Thầy thuốc trẻ Đỗ Chí Nhàn nhiệt huyết với nghề - Đam mê nghiên cứu khoa học

  • 2023/03/24 08:38

Yêu nghề, hết lòng với người bệnh là mục tiêu mà thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Chí Nhàn, Phụ trách vị trí Phó Trưởng khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy đã và đang thực hiện. Anh chính là tấm gương sáng cho tinh thần tự học, sáng tạo, tích cực nghiên cứu khoa học, áp dụng những kỹ thuật mới, khó vào điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân. 


Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Chí Nhàn sinh năm 1990, xã Đông Kết - huyện Khoái Châu - tỉnh Hưng Yên, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Hải phòng năm 2014, với lòng yêu nghề và đồng cảm với những bệnh nhân không may mắc căn bệnh ung thư, bác sĩ Nhàn đã về công tác tại Bệnh viện Bãi Cháy và được phân công về Khoa Ung bướu 1. Gần 10 năm công tác, mặc dù thời gian chưa nhiều, nhưng là một người trẻ - một bác sĩ trẻ năng động, tâm huyết với nghề, muốn phát huy kiến thức chuyên môn đã học, anh đã chịu khó tìm tòi, học hỏi, tích cực ứng dụng kỹ thuật mới vào khám và điều trị cho bệnh nhân.

Trong những năm qua, bác sĩ Đỗ Chí Nhàn luôn chủ động, tích cực tham gia vào phong trào lao động sáng tạo, thường xuyên đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến thiết thực cho ngành Y tế và cho Bệnh viện Bãi Cháy trong lĩnh vực Ung bướu, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân. Bác sĩ Nhàn đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, cấp tỉnh được đánh giá cao.


Bác sĩ Nhàn cho biết: “Bản thân tôi hiểu rõ công tác nghiên cứu khoa học, phát triển những sáng kiến kỹ thuật luôn là một yếu tố quyết định trong sự nghiệp phát triển chuyên môn của Bệnh viện. Trong nhiều năm qua, với vai trò là bác sĩ tham gia khám chữa bệnh chuyên ngành Ngoại, Ung bướu, là những chuyên ngành mũi nhọn không chỉ tại Bệnh viện Bãi Cháy mà còn của ngành Y tế tỉnh nhà, tôi đã tích cực tham gia đào tạo nâng cao năng lực, tích cực tham gia nhiều nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước”.

Trong thời gian công tác từ năm 2017-2019, bác sĩ Nhàn đã theo học chương trình Thạc sĩ Y học Ung bướu tại Đại học Y dược Trung Quốc, tại Đài Trung, Đài Loan. Sau khi tốt nghiệp về nước đến nay bác sĩ đã tham gia nhiều công trình nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại bệnh viện Bãi Cháy, trong đó như: Chủ nhiệm đề tài cấp cơ sở: “Kết quả điều trị ung thư bàng quang nông bằng phẫu thuật nội soi qua đường niệu đạo tại Bệnh viện Bãi Cháy giai đoạn 2013 – 2021”. Ung thư bàng quang nông là ung thư ngày càng thường gặp hơn, với việc điều trị phẫu thuật nội soi giúp chẩn đoán xâm lấn u tốt hơn, đồng thời cũng là biện pháp điều trị triệt căn. Đề tài đã đánh giá được đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng trên bệnh nhân ung thư bàng quang nông. Bước đầu đánh giá được kết quả trong mổ, sau mổ của phẫu thuật nội soi điều trị căn bệnh này. Từ kết quả tổng hợp đó đã giúp hoàn thiện về quy trình chẩn đoán, quy trình kỹ thuật trong điều trị ung thư bàng quang nông, đặc biệt là phẫu thuật nội soi cắt u giúp giảm chi phí điều trị, giúp ngắn thời gian nằm viện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.


Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: “ Kết quả hóa trị bổ trợ phác đồ XELOX trong điều trị ung thư biểu mô tuyến dạ dày giai đoạn II, III  tại Bệnh viện Bãi Cháy từ năm 2016 – 2021”. Đề tài nghiên cứu đánh giá được kết quả điều trị hóa trị phác đồ XELOX trong điều trị ung thư dạ dày tại bệnh viện Bãi Cháy như đặc điểm điều trị, tác dụng phụ, kết quả sống còn và so sánh yếu tố sống còn với một số yếu tố liên quan. Kết quả nghiên cứu điều trị bổ trợ phác đồ XELOX là phác đồ an toàn, hiệu quả, đã được áp dụng triển khai một cách hợp lý, rộng rãi tại Trung tâm Ung bướu của bệnh viện.

Bên cạnh đó, Bác sĩ Nhàn còn là thư ký của nhiều đề tài nghiên cứu khoa học như: đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Kết quả điều trị phẫu thuật ung thư biểu mô tuyến đại tràng tại bệnh viện Bãi Cháy từ năm 2016 - 2019”. Đề tài: “Kết quả điều trị phẫu thuật ung thư biểu mô tuyến trực tràng tại bệnh viện Bãi Cháy giai đoạn 2013 – 2021”. Là thành viên tham gia nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh năm 2021: “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da trong điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan tại bệnh viện Bãi Cháy”.

Ngoài ra, bác sĩ Nhàn còn là đồng tác giả của nhiều bài báo khoa học được đăng trên tạp chí trong nước và quốc tế như, bài báo: Ung thư gan và ung thư dạ dày đồng thời trên một bệnh nhân và mối liên quan sỏi mật với ung thư, đăng trên Tạp chí Y dược học, Bộ Y tế số 03 tháng 10 năm 2020. Đồng tác giả bài báo: “Ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da có sử dụng Laser trong điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan tại bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh” đăng trên Tạp chí Y dược, Bộ Y tế học số 65 tháng 12/2022. Tham gia nghiên cứu và là đồng tác giả của bài báo: “SENP1 giúp kháng Irinotecan trên tế bào ung thư đại tràng ở người” trên tạp chí “ Journal of Cellular Biocehimstry, chỉ số IF: 4,48, thuộc nhóm tạp chí Q2.


Với những nỗ lực trong công tác, nhiều năm liền bác sĩ Đỗ Chí Nhàn đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành vì có thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn.

Minh Khương