Bệnh viện Bãi Cháy: Tán sỏi túi mật qua da, bảo tồn túi mật cho người bệnh

  • 2021/10/15 16:05

Điều trị sỏi triệt để, bảo tồn túi mật, rút ngắn thời gian nằm viện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh là những ưu điểm của kỹ thuật tán sỏi túi mật qua da bằng laser đang được triển khai tại Bệnh viện Bãi Cháy. 

Túi mật là một túi nhỏ nằm dưới gan, có chức năng cô đặc và dự trữ 90% lượng dịch mật do gan tạo ra (khoảng 1000ml/ngày). Khi thức ăn được đưa vào, lượng dịch mật cô đặc này được tiết xuống ruột để tiêu hóa. Nguyên nhân gây nên sỏi túi mật có liên quan nhiều đến rối loạn chuyển hóa mỡ khiến lượng cholesterol trong dịch mật tăng cao tạo thành sỏi hoặc do viêm nhiễm. Sỏi túi mật nếu không được điều trị kịp tời có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng như viêm túi mật cấp, viêm đường mật, viêm tụy cấp, áp xe gan, nhiễm trùng huyết…đe dọa tính mạng.

Trước đây, phẫu thuật nội soi hoặc mổ mở cắt túi mật là những phương pháp thường dùng để điều trị sỏi túi mật. Chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau cắt túi mật sẽ bị ảnh hưởng ít hoặc nhiều bởi một số tình trạng có thể gặp như rối loạn tiêu hóa, chán ăn, chướng bụng, hay đi ngoài dẫn đến sút cân…Trong xu thế phát triển của các phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu, kĩ thuật tán sỏi túi mật qua da bằng laser giữ nguyên túi mật đã khẳng định tính ưu việt so với các phương pháp phẫu thuật truyền thống.

 

Tán sỏi mật qua da, bảo tồn túi mật tại Bệnh viện Bãi Cháy

Chị Nguyễn T C (26 tuổi, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh) thường xuyên bị đau bụng cơn dữ dội, thăm khám tại Bệnh viện Bãi Cháy được chẩn đoán sỏi túi mật kích thước 1x2cm. Bệnh nhân được hội chẩn và chỉ định kỹ thuật tán sỏi túi mật qua da bằng laser để loại bỏ sỏi. 

 

Hình ảnh sỏi trong lòng túi mật của bệnh nhân

Với kỹ năng chuyên môn vững vàng của đội ngũ bác sĩ ngoại khoa giàu kinh nghiệm cùng sự vận hành của các trang thiết bị y tế hiện đại hàng đầu hiện nay như hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA, hệ thống tán sỏi Laser, máy bơm nước, máy siêu âm trong mổ…, ca tán sỏi túi mật qua da do ekip của Bác sĩ Nguyễn Thái Bình – Phó Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy đã diễn ra thành công. Sau 3 ngày, bệnh nhân khỏe khoắn, đi lại bình thường, kết quả kiểm tra cho thấy sỏi đã được đẩy ra khỏi túi mật triệt để.

 

Hình ảnh trên DSA thể hiện đường hầm đi vào túi mật

 “Hiện nay, tán sỏi túi mật qua da là kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn hiện đại, hiệu quả ưu việt bảo tồn túi mật với các bệnh nhân dưới 40 tuổi, chức năng túi mật còn tốt (không có polyp/vách ngăn/tình trạng viêm mạn tính), bệnh nhân già yếu có bệnh lý toàn thân nặng như hô hấp, tim mạch…

Quá trình thực hiện kĩ thuật, bệnh nhân được kiểm soát tốt các tai biến thường gặp như chảy máu, nhiễm trùng, rò mật… Thời gian hồi phục ngắn, hạn chế biến chứng  phẫu thuật, chỉ sau 3-5 ngày, bệnh nhân có thể xuất viện trở lại sinh hoạt, lao động bình thường”. – Bác sĩ Nguyễn Thái Bình – Phó Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Từ năm 2015, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã không ngừng học tập và ứng dụng nhiều phương pháp hiện đại, nâng cao hiệu quả điều trị các bệnh lý về sỏi như tán sỏi đường mật qua da, qua đường hầm Kehr, tán sỏi tiết niệu ống mềm, ống cứng bằng laser, ERCP - nội soi tụy mật ngược dòng lấy sỏi đoạn thấp ống mật chủ, sỏi kẹt cơ oddi, phẫu thuật nội soi cắt túi mật, lấy sỏi ống mật chủ đặt Kehr…

Việc triển khai và làm chủ kĩ thuật tán sỏi túi mật qua da bằng laser – một trong những kỹ thuật cao, hiện đại hàng đầu hiện nay trong điều trị bệnh lý sỏi túi mật sẽ giúp người dân có thêm lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả, chất lượng cao với chi phí hợp lý.

Để phòng ngừa bệnh lý sỏi túi mật, các bác sĩ khuyến cáo:

Sỏi túi mật là bệnh thường gặp ở Việt Nam. Bệnh nhân có sỏi túi mật hoặc nghi ngờ viêm túi mật với các biểu hiện như chán ăn, đau bụng dưới sườn phải, sốt, vàng da… thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị ngay, tránh trường hợp viên sỏi rơi xuống ống mật chủ gây tắc mật, viêm tụy cấp… rất nguy hiểm.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kì để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và sỏi túi mật để điều trị kịp thời.

Ăn đủ bữa, uống đủ lượng nước hằng ngày. Không nên nhịn đói hoặc bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng, có chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để kiểm soát cân nặng, tránh tình trạng béo phì.