Hút chân không KCI VAC - phương pháp tối ưu điều trị vết thương phức tạp, chậm liền

  • 2019/11/27 08:11

Thúc đẩy quá trình liền vết thương nhanh, tăng hiệu quả điều trị và rút ngắn thời gian nằm viện. Đây là những ưu điểm nổi trội của phương pháp trị liệu hút chân không (KCI  VAC) đối với vết thương hở, vết thương chậm liền đang được ứng dụng tại Bệnh viện Bãi Cháy.


Điều trị vết thương chậm liền bằng phương pháp hút chân không (VAC)

Hằng ngày, Khoa Chấn thương – Chỉnh hình Bệnh viện Bãi Cháy thường xuyên tiếp nhận điều trị cho số lượng lớn bệnh nhân có tổn thương phức tạp như: gãy xương hở do chấn thương, tai nạn giao thông…, vết thương chậm liền do mất mô mềm bị nhiễm khuẩn…Việc điều trị làm liền vết thương bằng phương pháp thông thường như thay rửa băng, nặn dịch mủ…có thể kéo dài hàng tháng tùy vào tình trạng vết thương và thể trạng của từng người bệnh.

Tuy nhiên liệu pháp hút chân không (KCI VAC) được ứng dụng từ năm 2013 đến nay đã hỗ trợ điều trị vết thương gãy hở, vết thương chậm liền tại Bệnh viện Bãi Cháy đạt kết quả tốt. Áp lực hút với nhiều ưu điểm nổi trội như làm sạch vết thương, loại bỏ dịch máu ứ đọng, tổ chức hoại tử, giảm phù nề, tăng cường tưới máu đến mô, phát triển mô hạt, biểu mô hóa và thu hẹp vết thương. Nhờ đó thúc đẩy quá trình làm liền vết thương giúp cho việc chăm sóc và điều trị hiệu quả các tổn thương.

Được biết, phương pháp điều trị ngoại khoa này khởi phát từ đầu những năm 1990 tại Mỹ và các nước Tây Âu. Từ năm 2007, liệu pháp hút chân không (KCI VAC) đã được ứng dụng rộng rãi tại nhiều bệnh viện lớn trong cả nước như Bệnh viện Quân đội 103, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai…

Trường hợp bệnh nhân Lương Thị Thuận (55 tuổi, Quảng Ninh) có vết thương thấu khớp gối viêm mủ quanh gân bánh bị nhiễm khuẩn, chảy dịch mủ nhiều. Bệnh nhân được điều trị ở Trung tâm y tế tuyến dưới khoảng 2 tuần nhưng tình trạng vết thương chưa cải thiện. Thăm khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bác sĩ đã tiến hành kiểm tra vết thương, phẫu thuật nạo viêm, thay băng nặn dịch nhiều ngày nhưng không đáp ứng. Vì vậy, bác sĩ quyết định sử dụng phương pháp hút chân không (KCI VAC) để làm sạch vết thương, thúc đẩy quá trình liền vết thương. Sau 6 ngày điều trị, tình trạng vết thương đã được cải thiện rõ rệt: vết thương liền nhanh, khép kín khô miệng, không còn tình trạng viêm nề thoát dịch.


Vết thương nhiễm khuẩn được điều trị bằng phương pháp hút chân không (VAC) sau 6 ngày

Bác sĩ Hà Duy Nam – Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Trị liệu hút chân không (KCI VAC) đã mang đến hiệu quả điều trị cao trong chăm sóc và điều trị vết thương gãy hở, vết thương chậm liền. Cụ thể là rút ngắn thời gian nằm viện, giúp giảm số lần thay băng, giảm đau đớn, mất máu dịch, nhiễm bẩn và lây chéo. Nhờ đó, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và sớm được xuất viện so với phương pháp thông thường là thay băng thường xuyên, nặn dịch. Phương pháp hút chân không (KCI VAC) cũng được áp dụng điều trị hiệu quả các vết mổ nhiễm khuẩn, hoại tử, chậm liền; ổ áp xe, các tổn thương mạn tính như loét do tiểu đường, xạ trị…”

Như vậy, ứng dụng liệu pháp hút chân không (KCI VAC) tại Bệnh viện Bãi Cháy đã nâng cao hiệu quả điều trị các tổn thương nặng, phức tạp,tránh được biến chứng nguy hiểm do nhiễm trùng, hoại tử…Qua đó khẳng định nỗ lực không ngừng học tập, áp dụng các thành tựu y khoa tiên tiến của đội ngũ bác sĩ trong công tác khám chữa bệnh nhằm giúp người dân được hưởng dịch vụ y khoa chất lượng cao tại Quảng Ninh.

Mạc Thảo – Đình Hải