Quảng Ninh: Ban hành kế hoạch đáp ứng với nCoV

  • 2020/01/26 06:42

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona tại Trung Quốc và một số nước trên thế giới. Để chủ động trong việc ngăn ngừa dịch bệnh có nguy cơ bùng phát tại Quảng Ninh. Sở Y tể - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên người tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).


Cán bộ Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế theo dõi, giám sát khách nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn

Xác định Quảng Ninh có đường biên giới chung với Trung Quốc, có nhiều cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không quốc tế, có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh do khách du lịch, người lao động, học tập nhập cảnh trở về từ các vùng dịch tại Trung Quốc trong thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia. Với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Ngành Y tế đã chủ động xây dựng 03 tình huống để đáp ứng với diễn biến tình hình có thể sảy ra. Tải file Kế hoạch tại đây

Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Quảng Ninh

Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona đi đến tỉnh Quảng Ninh từ vùng có dịch.

Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh tại tỉnh Quảng Ninh

Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Theo đó Sở Y tế Quảng Ninh cũng yêu cầu tất cả các đơn vị Y tế trên địa bàn tỉnh cần giám sát, theo dõi diễn biến tình hình dịch trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đối với các địa phương có cửa khẩu quốc tế, chỉ đạo kiểm dịch chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, không để bệnh dịch xâm nhập. Đặc biệt khi phát hiện trường họp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, cần được khám cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh; Tăng cường và củng cố các đội phòng chống dịch cơ động tại các địa phương. Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại tất cả các tuyến y tế trên địa bàn tỉnh. Tất cả các đơn vị Y tế cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và diều trị bệnh nhân.

Tính đến ngày 22/01/2020, tại Trung Quốc đã có 9 người tử vong, 440 người nhiễm nCoV. Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ và Thái Lan đã xác nhận có ít nhất 1 trường hợp mắc bệnh này. Tại tỉnh Quảng Ninh và cả nước chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

(Nguồn: Alo)