Phát triển Khoa học công nghệ - giải pháp mũi nhọn xây dựng thương hiệu y tế

  • 2019/05/13 21:53

Là một trong những bệnh viện phát triển hàng đầu tỉnh Quảng Ninh, song song với triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu tuyến trung ương, Bệnh viện Bãi Cháy luôn coi trọng công tác nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào công tác chăm sóc, điều trị bệnh cho người dân. Đây được coi là giải pháp “mũi nhọn” nhằm thực hiện xuất sắc 5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế Quảng Ninh năm 2018.

Phát triển khoa học, công nghệ - nền tảng xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Bác sĩ CKII, Lê Ngọc Dũng – Phó giám đốc, Chủ tịch Hội đồng KHKT Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Để bắt kịp với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy luôn gắn kết hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Phong trào nghiên cứu khoa học và công nghệ do bệnh viện phát động dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng ở các lĩnh vực từ chuyên môn, kỹ thuật khám, chữa bệnh, quản lý chất lượng bệnh viện đến công tác điều dưỡng, xây dựng mạng lưới công nghệ… đã nhận được sự hưởng ứng và tích cực tham gia của các cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của 37 khoa, phòng. Trong đó,  rất nhiều sáng kiến, giải pháp khoa học và công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc và điều trị cho người bệnh, đồng thời tổng kết những kinh nghiệm thực tiến quý báu cho bệnh viện và nền y tế tỉnh nhà”.



Năm 2018, Bệnh viện Bãi Cháy có 51 sáng kiến, nhiệm vụ khoa học cấp ngành và cơ sở được nghiệm thu, nổi bật có 3 nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đạt loại xuất sắc. Đa số các sản phẩm thuộc nghiên cứu khoa học, công nghệ đều có nội dung thiết thực, tập trung nghiên cứu về hiệu quả của các phương pháp điều trị, các vấn đề sức khỏe ưu tiên về y tế cộng đồng, nghiên cứu liên quan đến công tác chuyên môn quản lý y tế, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải cách thủ tục hành chính, xây dựng bệnh viện không giấy tờ…Do đó, hầu hết các đề tài đều có giá trị ứng dụng cao, được triển khai rộng rãi và có hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh của bệnh viện. Đây cũng là cơ sở khoa học, thực tiễn đáng tin cậy trong việc xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển nhân lực, khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng thương hiệu, dịch vụ y tế của bệnh viện và y tế tỉnh Quảng Ninh.

Điếm sáng trong phong trào nghiên cứu khoa học công nghệ

Tổn thương Dây chằng chéo sau là một trong những tổn thương hiếm gặp, nếu không được xử trí hiệu quả sẽ để lại những ảnh hưởng nặng nề đối với sinh hoạt thường ngày như làm giảm khả năng lao động, giảm thành tích thi đấu của các vận động viên...Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tỉ lệ rủi ro do của phẫu thuật thương tổn dây chằng chéo sau, đề tài xuất sắc cấp cơ sở - “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp nội soi tái tạo dây chằng chéo sau có sử dụng hai cổng bên kết hợp với C-arm” nhóm tác giả Hà Duy Nam, Phạm Tuấn Khánh là một trong 3 nghiên cứu khoa học đạt loại xuất sắc cấp cơ sở.

Đề tài này được triển khai từ tháng 4/2014 đến 4/2018 trên 30 bệnh nhân đứt dây chằng chéo sau được phẫu thuật tại Bệnh viện Bãi Cháy. Kết quả nghiệm thu cho thấy tính ưu việt của phương pháp phẫu thuật này so với các phương pháp trước đây. Cụ thể, thời gian phẫu thuật trung bình được rút ngắn (93,5 phút), tỷ lệ tai biến thấp (dưới 10%), kết quả phục hồi chức năng khớp gối sau phẫu thuật theo thang điểm Lysholm đạt tỷ lệ tốt và rất tốt trên 80%.

