Phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi: Nối dài sự sống cho bệnh nhân ung thư phổi

  • 2020/01/06 02:31

Thời gian gần đây, phối hợp với Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Bãi Cháy thường xuyên thực hiện phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi cho bệnh nhân ung thư. Đây là phương pháp tối ưu giúp điều trị triệt căn ung thư, giảm đau đớn sau mổ, ít suy giảm chức năng hô hấp và rút ngắn thời gian nằm viện.

Phẫu thuật cắt thùy phổi là kỹ thuật cao, chuyên sâu thường được áp dụng tại các bệnh viện tuyến Trung ương, chỉ định cho các trường hợp u phổi giai đoạn I,II; bệnh lý phổi: dãn phế quản, phổi biệt trí, u nấm; u phổi lành tính...Ưu điểm lớn nhất của phẫu thuật nội soi hỗ trợ VATS cắt thùy phổi so với phẫu thuật mổ mở kinh điển là vết mổ nhỏ, hạn chế các tai biến trong và sau mổ như chảy máu, nhiễm trùng vất mổ, viêm phổi, xẹp phổi, suy giảm chức năng hô hấp… Bệnh nhân ít đau sau mổ, bình phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện.

Khám tại Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy), bệnh nhân Phạm Thị Chung (63 tuổi, TX Quảng Yên, Quảng Ninh) phát hiện có khối u thùy giữa phổi phải kích thước 2x2cm. Qua sinh thiết kiểm tra dưới hướng dẫn của cắt lớp vi tính (CT Scaner), bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thùy giữa phổi phải giai đoạn IB. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn chuyên khoa và chỉ định phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy giữa phổi phải kèm nạo vét hạch trung thất. 



 Bác sĩ Bệnh viện K Trung phối hợp cùng các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi

Dưới sự hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật từ TS.BS Nguyễn Khắc Kiểm, Bệnh viện K3, Kíp bác sĩ Hoàng Minh Tuân – Nguyễn Hữu Ứng, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện phẫu thuật nội soi có video hỗ trợ (VATS) với mục tiêu cắt thùy giữa phổi phải bị ung thư và nạo vét hạch nhằm điều trị triệt căn ung thư, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

“Cắt thùy phổi là phẫu thuật khó, phức tạp. Quá trình phẫu tích, nạo vét hạch trung thất rất khó khăn do vị trí phổi nằm sát với nhiều bộ phận quan trọng trong lồng ngực như tim, động mạch chủ, áp lực dòng máu trung tâm cao. Do đó, phẫu thuật viên phải giàu kinh nghiệm, trình độ tay nghề vững vàng để quá trình cắt bỏ thùy phổi chuẩn xác, thuận lợi, tránh tổn thương các tổ chức lân cận và các tai biến nguy hiểm cho người bệnh.”– Bác sĩ Nguyễn Hữu Ứng – Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

4 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã được rút dẫn lưu khoang màng phổi, vết mổ liền nhanh, phổi nở tốt, có thể đi lại, vận động nhẹ nhàng. 

Như vậy, với hệ thống phẫu thuật nội soi, kỹ thuật VATS được triển khai tại Bệnh viện Bãi Cháy đã giúp tiến trình phẫu tích, cắt thùy, nạo vét hạch thuận lợi, tiết kiệm thời gian, giảm lượng mất máu. Đồng thời khắc phục những hạn chế của kỹ thuật mổ mở trước đây là đường mổ dài từ 15-20cm gây tổn thương thành ngực, đau sau mổ nhiều, bệnh nhân chậm hồi phục và để lại sẹo mổ gây mất thẩm mỹ…


Hình ảnh khối ung thư phổi của bệnh nhân

Ung thư phổi là căn bệnh thường gặp hiện nay. Nếu được chẩn đoán và phẫu thuật sớm, sẽ giúp kéo dài thời gian sống và tăng chất lượng điều trị cho bệnh nhân. Phẫu thuật cắt thùy phổi được xem là điều trị triệt căn, bước quan trọng nhất đối với bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm. Tuy nhiên hầu hết các bệnh nhân ung thư phổi ở Việt Nam đều phát hiện ở giai đoạn muộn, không còn khả năng phẫu thuật. Do đó, kết quả điều trị thường không đạt hiệu quả tốt. 

Triệu chứng của bệnh ung thư phổi đôi khi không rõ ràng, dễ nhầm với các bệnh lý phổi khác. Vì vậy, người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Khi phát hiện sớm, khối u còn nhỏ, ít xâm lấn vùng lân cận cũng như di căn xa việc điều trị sẽ triệt để hơn, giảm chi phí giúp kéo dài thời gian sống sau mổ.

Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sỹ chuyên khoa được đào tạo bài bản, Bệnh viện Bãi Cháy có thể tầm soát phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn rất sớm, từ khi khối u còn rất nhỏ, thậm chí những tổn thương dạng kính mở. Đặc biệt, trong chiến lược phát triển Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện Bãi Cháy lớn nhất tại Quảng Ninh, sự liên kết chặt chẽ với đội ngũ chuyên gia từ Bệnh viện K Trung ương, người dân sẽ được hưởng các phương pháp khám, điều trị tiên tiến, hiện đại và dịch vụ y tế chất lượng cao mà không phải chuyển tuyến trên.

Mạc Thảo – Đình Hải