải Nhất tại hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII ( năm 2022)… 

Mỗi hoạt động văn hóa, văn nghệ do công đoàn bệnh viện phát động, tổ chức hằng năm như giải cầu lông, giải bóng đá, giải kéo co, hội thi văn nghệ quần chúng… Bác sĩ Luyến luôn tích cực tham gia đồng thời tìm kiếm, tập hợp, khích lệ, động viên các đoàn viên công đoàn góp sức tạo nên không khí đoàn kết, thúc đẩy khí thế hăng hái thi đua lao động lập thành tích trong đơn vị. Nhiều năm liền, bác sĩ Luyến được Công đoàn ngành y tế tặng Giấy khen ghi nhận cống hiến cho phong trào công đoàn như Giấy khen “Đoàn viên công đoàn xuất sắc” (năm 2021); Giấy khen “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (2022). 

Hoạt động trong ngành y, thường xuyên phải đi sớm về muộn, làm việc bất cứ thời gian nào trong các kỳ nghỉ, lễ Tết, hạnh phúc của bác sĩ Luyến là những giây phút bên cạnh gia đình, cùng chồng và hai cậu con trai chăm ngoan. Bác sĩ Lê Thị Luyến tâm sự: “Công việc tuy bận rộn nhưng tôi may mắn vì có chồng cùng công tác trong ngành y tế luôn tin tưởng, ủng hộ vợ học tập, làm việc. Hai cậu con trai được rèn luyện tính tự lập từ bé nên rất tự giác trong học tập, có thể chơi với nhau vui vẻ những lúc mẹ phải đi trực hay công tác xa nhà. Có thể nói sự khích lệ của gia đình là động lực để tôi nỗ lực mỗi ngày để cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người bệnh”.

Niềm vui khi phát hiện ca bệnh sớm, kịp thời, chẩn đoán chính xác, mang lại cơ hội điều trị thành công, hồi sinh nhiều người bệnh như tiếp thêm “lửa nghề” để bác sĩ Luyến nỗ lực với lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh. Nhiều năm liền, bác sĩ Luyến vinh dự được nhận các danh hiệu thi đua như chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2025, 2019, 202, 2022) của Sở Y tế Quảng Ninh, Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh (2022). Đây là sự ghi nhận đáng quý trên hành trình chăm sóc sức khỏe nhân dân đồng thời cũng là động lực để bác sĩ Luyến tiếp tục phấn đấu trau dồi kỹ năng chuyên môn, rèn luyện y đức, vượt qua mọi khó khăn, thách thức dành trọn tâm huyết với nghề.

Mạc Thảo