BỆNH VIỆN BÃI CHÁY PHÁT TRIỂN CÁC KỸ THUẬT CHẤN THƯƠNG CHỈNH HÌNH HIỆN ĐẠI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM CHỮA BỆNH

  • 2023/07/04 03:55

Với chiến lược đẩy mạnh làm chủ và phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã không ngừng đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình(CTCH). Nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong CTCH đã được đội ngũ y bác sĩ làm chủ, thực hiện thường quy để giảm thiểu những di chứng do thương tích trong sinh hoạt, đời sống, phục hồi vận động và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những chuyên khoa mũi nhọn được thành lập từ năm 2013. Trung bình mỗi năm, Khoa tiếp nhận khám cho 8500-10000 lượt người bệnh mắc các bệnh lý chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, chấn thương thể thao hoặc các bệnh lý không do chấn thương như thoái hóa khớp háng, gối, vai…; thực hiện phẫu thuật cho khoảng 1500 bệnh nhân trong đó có từ 600-700 phẫu thuật sử dụng kỹ thuật cao. Nhờ việc làm chủ các phương pháp phẫu thuật cao, chuyên sâu thuộc lĩnh vực CTCH, tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến giảm thiểu đáng kể, Khoa ngày càng tạo được vị thế, niềm tin đối với người dân trong và ngoài tỉnh.

Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Bãi Cháy phát triển chuyên sâu phẫu thuật chấn thương chỉnh hình

Thoái hóa khớp háng là căn bệnh gây đau đớn kéo dài, làm giảm khả năng vận động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt ở người cao tuổi. Nếu không điều trị sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như biến dạng khớp, teo cơ, cứng khớp, thậm chí tàn phế… 

Phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo toàn phần là một trong những kỹ thuật hiện đại, có độ khó cao được áp dụng phổ biến tại các bệnh viện Trung ương như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108… Hiện nay, kỹ thuật này đã được các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy áp dụng thường quy, điều trị hiệu quả hàng trăm ca bệnh mỗi năm.  Phẫu thuật thay khớp háng sẽ tạo hình lại ổ cối, loại bỏ phần chỏm xương bị hoại tử, hư hại thay thế bằng vật liệu khớp háng nhân tạo, giúp chỉnh được hoàn hảo những biến dạng của khớp. Bệnh nhân cải thiện triệu chứng đau, tránh được nguy cơ tàn tật vĩnh viễn, đưa người bệnh trở lại với sinh hoạt, lao động thường ngày. 

Bệnh nhân Trịnh V B (sinh năm 1960, trú tại Thanh Sơn, TP Uông Bí, Quảng Ninh) bị đau khớp háng phải nhiều năm, đi lại khó khăn, điều trị nội khoa không thuyên giảm đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy. Dựa trên thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, hình ảnh MRI có hình ảnh phù tủy xương cánh chậu, đùi hai bên, hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi bên phải độ IV, Ekip của BS CKII Vũ Quang Nghĩa – Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình đã tiến hành phẫu thuật thay khớp háng phải toàn bộ cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật 3 ngày, khớp nhân tạo được gắn chắc, đúng vị trí, bệnh nhân có thể cử động nhẹ và tập phục hồi chức năng để vận động bình thường.



Bác sĩ Bác sĩ Vũ Quang Nghĩa – Trưởng Khoa Chấn thương, chỉnh hình Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật thay khớp háng

“Tôi cảm thấy hoàn toàn yên tâm vào trình độ chuyên môn của các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khi quyết định phẫu thuật thay khớp háng tại bệnh viện. Từ khâu khám bệnh, tư vấn, phẫu thuật, chăm sóc, các bác sĩ đều tận tình. Hiện tại sức khỏe của tôi đã phục hồi đáng kể, có thể vận động nhẹ nhàng, không còn đau như trước.”- Bệnh nhân Trịnh V B chia sẻ.

