Ngành Y tế kích hoạt các phương án ứng phó virus corona

  • 2020/02/06 02:10

Để phòng ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) xâm nhập vào địa bàn, ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh đã kích hoạt các phương án phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tập trung bố trí mọi nguồn lực sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị cho những trường hợp nghi ngờ mắc và những trường hợp mắc (nếu có) virus nCoV.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký yêu cầu ngành Y tế khẩn trương vận chuyển trang thiết bị, bố trí nhân lực để Bệnh viện cách ly đặc biệt sẽ đi vào vận hành từ ngày 3/2.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký chỉ đạo thành lập tạm thời Bệnh viện cách ly đặc biệt tại TTYT TP Móng Cái, đi vào vận hành từ ngày 3/2. Ảnh: Minh Hà

Sẵn sàng công tác điều trị

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết: Ngành Y tế đã chuẩn bị tích cực từ nhân lực, vật lực cho đến tinh thần, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, kể cả với diễn biến xấu nhất, thực hiện đúng mọi chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và Bộ Y tế.

Sở y tế Quảng Ninh đã phân công 18 bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện tiếp nhận, cách ly, điều trị những trường hợp nghi ngờ nhiễm và những trường hợp nhiễm virus corona (nếu có), gồm các bệnh viện: Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Lao và Phổi, Đa khoa khu vực Cẩm Phả và 11 TTYT tuyến huyện, 1 bệnh viện đa khoa tuyến huyện.


Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, điều trị và quản lý các trường hợp bị nhiễm virut corona. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Là bệnh viện đa khoa tuyến cuối của tỉnh, ngay khi có chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và các đội phản ứng nhanh, sẵn sàng các kịch bản ứng phó trong mọi tình huống. Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Bệnh viện hiện đã trưng dụng toàn bộ khu nhà của Khoa Bệnh nhiệt đới làm nơi thu dung, cách ly, điều trị cho những trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm virus corona.

Khu nhà E có khu vực cách ly bệnh nhân nghi nhiễm nCoV, khu vực điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV và khu vực cách ly chờ xuất viện. Phương án cách ly, phân khu điều trị tại đây sẽ tuân thủ quy trình xử lý nguồn lây, tách biệt đường di chuyển của mầm bệnh, tránh phơi nhiễm cho cán bộ, nhân viên y tế và thân nhân người bệnh, đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, thiết bị y tế và các nguồn lực cần thiết khác, sẵn sàng đáp ứng phòng chống dịch.

Tại khoa Khám bệnh, Bệnh viện đã bố trí phòng khám, phòng chờ xét nghiệm và lối đi riêng dành cho bệnh nhân nghi nhiễm virus nCoV, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Nhân viên y tế sẽ thăm khám, thực hiện kiểm tra, sàng lọc, phân loại nhanh đối với những người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt...); đặc biệt là trường hợp khi có yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày.


Khu vực cách ly, hệ thống trang thiết bị y tế điều trị cho người bệnh nhiễm virus nCoV tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Bệnh viện Bãi Cháy đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona với 21 thành viên do bác sĩ Giang Quốc Duy, Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng Ban. Theo đó, Bệnh viện đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh, nhằm triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch; 3 đội điều trị thực hiện công tác chẩn đoán, điều trị cho người bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona. 

Hiện 18 đơn vị y tế được phân công tiếp nhận, thu dung điều trị và quản lý người nghi ngờ mắc bệnh hoặc mắc virus nCoV (nếu có) đã bố trí rõ khu vực cách ly, khu vực nghi ngờ, khu vực điều trị... Đồng thời, thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại đơn vị. Thực hiện đầy đủ những biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

Toàn ngành Y tế cũng thành lập 16 đội phản ứng nhanh (7 người/đội) và 26 đội vận chuyển cấp cứu ngoại viện (4 người/đội) sẵn sàng trực làm nhiệm vụ 24/24h, trong mọi tình huống, trên địa bàn toàn tỉnh.


Quảng Ninh thành lập Bệnh viện cách ly đặc biệt tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái (ảnh chụp ngày 2/2). Ảnh: Minh Hà

Xây dựng Bệnh viện cách ly đặc biệt

Trên cơ sở chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký, Sở Y tế Quảng Ninh đã tham mưu xây dựng 2 bệnh viện có nhiệm vụ sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị những trường hợp nghi ngờ nhiễm và những trường hợp nhiễm virus corona (nếu có). Cụ thể: Bệnh viện số 1 (bệnh viện cách ly đặc biệt) tại TTYT TP Móng Cái và Bệnh viện số 2 tại Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh.

Bệnh viện số 1 - TTYT TP Móng Cái là công trình được đầu tư xây mới hoàn toàn, hiện đã đi vào giai đoạn hoàn thiện. Công trình gồm 5 tầng, tổng diện tích sàn khoảng 10.000m2, biệt lập hoàn toàn với các khu vực khác, có đường ra vào riêng, đã hoàn thiện toàn bộ phần xây dựng cơ bản và hệ thống điện, nước. 

Bệnh viện cách ly đặc biệt bước đầu được xây dựng với quy mô thu dung khoảng 200 bệnh nhân; khi cần thiết có thể lên tới 500 bệnh nhân, thậm chí 1.000 bệnh nhân. 290 cán bộ, y bác sĩ tại TP Móng Cái đang được điều động làm nhiệm vụ phòng chống nCoV, trong đó 188 cán bộ, y bác sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện cách ly đặc biệt.

Còn tại TP Hạ Long, Sở Y tế tham mưu xây dựng Bệnh viện số 2 tại Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh. Đây là đơn vị y tế tuyến cuối của tỉnh có nhiệm vụ sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh khi có những trường hợp nghi ngờ nhiễm và những trường hợp nhiễm virus corona (nếu có). Bệnh viện số 2 trưng dụng toàn bộ nguồn nhân lực và trang thiết bị của Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh, đồng thời huy động các đội phản ứng nhanh, đội hỗ trợ chuyên môn của tỉnh khi cần thiết.

Nguồn: baoquangninh.vn