Phẫu thuật nội soi một cổng hoàn toàn qua khoang gian mảnh điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng - cùng

  • 2023/09/11 09:01

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cùng là một bệnh lý thường gặp , thường điều trị khỏi bằng thuốc, vật lý trị liệu và nghỉ ngơi. Tuy nhiên 20% số đó cần được phẫu thuật để khỏi dứt điểm, song với tâm lý sợ liệt, sợ đau do mổ khiến nhiều bệnh nhân bỏ qua cơ hội thoát di chứng yếu liệt.


Bác sĩ CKI Lê Triệu Linh, Phó trưởng khoa Ngoại Thần Kinh - Lồng Ngực, Bệnh viện Bãi Cháy cùng ê kíp đã thực hiện Phẫu thuật nội soi lấy thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng qua đường liên bản sống thành công cho bệnh nhân.

Bệnh viện Bãi Cháy - Quảng Ninh triển khai phẫu thuật “ Nội soi một cổng hoàn toàn ( Full Endoscopic) qua khoang gian mảnh điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng - cùng” giúp bệnh nhân hạn chế biến chứng liệt, hậu phẫu không đau đớn, xuất viện sớm, giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng.

Bệnh nhân H.M.L. trú tại phường cao thắng TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng đau cột sống thắt lưng, tê chân trái, đau khớp cùng chậu 2 bên nhiều năm nay. Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân L. dị ứng nhóm thuốc NSAID ( là thuốc điều trị chính trong bệnh lý thoát vị đĩa đệm) nên việc điều trị nội khoa gặp vô vàn khó khăn khiến chất lượng sống của L ảnh hưởng rõ dệt. Bệnh nhân L, được các bác sĩ thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Kết quả chụp MRI cho thấy hình ảnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5,S1 gây chèn ép thần kinh. Bệnh nhân được chẩn đoán: Thoát vị đĩa đệm L5,S1 , đau khớp cùng chậu 2 bên.

Để giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng sống, sớm trở lại lao động khoa Ngoại Thần Kinh - Lồng Ngực BV Bãi Cháy hội chẩn thống nhất phẫu thuật nội soi lấy thoát vị L5,S1 và kết hợp tiêm thẩm phân khớp cùng chậu 2 bên.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ, bác sĩ CKI Lê Triệu Linh, Phó trưởng khoa Ngoại Thần Kinh - Lồng Ngực, Bệnh viện Bãi Cháy cùng ê kíp đã thực hiện Phẫu thuật nội soi lấy thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng qua đường liên bản sống thành công cho bệnh nhân.


Bệnh nhân H.M.L. đã hết những cơn đau nhức ở lưng và tập đi lại được sau 1 ngày phẫu thuật.

Ngay sau mổ, bệnh nhân H.M.L. đã hết những cơn đau nhức ở lưng và ngay ngày hôm sau có thể ngồi dậy tập đi lại. BSCKI. Lê Triệu Linh, Phó trưởng khoa Ngoại Thần Kinh - Lồng Ngực, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “ Đây là 1 trường hợp bị thoát vị đĩa đệm, chèn ép rễ thần kinh, gây yếu tê chân nhưng không thể điều trị nội khoa do dị ứng thuốc nên phẫu thuật là lựa chọn cần thiết để giúp người bệnh. Và phẫu thuật xâm lấn tối thiểu là lựa chọn hàng đầu vì sẽ bảo tồn được tối đa cấu trúc giải phẫu xương giúp bệnh nhân không ảnh hưởng đến việc trở lại lao động sau này".

Phẫu thuật nội soi tuy không mới trên thế giới, nhưng chưa thực sự được sử dụng rộng dãi ở Việt Nam vì nhiều lý do. Các bệnh viện tuyến trung ương đã áp dụng phương pháp này và đạt được được kết quả hết sức khả quan, với mong muốn giúp người dân Quang Ninh có thể được điều trị với những phương pháp tốt nhất trên thế giới ngay tại tỉnh nhà, Khoa Ngoại Thần Kinh - Lồng Ngực quyết tâm học tập và triển khai kĩ thuật này từ năm 2019 đến nay đã gặt hái những thành công nhất định.