“Kĩ thuật nội soi khớp gối dưới sự hỗ trợ của hai cổng sau và c-arm sẽ giúp phẫu thuật viên quan sát rõ nét khung sau mâm chày, bao khớp, tiếp cận vị trí tổn thương, xác định điểm bám dây chằng chéo sau tại mầm chày một cách chính xác, giải quyết những khó khăn do đặc điểm giải phẫu dây chằng chéo sau với hệ thống bó mạch và thần kinh phức tạp, giảm tỷ lệ tai biến trong quá trình phẫu thuật. Đây là phương pháp phẫu thuật được triển khai tại nhiều bệnh viện tuyến trung ương như Bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện 108…Kỹ thuật này đạt hiệu quả cao nhất đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phải có chuyên môn vững vàng, được đào tạo bài bản, hạ tầng y tế chất lượng cao và việc lựa chọn thời điểm phẫu thuật, độ tuổi phẫu thuật, phục hồi chức năng tại bệnh viện là vô cùng quan trọng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm, đảy mạnh ứng dụng phương pháp phẫu thuật này vào thực tế điều trị bệnh lý khớp gối”. – Bác sĩ CKI  Hà Duy Nam, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy – tác giả của nghiên cứu khoa học cho biết.

Việc triển khai, ứng dụng trang thiết bị và dụng cụ nội soi ống mềm nhằm đem lại sự hiệu quả, an toàn, nhẹ nhàng cho người bệnh trong việc lấy dị vật ở đường tiêu hóa được tác giả, bác sĩ Chuyên Khoa II Nguyễn Thị Kim Liên chứng minh trong đề tài “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng và xử trí dị vật đường tiêu hóa trên bằng nội soi ống mềm tại Khoa Thăm dò chức năng – Bệnh viện Bãi Cháy từ tháng 1/2018 đến tháng 10/2018”. Tác phẩm đạt loại xuất sắc cấp cơ sở này tiếp tục là sự khẳng định cho những nỗ lực học tập, ứng dụng, phát triển thành tựu công nghệ mới trong lĩnh vực siêu âm nội soi vào thực tiễn khám, điều trị bệnh của các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy.

Nhằm mục tiêu lựa chọn thuốc gây tê ngoài màng cứng tốt, ít ảnh hưởng đến chuyển dạ tự nhiên và tác dụng không mong muốn lên sản phụ, tác giả - bác sĩ Phạm Hòa Hưng đã nghiên cứu đề tài “So sánh tác dụng giữa Levobupivacain và Bupivacain trong gây tê ngoài màng cứng để giảm đau chuyển dạ đẻ tại Bệnh viện Bãi Cháy năm 2018”. Hiệu quả giảm đau trong các giai đoạn chuyển dạ đẻ của 2 loại thuốc gây tê ngoài màng cứng này đều tốt, ổn định trên tuần hoàn, hô hấp, không ảnh hưởng đến thời gian chuyển dạ, cơn co tử cung và chỉ số Apgar trẻ sơ sinh và đạt sự hài lòng của 100% sản phụ sử dụng 2 nhóm thuốc.

Bên cạnh lĩnh vực khám, điều trị bệnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý chất lượng bệnh viện, cải cách thủ tục hành chính, rút gọn quy trình khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng các dịch vụ y tế cũng được thể hiện qua một loạt công trình nghiên cứu, sáng kiến cấp cơ sở của cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bãi Cháy như “Xây dựng giải pháp đăng ký khám bệnh và tư vấn khám online tại Bệnh viện Bãi Cháy” của tác giả Phạm Việt Hưng, “Nghiên cứu, đánh giá tình hình sử dụng nguồn nhân lực tại Bệnh viện Bãi Cháy năm 2017, 2018” của tác giả Hoàng Văn Quyết, Vũ Quốc Vương...

Song song với việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công nghệ, Bệnh viện Bãi Cháy cũng được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như phòng mổ thông minh với Hệ thống Navigation và CT di động, máy SPECT và máy CT mô phỏng – hiệu quả đột phá trong chẩn đoán, xạ trị khối u, ung thư, máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy (128 lát cắt)…Nhờ đó, nhiều kỹ thuật khó được triển khai ngay tại tuyến tỉnh giúp bệnh nhân không phải di chuyển lên tuyến trên, rút ngắn thời gian, giảm chi phí điều trị bệnh.

Sự nỗ lực học tập, ứng dụng, nghiên cứu thành tựu KHKT và phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đội ngũ bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Bãi Cháy đã chứng tỏ sức bật mạnh mẽ, sự vươn tầm đến bệnh viện chuẩn quốc gia, quốc tế của đơn vị y tế tuyến tỉnh. Đây cũng là nền tảng xây dựng thương hiệu y tế vững mạnh cùng sự đóng góp không ngừng nghỉ vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Mạc Thảo - Đình Hải