Bệnh viện Bãi Cháy hồi sinh bệnh nhân sốc tim nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO

  • 2020/11/06 23:25

Mới đây, một bệnh nhân sốc tim nguy kịch do viêm cơ tim cấpvừa được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy hồi sinh thành công bằng kỹ thuật tim phổi nhân tạo ECMO. Đây là một trong những kỹ thuật chuyên sâu và phức tạp nhất trong chuyên ngành hồi sức tích cực đã được Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện thành công, mở ra hy vọng sống cho những người bệnh đang ở “ngưỡng cửa tử”.

 

Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đặt ECMO cho người bệnh

Bệnh nhân Hà Văn L (65 tuổi, trú tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) có tiền sử nhồi máu cơ tim cũ đã đặt stent, nhịp nhanh thất đã RF, cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng khó thở, mệt nhiều, da tái lạnh, huyết áp tụt sâu 60/30mmHg, mạch nhanh 140-150 lần/phút, xét nghiệm men tim tăng. Người bệnh nhanh chóng được đặt đường truyền tĩnh mạch, dùng thuốc vận mạch, chụp mạch vành kiểm tra và kiểm soát nhịp tim.

Báo động đỏ nội viện được kích hoạt, các bác sĩ chuyên khoa cấp cứu – hồi sức tích cực – tim mạch đã khẩn trương hội chẩn và thống nhất chẩn đoán sốc tim do viêm cơ tim cấp với nguy cơ tử vong cao. Trước diễn biến phức tạp và nghiêm trọng của bệnh lý, các bác sĩ đã quyết định chỉ định kỹ thuật ECMO - VA (hệ thống tim phổi nhân tạo phương thức hỗ trợ tuần hoàn) nhằm hỗ trợ phục hồi chức năng tim và tuần hoàn cho người bệnh.

 

Bệnh nhân trong quá trình đặt ECMO tại Bệnh viện Bãi Cháy

Ngay khi áp dụng kỹ thuật ECMO-VA điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện rõ rệt, các chỉ số sinh tồn ổn định, giảm liều thuốc vận mạch. Qua 3 ngày điều trị tích cực, hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, được rút ống nội khí quản, thở oxy qua gọng kính, chức năng tim co bóp tốt, không đau ngực, ngừng duy trì thuốc vận mạch, và được kết ECMO.

 

Bệnh nhân sốc tim hồi phục sau thực hiện kỹ thuật ECMO tại Bệnh viện Bãi Cháy

Tỉnh dậy sau cơn nguy kịch, ông Hà Văn L vui mừng chia sẻ: “Trước khi vào viện tôi cảm thấy đau ngực dữ dội, lưỡi cứng đầy như người cắn lưỡi tự tử, tưởng rằng không thể sống nổi. Đến giờ, tôi cảm thấy sức khỏe tốt hơn rồi và xin cảm ơn chân thành đến các bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện đã cấp cứu kịp thời, chăm sóc chu đáo từ vệ sinh cá nhân đến ăn uống.” 

“Trường hợp của bệnh nhân Hà Văn L có sốc tim là tình trạng tối cấp cần chỉ định thực hiện kỹ thuật ECMO-VA để có thể cứu sống người bệnh trước nguy cơ tử vong cận kề. Đây là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng, viêm cơ tim, tổn thương tim do sốc phản vệ .... Với nguyên lý hoạt động tương tự như một máy tim phổi nhân tạo, ECMO sẽ giúp duy trì sự sống cho người bệnh, đồng thời tạo thời gian cho tim được nghỉ ngơi và hồi phục. – Bác sĩ CKI. Nguyễn Ngọc Tuyền – Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

 

Bác sĩ CKI. Nguyễn Ngọc Tuyền – Khoa Hồi sức tích cực và chống độc thăm khám cho người bệnh sau can thiệp ECMO

Kỹ thuật ECMO được Bệnh viện Bãi Cháy triển khai từ đầu năm 2018 trên một số ca bệnh suy hô hấp cấp tiến triển, sốc tim do nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim…Vì vậy, sự hồi phục của bệnh nhân Hà Văn L sau khi đặt máy tim phổi nhân tạo ECMO tại Bệnh viện Bãi Cháy đã khẳng định thêm sự thành công về năng lực triển khai, ứng dụng kỹ thuật hiện đại của các bác sĩ hồi sức cấp cứu tại Quảng Ninh, góp phần nâng cao tỷ lệ cứu sống các ca bệnh nặng, nguy kịch ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến điều trị. 

Mạc Thảo – Nguyễn Ngọc Tuyền