Tổn thương dây chằng chéo trước (DCCT) là một trong những tổn thương hay gặp nhất trong chấn thương khớp gối. Nhiều người chơi thể thao hoặc bị tai nạn giao thông bị đứt dây chằng chèo trước nhưng không điều trị đúng cách có thể dẫn đến hậu quả, biến chứng khó lường như rách sụn chêm, vỡ sụn khớp gây thoái hóa khớp sớm. Với mục tiêu phát triển các kĩ thuật ít xâm lấn, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Bãi Cháy đã áp dụng mổ nội soi tái tạo dây chằng chéo trước với ưu điểm ít xâm lấn, ít tổn thương phần mềm, gân xương nhanh liền, vết mổ ít chảy máu, giảm đau đớn, hạn chế nhiễm trùng trong và sau mổ, hậu phẫu nhẹ nhàng, rút ngắn thời gian phục hồi, tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh. 

Bệnh nhân Lê C D (27 tuổi, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh) bị đứt dây chằng chéo sau vận động đá bóng từng được phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo tại Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ: “Trước khi tiến hành phẫu thuật tôi có tham khảo thông tin trên các phương tiện truyền thông và mọi người xung quanh, được biết các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo nên tôi rất yên tâm và lựa chọn điều trị tại Bệnh viện. Sau mổ hai ngày vết mổ khô ráo tôi cảm thấy rất hài lòng và hoàn toàn yên tâm vào hiệu quả của ca mổ. Đến nay sau 3 tháng phẫu thuật, tôi đã có thể đi lại bình thường”.

Khoa CTCH là chuyên khoa chuyên điều trị các chấn thương và tình trạng bệnh liên quan đến hệ thống cơ xương khớp gồm: Xương, cơ, khớp và dây chằng. Hiệu quả từ việc triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật có độ khó cao, chuyên sâu như phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối, khớp vai toàn phần, bán phần đối với các bệnh lý chấn thương, thoái hóa khớp; phẫu thuật nội soi khớp vai, tái tạo dây chằng chéo… đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao tỷ lệ cứu sống bệnh nhân, hạn chế hậu quả nặng nề các di chứng do chấn thương để lại, giải quyết vấn đề thẩm mỹ cho người bệnh. Số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị trong lĩnh vực CTCH ngày một tăng lên. 



Nhiều người bệnh yên tâm lựa chọn Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy phẫu thuật, điều trị các bệnh lý xương khớp, chấn thương

Bác sĩ Vũ Quang Nghĩa – Trưởng Khoa Chấn thương, chỉnh hình Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Thời gian tới để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh hơn nữa thì ngoài việc củng cố các kỹ thuật phẫu thuật chấn thương chỉnh hình đã triển khai, chúng tôi sẽ tập trung đào tạo qua hội chẩn, học tập trực tiếp từ các bệnh viện tuyến trên Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108... triển khai thêm kĩ thuật mới như vi phẫu trong chấn thương chỉnh hình như nối chi thể đứt rời để phục vụ người dân cách tốt nhất. 

Song song với đó là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Mỗi năm Khoa đóng góp từ 2-3 đề tài nghiên cứu, sáng kiến khoa học cấp cơ sở cho bệnh viện. Mới đây, chúng tôi có hai đề tài “Ứng dụng gân nhị đầu dài làm mảnh ghép gân trong phẫu thuật nội soi khớp vai phục hồi đồng thời tổn thương rách lớn gân trên gai và sụn viên ổ chảo trên trước sau” và “Ứng dụng thay khớp vai tại Bệnh viện Bãi Cháy" đạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII (năm 2020-2021).” 

Lấy người bệnh làm trung tâm, không ngừng nỗ lực hướng tới sức khỏe, sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện Bãi cháy không ngừng cập nhật các kỹ thuật y khoa, tiến bộ điều trị mới vào thăm khám, chấn đoán, điều trị các bệnh lý thuộc lĩnh vực chấn thương chỉnh hình. Qua đó tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận những dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất với tinh thần phục vụ tận tình, chu đáo, trách nhiệm cao, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Mạc Thảo