Bệnh viện Bãi Cháy: Tiên phong điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống bằng nội soi

  • 2019/05/13 22:13

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm cột sống qua đường nối bên lần đầu tiên tại Quảng Ninh. Đây là phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm tiên tiến trên thế giới, độ an toàn cao, chỉ cần gây tê tại chỗ, hạn chế các biến chứng chảy máu và hiệu quả ưu việt hơn các phương pháp phẫu thuật trước đây.

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý cột sống phổ biến, thường xảy ra đối với những người lao động nặng, chơi thể thao cường độ cao, thay đổi tư thế không phù hợp, bệnh này ngày càng có xu hướng trẻ hóa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, vận động và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm hiệu quả thì phương pháp phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm nối bên đã khẳng định ưu thế về ứng dụng khoa học kĩ thuật hiện đại, độ chính xác và an toàn cho người bệnh.


Trải qua ca phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm nối bên, anh Lại Quốc K (18 tuổi, trú tại Thủy Nguyên – Hải Phòng) đã có thể đi lại sau 3 tiếng phẫu thuật. Căn bệnh từng khiến chàng thanh niên bị đau lưng trong thời gian dài, bất tiện trong sinh hoạt, lao động do đĩa đệm chèn ép vào dây thần kinh gây tê yếu chân trái nay đã được điều trị dứt điểm. “Trước đây mắc căn bệnh này, tôi đã từng đi châm cứu, bấm huyệt, uống thuốc nam nhưng không hiệu quả, vẫn đau đến nỗi không cúi được, một bên chân cảm giác đau yếu, đi không vững. Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám, tận tình tư vấn về hiệu quả phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm, tôi quyết tâm điều trị. Quá trình mổ nội soi tôi không cảm thấy đau, hoàn toàn tỉnh táo và hiện tại tôi cảm thấy rất khỏe mạnh, có thể đi lại bình thường, không còn lo bị chứng đau lưng hành hạ nữa.” – Anh Lại Quốc K rạng rỡ chia sẻ.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống như điều trị nội khoa như uống thuốc, bấm huyệt; can thiệp ngoại khoa ít xâm lấn bằng laser, mổ mở…tùy theo cấp độ, diễn tiến của tình trạng bệnh. Tuy nhiên, phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm nối bên là phương pháp tiên tiến, hiệu quả trị dứt điểm bệnh, được ứng dụng rộng rãi ở các nước phát triển và mới triển khai thành công ở một số bệnh viện tuyến trung ương của Việt Nam như Bệnh viện Việt Đức, Chợ Rẫy.

“Những ca phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm rất phức tạp, mức độ khó cao. Với phương pháp mổ mở, bệnh nhân phải được gây mê nội khí quản, các bác sĩ sẽ tách cơ, gây tổn thương hệ thống xương, dây chằng và điều trị hậu phẫu sau mổ kéo dài. Tuy nhiên, phẫu thuật nội soi được thực hiện trực tiếp vào đĩa đệm, không gây tổn thương các mô xung quanh, dễ dàng lấy được đĩa đệm chèn ép thần kinh của ống thoát vị, giải quyết triệt để bệnh lý. Ngay sau phẫu thuật vài giờ đồng hồ, bệnh nhân có thể vận động, đi lại và xuất viện sau 2-3 ngày. Nhờ vậy tiết kiệm chi phí điều trị” – Bác sĩ Lê Ngọc Dũng – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.


Lần đầu tiên thực hiện thành công tại Quảng Ninh, phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm nối bên đòi hỏi các bác sĩ ngoại khoa giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, chuyên sâu cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đồng bộ như hệ thống CT di động trong phòng mổ + Hệ thống định vị, dàn nội soi qua đường bên, màn hình hiển thị 3D, đồ bảo hộ chống bức xạ… Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết “Phẫu thuật này được chỉ định khi bệnh nhân đã trải qua điều trị nội khoa nhưng không hiệu quả, không bị hẹp ống sống và trượt đốt sống. Vì vậy, ngay khi phát hiện đau vùng thắt lưng kéo dài, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán sớm thoát vị đĩa đệm và chỉ định phương pháp điều trị nội khoa hay can thiệp bằng phẫu thuật nội soi phù hợp”.

Hiện tại, Khoa Chấn thương – Chỉnh hình Bệnh viện Bãi Cháy là địa chỉ tin cậy cho các người có bệnh lý cột sống như u tuỷ sống, u rễ thần kinh, lún xẹp đốt sống sau chấn thương, trượt đốt sống, tiêu thân đốt sống, gù vẹo biến dạng cột sống, thoát vị đĩa đệm…với hàng trăm ca phẫu thuật được thực hiện thành công mỗi năm. Đặc biệt, việc Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện thành công và làm chủ phương pháp phẫu thuật nội soi trong điều trị thoát vị đĩa đệm một lần nữa đã khẳng định được trình độ chuyên môn cao của các y bác sĩ, làm chủ các kỹ thuật khó và không ngừng phát triển những kỹ thuật tiên tiến áp dụng trên thế giới. 

Mạc Thảo - Đình Hải