Bệnh nhân H.M.L. chia sẻ, " trước khi được các bác sĩ phẫu thuật, chân của tôi không thể co duỗi và đi lại khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống. Sau khi được bác sĩ Linh thăm khám, tư vấn về phương pháp mổ mới, ít đau và nhanh hồi phục, lại được mổ ngay tại tuyến tỉnh, không phải lên tuyến trên nên đỡ tốn kém, do vậy tôi và gia đình đã đồng ý mổ ở Bệnh viện Bãi Cháy. Hiện tại, tôi cảm thấy rất vui mừng vì lưng của tôi không còn đau nữa, có thể đi lại được ".

Theo bác sĩ Lê Triệu Linh, thoát vị đĩa đệm được định nghĩa bởi sự chuyển dịch khu trú của tổ chức đĩa đệm vượt quá giới hạn giải phẫu sinh lý của vòng xơ. Phần trước của vòng này dày và chắc hơn phần sau do đó hầu hết các thoát vị đĩa đệm thường về phía sau, chèn ép vào các phần tủy và rễ thần kinh tương ứng. Khối thoát vị có thể là: nhân nhầy, sụn, bản xương sụn thậm chí cả vòng xơ đĩa đệm. Bệnh thường gặp ở tuổi 30 - 50 gây ảnh hưởng tới người lao động. Việc chẩn đoán xác định, vị trí thoát vị đĩa đệm đòi hỏi các bác sĩ chuyên khoa.

Ngày nay với sự ứng dụng của cộng hưởng từ thì việc chẩn đoán xác định và phân loại thoát vị đĩa đệm trở lên thuận lợi. Có hai phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là: điều trị bảo tồn và điều trị phẫu thuật. Điều trị phẫu thuật được đặt ra với các thoát vị đĩa đệm:

1. Thoát vị đĩa đệm điều trị nội khoa thất bại 6- 8 tuần

2. Thoát vị đĩa đệm có thương tổn thần kinh tiến triển

3. Thoát vị đĩa đệm gây hội chứng chùm đuôi ngựa

4. Thoát vị đĩa đệm gây hội chứng chèn ép tủy

5. Thoát vị đĩa đệm điều trị đau kháng trị ( không giảm đau mặc dù đã dùng các thuốc giảm đau gây nghiện)

Hiện nay, theo xu hướng thế giới, phẫu thuật ít xâm lấn dần thay thế các phẫu thuật mổ mở cổ điển.


Bác sĩ Lê Triệu Linh cho biết: Phẫu thuật Nội soi một cổng hoàn toàn ( Full Endoscopic) qua khoang gian mảnh điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng - cùng có nhiều ưu điểm như:

- Bảo tồn được tối đa cấu trúc xương nên không gây mất vững cột sống giúp người bệnh đảm bảo khả năng lao động hậu phẫu.

- Quan sát được rõ ràng các cấu trúc thần kinh hạn chế biến chứng do phẫu thuật

- Đường mổ nhỏ ( < 1cm ) hạn chế nhiễm trùng - một biến chứng mà PTV sợ nhất khi làm phẫu thuật cột sống

- Rút ngắn thời gian nằm viện - thời gian hậu phẫu chỉ từ 1-3 ngày

Được tiếp cận và triển khai phương pháp này từ năm 2019 đến nay, Bệnh viện bãi Cháy đã làm chủ hoàn toàn kỹ thuật này, giúp cho hàng chục bệnh nhân thoát vị đĩa đệm trở lại cuộc sống bình thường. Việc triển khai thành công kỹ thuật này sẽ là tiền để các bác sĩ bệnh viện áp dụng phương pháp này để điều cho cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý về cột  sống cổ, ngực….

Trong những năm qua, Bệnh viện Bãi Cháy đặc biệt chú trọng đầu tư, phát triển kỹ thuật y tế theo hướng chuyên khoa sâu, kỹ thuật ít xâm lấn nhằm tạo điều kiện cho người dân được khám, chữa bệnh chất lượng cao ngay tại tuyến tỉnh.

Minh Khương