Nội soi can thiệp ESD tại Bệnh viện Bãi Cháy: Tiến bộ mới điều trị hiệu quả ung thư sớm đường tiêu hóa

  • 2021/03/18 13:42

Thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai thành công kỹ thuật nội soi can thiệp ESD (Endoscopic Submucosal Dissection - cắt tách dưới niêm mạc) điều trị hiệu quả các bệnh lý ung thư sớm ống tiêu hóa. Đây là thủ thuật can thiệp ít xâm lấn có giá trị tương đương với một cuộc đại phẫu với nhiều ưu điểm vượt trội: bảo tồn đường tiêu hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị. 

Bệnh nhân Lê Thị B (66 tuổi, trú tại tỉnh Thanh Hóa) đến thăm khám tại Bệnh viện Bãi Cháy với triệu chứng đau bụng từng cơn vùng hố chậu trái và hạ vị, kèm đi ngoài phân lẫn máu nhiều ngày. Hình ảnh nội soi đường tiêu hóa cho thấy đám tổn thương dạng u ống tuyến lan tỏa (LST) trực tràng. Tổn thương chiếm 2/3 chu vi trực tràng lan ra ống hậu môn. Kết quả giải phẫu bệnh cho biết tổn thương u tuyến ống nhú nhung mao loạn sản độ cao. Các bác sĩ đánh giá đây là tổn thương ung thư sớm của trực tràng. Trên cơ sở hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ đã thống nhất chỉ định nội soi can thiệp ESD để loại bỏ tổn thương tiền ung thư. 

 

Hình ảnh tổn thương ung thư sớm của trực tràng qua trên màn hình can thiệp nội soi ESD

Được sự đồng thuận của người bênh và gia đình người bệnh, Ekip bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy do Bác sĩ CKII. Lê Thị Kim Liên làm trưởng kíp đã thực hiện nội soi can thiệp ESD cắt bỏ toàn bộ tổn thương ung thư sớm trực tràng- ống hậu môn cho người bệnh an toàn và thuận lợi sau hơn một giờ đồng hồ. Tổn thương sau khi cắt được làm giải phẫu bệnh để đánh giá lại tình trạng tổn thương tới đâu, có tế bào ung thư hay không và ở giai đoạn nào. Sau thủ thuật can thiệp, người bệnh tỉnh táo hoàn toàn và không đau bụng.

 

Hình ảnh trực tràng sau khi loại bỏ hết tổn thương (bên trái) và khối tổn thương được cắt bỏ (bên phải) sau can thiệp nội soi ESD

24 giờ sau can thiệp, bà Lê Thị B có thể đi lại, sinh hoạt bình thường. “Hiện tại sau nội soi can thiệp tôi cảm thấy rất khỏe, không cảm thấy đau đớn, khó chịu. Không phải tiến hành phẫu thuật và phục hồi sức khỏe nhanh như thế này tôi rất vui mừng. Tôi xin cảm ơn các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã điều trị, chăm sóc tận tình cho tôi”. - bà Lê Thị B chia sẻ.

 

Bác sĩ CKI Nguyễn Quảng Đại – Khoa Thăm dò chức năng Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám cho người bệnh

Trước khi có kĩ thuật can thiệp nội soi ESD, những trường hợp người bệnh như bà Lê Thị B sẽ phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ trực tràng- hậu môn, làm hậu môn nhân tạo, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt, gây tâm lý ngại ngùng và tự ti cho người bệnh. 

“Kỹ thuật nội soi can thiệp ESD có thể cắt trọn vẹn các khối u, tổn thương ung thư sớm ở niêm mạc ống tiêu hóa như ung thư thực quản, dạ dày, ung thư đại trực tràng…, giúp người bệnh tránh được cuộc đại phẫu cắt bỏ đoạn ống tiêu hóa tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, bảo tồn đường tiêu hóa (gồm thực quản, dạ dày, đại trực tràng…), giảm thiểu đau đớn. Người bệnh có thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng, sinh hoạt bình thường sau can thiệp 24 giờ, qua đó rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị.” – Bác sĩ CKI. Nguyễn Quảng Đại, Khoa Thăm dò Chức năng – Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

 

Bệnh nhân khỏe mạnh sau 24h nội soi can thiệp ESD

Là kỹ thuật tiên tiến điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa phổ biến trên thế giới hiện nay, can thiệp nội soi ESD chỉ có thể thực hiện được bởi đội ngũ bác sĩ chuyên ngành nội soi tiêu hóa trình độ cao, được đào tạo bài bản. Để phát hiện ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn sớm, đòi hỏi các bác sĩ giàu kinh nghiệm, am hiểu kiến thức bệnh lý về ung thư sớm đường tiêu hóa và sự hỗ trợ của các các trang thiết bị nội soi hiện đại như máy nội soi phóng đại kết hợp nhuộm màu NBI... 

Từ năm 2018 đến nay, dưới sự hỗ trợ, đào tạo trực tiếp “cầm tay chỉ việc” của các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, Bệnh viện Bãi Cháy là một trong số ít bệnh viện tuyến tỉnh ứng dụng nội soi can thiệp ESD điều trị hiệu quả hàng trăm ca ung thư sớm đường tiêu hóa, giúp người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ. Qua đó, người bệnh tại Quảng Ninh có thêm lựa chọn phương pháp điều trị ung thư hiện đại với chi phí thấp nhất ngay tại địa phương.


 


Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện kỹ thuật nội soi can thiệp

Ung thư đường tiêu hóa nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì phương pháp chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ và sau đó phải điều trị kết hợp nhiều phương pháp khác như hóa chất, xạ trị, làm chất lượng cuộc sống người bệnh bị giảm đáng kể. Điều đáng tiếc là đa số bệnh nhân có khối u, ung thư đường tiêu hóa đến bệnh viện khám khi khối u đã ở giai đoạn muộn, xâm lấn, di căn xa ra các bộ phận trong cơ thể nên không còn chỉ định can thiệp nội soi ESD. Do đó, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyên người dân nên khám sức khỏe định kì, nội soi tầm soát ung thư sớm đường tiêu hóa để có phương pháp, can thiệp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Mạc Thảo – Lê Thị Kim Liên – Nguyễn Quảng Đại