Bệnh viện Bãi Cháy: Điều trị giảm nhẹ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư tại Quảng Ninh

  • 2020/07/23 09:07

Nhằm giúp bệnh nhân ung thư, đặc biệt là bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối cải thiện chất lượng sức khỏe và cuộc sống, vực dậy tinh thần và niềm tin chiến đấu với bệnh tật, Bệnh viện Bãi Cháy luôn chú trọng đến hoạt động điều trị giảm nhẹ cho người bệnh.

Khoa hồi sức tích cực ung bướu – Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy mỗi ngày điều trị từ 20- 25 người bệnh ung thư. Đa số các bệnh nhân đều là bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, không còn chỉ định phẫu thuật, điều trị bằng xạ trị, hóa chất… Ở giai đoạn này, người bệnh phải chịu đựng tình trạng đau đớn tăng dần, sức khỏe suy kiệt nặng, tinh thần suy sụp sau một thời gian dài chống chọi với bệnh. Nguy cơ có thể tử vong bất kể lúc nào!

Chính thời điểm này, điều trị giảm nhẹ như “phao cứu sinh” cuối cùng tiếp thêm sự sống, “chỗ dựa tinh thần ” giúp người bệnh có trạng thái tâm lý thoải mái hơn, giảm bớt những cơn đau bệnh, cải thiện tình trạng sức khỏe và sinh hoạt, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thời gian qua, Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu – Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai các phương pháp điều trị giảm nhẹ tích cực cho người bệnh như: giảm đau PCA, diệt đám rối thần kinh tạng , dinh dưỡng tĩnh mạch…



Điều trị giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư tại Khoa hồi sức tích cực Ung bướu - Bệnh viện Bãi Cháy

Ông Nguyễn C H (70 tuổi, Quảng Ninh) bị ung thư hạ họng – thực quản giai đoạn cuối và đang trong quá trình điều trị hóa chất để ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư tại Bệnh viện Bãi Cháy. Tuy nhiên thời gian gần đây, bệnh tiến triển xâm lấn khí quản, thực quản bệnh nhân bị viêm phổi, đau nhiều vùng cổ, khó thở, mệt mỏi và sốt dai dẳng, tình trạng nguy kịch. Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu đã thực hiện các kỹ thuật mở khí quản,thở máy, khí dung, hội chẩn mở thông dạ dày kết hợp nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, giảm đau, kháng sinh…nhằm hỗ trợ toàn diện cho người bệnh.

“Tôi đưa chồng đến điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đã 1 tháng nay. Tôi cảm nhận được sự nhiệt tình, chu đáo chăm sóc cho bệnh nhân của các bác sĩ, nhân viên y tế. Hơn nữa điều kiện giường nằm, phòng bệnh rất khang trang, thoáng mát khiến tôi cảm thấy rất yên tâm và tình trạng sức khỏe của chồng tôi đã tiến triển tốt hơn nhiều.” – Bà Lê T T (Quảng Ninh) – vợ của bệnh nhân Nguyễn C H chia sẻ.


Bác sĩ thăm khám tình trạng sức khỏe người bệnh

Bác sĩ CKI Nguyễn Vĩnh Lâm – Phụ trách Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “ Điều trị giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư là một quá trình được bắt đầu từ lúc được chẩn đoán, cho đến khi bệnh nhân qua đời. Ở giai đoạn cuối, tế bào ung thư phát triển rất mạnh, lan rộng và xâm lấn ra các vùng xung quanh, di căn vào hệ thống mạch máu, hạch bạch huyết và các nội tạng, cơ quan như não, phổi, gan, xương…làm cho người bệnh trở nên suy kiệt, đau đớn rất nhiều và có xu hướng tăng dần, suy sụp về tinh thần, giảm sức đề kháng… thậm chí đối mặt với nguy cơ tử vong do: suy hô hấp, suy tuần hoàn, nhiễm khuẩn… Hiện nay, căn cứ vào thể trạng, diễn tiến bệnh của từng người bệnh, bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp như: kiểm soát chức năng hô hấp, tuần hoàn ; cung cấp dinh dưỡng, cải thiện thể lực chống chọi với bệnh tật. Ngoài ra các biện pháp kiểm soát cơn đau, ngăn cơn đau phát triển hoặc trở nên tồi tệ hơn, điều trị tâm lý cũng được áp dụng… Bên cạnh đó, người nhà bệnh nhân cũng sẽ được hướng dẫn cách hỗ trợ , chăm sóc cho bệnh nhân ung thư như chế độ dinh dưỡng, tập luyện cơ thể, giải tỏa tâm lý…”

Đau do ung thư hành hạ khiến người bệnh mất ngủ triền miên, tâm trạng lo âu, buồn bực, chán nản, suy giảm chất lượng cuộc sống, sinh hoạt, cơ thể suy kiệt dần và dẫn tới nguy cơ tử vong sớm. Người bệnh thường tìm đến morphine – thuốc giảm đau có chất gây nghiện để giải thoát khỏi cơn đau nhưng về lâu dài sẽ phải tăng liều lượng, hiệu lực giảm đau của thuốc rút ngắn dần và người bệnh vẫn phải chịu đựng đau đớn tái phát. Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh áp dụng giảm đau bằng phương pháp diệt đám rối thần kinh thân tạng dưới hướng dẫn của cắt lớp vi tính trong điều trị chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư gan, tụy, dạ dày, thận…Đây cũng là phương pháp giảm đau nhân đạo, cải thiện chất lượng cuộc sống đối với người bệnh ung thư, đặc biệt là bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối khi mọi liệu pháp điều trị không còn hiệu quả, thời gian sống ngày càng hạn hẹp.


Với những nỗ lực học tập, nghiên cứu, phát triển các phương pháp giảm nhẹ, Trung tâm ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy là địa chỉ khám chữa bệnh ung bướu uy tín, tin cậy tại Quảng Ninh, sẵn sàng đồng hành cùng người bệnh trong cuộc chiến “sinh tồn” cùng căn bệnh ung thư.

Tại Việt Nam, 70-80% bệnh nhân ung thư đến viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn nên khả năng điều trị bị hạn chế và chi phí rất tốn kém. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế uy tín để tầm soát, phát hiện, có hướng điều trị sớm các loại bệnh ung thư.

Mạc Thảo -Nguyễn Vĩnh Lâm - Đình Hải