Đã tìm ra nguyên nhân khiến hàng loạt người ngộ độc sau ăn cơm gà Trâm Anh

  • 2024/03/19 00:40

Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa cho biết, nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, Nha Trang) là do ngộ độc thực phẩm bởi vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus gây nên.

Nhận định trên của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa đưa ra dựa trên kết quả kiểm nghiệm các mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn… của Viện Pasteur Nha Trang và các thông tin điều tra dịch tễ, triệu chứng lâm sàng của người bị ngộ độc.

Theo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, các loại vi khuẩn gây nên ngộ độc chính là Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus.

Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, phát hiện vi khuẩn Bacillus cereus và vi khuẩn Escherichia coli trong mẫu rau dưa của quán Trâm Anh.

Phát hiện vi khuẩn Salmonella spp trong mẫu phân của bệnh nhân bị ngộ độc sau ăn cơm gà quán Trâm Anh. Vi khuẩn này cũng được phát hiện trong mẫu hành phi của quán ăn này.

Đặc biệt, phát hiện cả 2 loại vi khuẩn Salmonella spp Bacillus cereus cùng có trong mẫu cơm gà chan sốt trứng và mẫu gà xé của quán Trâm Anh. Bữa ăn gây nên ngộ độc là bữa ăn trưa và bữa chiều ngày 11 và 12/3/2024.

Theo kết quả điều tra ngộ độc thực phẩm của đoàn liên ngành tỉnh Khánh Hòa, tất cả các ca ngộ độc thực phẩm sau ăn cơm gà quán Trâm Anh có chung triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nhiều lần phân lỏng, buồn nôn, nôn, sốt, mệt lả…


Điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn cơm gà ở quán Trâm Anh.

Thống kê của Sở Y tế Khánh Hòa, kể từ ngày 13 đến tối ngày 18/3, tổng số người bị ngộ độc sau ăn cơm gà quán Trâm Anh phải đến các cơ sở y tế để khám và điều trị là 367 người. Hiện 75 người vẫn đang nằm viện điều trị, số còn lại đã được xuất viện hoặc nhận đơn thuốc về nhà uống. Tất cả bệnh nhân đang nằm viện sức khỏe tiến triển tốt, ổn định.

Liên quan đến vụ ngộ độc, cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động quán Trâm Anh. Qua kiểm tra bước đầu, quán Trâm Anh có giấy phép đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đại diện cơ sở cũng đã gửi lời xin lỗi và hỗ trợ với nhiều trường hợp phải nhập viện do ngộ độc.


Quán Trâm Anh đã đóng cửa hoạt động.

Trước đó, như Báo Sức khỏe và Đời sống đã thông tin, ngày 13/3, rất nhiều người sau khi ăn cơm gà, canh gà tại quán Trâm Anh đã phải nhập viện với các triệu chứng của ngộ độc như đau bụng, buồn nôn, nôn, mệt, đau đầu…

Theo SKĐS