Bệnh viện Bãi Cháy triển khai thay khớp vai bán phần nhân tạo tại Quảng Ninh

  • 2019/05/13 21:59

Phẫu thuật thay khớp vai bán phần được coi là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho những trường hợp gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay hoặc thoái hóa chỏm trên xương cánh tay độ III,IV. Phương pháp phẫu thuật hiện đại này được triển khai tại Bệnh viện Bãi Cháy giúp người bệnh phục hồi, cải thiện chức năng vận động nhanh chóng, tiết kiệm chi phí mà không phải chuyển tuyến trung ương.

Điều trị hiệu quả thoái hóa khớp vai, gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay vẫn đang là thách thức đối với phẫu thuật viên chuyên ngành chấn thương chỉnh hình. Trước đây, phương pháp phẫu thuật kết hợp xương (bao gồm nắn kín, xuyên kim qua da dưới hướng dẫn của C-arm, xuyên kim néo chỉ thép, nẹp vít kèm ghép xương hoặc ghép không xương) được ứng dụng phổ biến để điều trị bệnh lý này. Tuy nhiên, người bệnh phải đối mặt với một loạt biến chứng sau phẫu thuật như can lệch, cứng khớp vai, hoại tử chỏm và bong các dụng cụ kết hợp xương. Phẫu thuật thay khớp vai bán phần nhân tạo ra đời đã nâng cao hiệu quả giải phẫu so với phương pháp điều trị truyền thống. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có khớp vai vững vàng, hết đau nhức và biên độ hoạt động rất lớn.


Ca mổ thay khớp vai bán phần đầu tiên tại Quảng Ninh

Cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng chấn thương nặng: gãy phức tạp 2 xương cẳng chân, gãy đầu trên xương cánh tay trái và đầu trên xương chày trái, bà N.T.C (60 tuổi, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) được phẫu thuật khớp vai bán phần nhân tạo để xử trí các tổn thương. Sau 1 tiếng phẫu thuật, khớp vai của bà được thay thế bằng vật liệu nhân tạo với kết quả khả quan. Ngay sau đó, bệnh nhân được hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu để giảm đau, sưng nề và được xuất viện sau 1 tuần phẫu thuật.

Bác sĩ CK I Vũ Quang Nghĩa – Phó Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Phẫu thuật thay khớp vai nằm trong nhóm các phẫu thuật thay thế các khớp, tuy nhiên phẫu thuật này ít phổ biến hơn so với phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối. Phẫu thuật này được cân nhắc tiến hành khi khớp bị hư hỏng nặng do thoái hóa khớp, gãy phức tạp đầu trên xương cánh tay, gây đau đớn cho người bệnh, ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động, lao động và sinh hoạt hằng ngày”.

Phẫu thuật thay khớp vai nhân tạo bán phần là kĩ thuật mới, chuyên sâu tuyến Trung ương đòi hỏi đội ngũ bác sĩ chuyên ngành chấn thương chỉnh hình giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và cơ sở y tế hiện đại, đồng bộ. “Việc thay khớp vai nhân tạo bán phần khó hơn thay khớp vai toàn phần rất nhiều. Yêu cầu đặt ra cho ca phẫu thuật là thay thế các mặt khớp hỏng bằng các cấu trúc vật lí nhân tạo và đạt các yêu cầu về mặt vật lí như tính chất góc, trục, độ vững của khớp, đảm bảo đủ chiều dài của xương cánh tay, phục hồi toàn bộ phần mềm như bao khớp, gân chóp xoay. Có như vậy, khả năng phục hồi chức năng cánh tay của bệnh nhân mới đạt kết quả tốt nhất.” – Bác sĩ CKI Vũ Quang Nghĩa nhận định.

Sau phẫu thuật thay khớp vai, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ hướng dẫn tập phục hồi chức năng theo 4 giai đoạn (Bảo vệ vết thương, thúc đẩy lành mô; Bắt đầu vận động chủ động; Lấy lại sức mạnh và phục hồi hoàn toàn tầm vận động; Trở lại hoạt động chức năng, có thể chơi thể thao bình thường như trước). Theo quy trình này, chỉ sau 1-2 tháng, bệnh nhân có thể tập vận động nhẹ nhàng, sau 3-6 tháng thì chức năng của khớp vai sẽ ổn định hơn, gần đạt được như lúc vận động bình thường.

Là đơn vị tiên phong phát triển lĩnh vực phẫu thuật chấn thương - chỉnh hình như thần kinh sọ não, cột sống, xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy đang phát triển nhiều kĩ thuật chuyên sâu, hiện đại trên thế giới và tuyến trung ương như: phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị địa đệm, phẫu thuật nội soi khớp gối, phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật thay khớp vai bán phần nhân tạo…Việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công tác khám, điều trị bệnh cho nhân dân được nâng cao từ các chương trình cử bác sĩ đi tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kĩ năng tay nghề ở các bệnh viện đầu ngành trong nước và nước ngoài.

Như vậy, Việc triển khai ứng dụng phẫu thuật thay khớp vai bán phần nhân tạo thành kĩ thuật thường quy tại Bệnh viện Bãi Cháy đã nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều người bệnh bị thoái hóa, chấn thương khớp vai, cánh tay, giảm bớt áp lực cho các bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm chi phí và tạo niềm tin của người dân vào chất lượng dịch vụ y tế tuyến tỉnh.

Mạc Thảo - Đình Hải