Phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng ruột non: Nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư bàng quang

  • 2020/01/08 02:10

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa thực hiện thành công phẫu thuật cắt toàn bộ bàng quang và tạo hình bàng quang bằng ruột non cho bệnh nhân ung thư bàng quang. Đây là phẫu thuật chuyên sâu, độ khó cao trong phẫu thuật tiết niệu giúp điều trị triệt căn ung thư và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Xuất hiện mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút cân kéo dài, đi tiểu ra máu nhiều, bệnh nhân Vũ V B (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đến khám tại Bệnh viện Bãi Cháy. Qua thăm khám lâm sàng, các xét nghiệm cận lâm sàng (nội soi bàng quang sinh thiết, MRI 1.5 Tesla) bác sĩ xác định bệnh nhân có 2 khối u dạng san hô lồi vào lòng bàng quang kích thước 2cm và 3cm ở vị trí tam giác cổ bàng quang. Cùng với đó, bệnh nhân được phát hiện có khối tổn thương áp xe gan kích thước 35x66mm.

Nhận thấy các nguy cơ nguy hiểm nếu khối u lan rộng, xâm lấn các tạng xung quanh, tình trạng đi tiểu ra máu không kiểm soát khiến người bệnh mất máu nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định đặt dẫn lưu điều trị ổn định áp xe gan và phẫu thuật cắt bàng quang, tạo hình bàng quang nhân tạo bằng ruột non.

Đây là kĩ thuật cao, chuyên sâu thuộc chuyên khoa tiết niệu thường thực hiện ở các bệnh viện tuyến trung ương. Tuy nhiên nhờ quá trình đào tạo liên tục dưới sự “cầm tay chỉ việc” của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành, Bệnh viện Bãi Cháy đã hoàn toàn làm chủ phương pháp phẫu thuật này, điều trị thành công hàng trăm ca bệnh mỗi năm.

Kíp bác sĩ CKI Dương Xuân Hiệp – Trưởng Khoa Ngoại, Lê Văn Trọng đã cắt bỏ thành công khối u bàng quang, nạo vét hạch chậu bịt hai bên, tiếp đó lấy một phần ruột non khâu tạo hình bàng quang mới, cắm lại hai niệu quản rồi nối trực tiếp bàng quang này với niệu đạo. Ca mổ thực hiện thành công thuận lợi sau hơn 4 giờ đồng hồ, bàng quang mới đã được tạo hình kín và lưu thông nước tiểu tốt. 


Hình ảnh khối u bàng quang được phẫu thuật cắt bỏ thành công

Sau mổ 1 tuần, bệnh nhân hồi phục tốt, ăn uống, vận động bình thường, tiểu qua đường tự nhiên tốt thay vì phải dẫn lưu qua thành bụng như phần lớn các bệnh nhân đã cắt bàng quang trước đó.

“Những bệnh có khối u bàng quang lớn mà không có chỉ định phẫu thuật nội soi cắt u, chưa có xâm lấn ra cơ quan lân cận thì sử dụng kĩ thuật cắt bàng quang toàn bộ, tạo hình bàng quang bằng ruột non với nhiều ưu điểm vượt trội là lựa chọn tối ưu. Người bệnh sẽ tránh được các biến chứng nguy hiểm như chảy máu, nhiễm trùng do đặt ông thông, có thể đi tiểu qua đường tự nhiên, không phải mang túi nước tiểu cả đời ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao tiếp ngoài xã hội so với phương pháp cắt toàn bộ bàng quang, đặt niệu quản ra da. Đồng thời phương pháp này điều trị triệt căn ung thư nên hạn chế nguy cơ tái phát như các phương pháp nội soi cắt u thông thường. Tuy nhiên đây là kĩ thuật khó, chuyên sâu nên đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, tỉ mỉ, chính xác của đội ngũ phẫu thuật viên trình độ cao thuộc hai chuyên khoa tiết niệu và tiêu hóa để đảm bảo cắt u, nạo vét hạch triệt để, kiểm soát nguy cơ mất máu vùng chậu, đảm bảo bàng quang mới được tạo hình chuẩn xác, hoạt động tốt, không bị thiểu dưỡng”. – Bác sĩ Lê Văn Trọng - Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Trước đây các bệnh nhân có khối u, ung thư bàng quang có chỉ định phẫu thuật cắt u bàng quang, tạo hình bàng quang bằng ruột non thường phải chuyển lên tuyến trên hoặc mời chuyên gia về phối hợp với đội ngũ y bác sĩ tại địa phương. Việc Bệnh viện Bãi Cháy làm chủ kĩ thuật này và thực hiện thành công cho bệnh nhân có bệnh cảnh phức tạp (ung thư bàng quang, áp xe gan) không chỉ khẳng định tay nghề, trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ mà còn giúp người bệnh ung thư bàng quang được điều trị hiệu quả ngay tại địa phương, tiết kiệm chi phí, cải thiện chất lượng sinh hoạt và cuộc sống thường ngày.

Mạc Thảo - Đình Hải

Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thư 9 trong các loại ung thư. Dấu hiệu thường gặp ở cả nam và nữ là đái ra máu từng đợt. Việc chẩn đoán ung thư bàng quang chủ yếu bằng siêu âm, chụp cắt lớp vi tính vùng bụng và đặc biệt là nội soi bàng quang để nhìn trực tiếp cũng như cắt khối u để điều trị và xét nghiệm giải phẫu bệnh khối u.


Về điều trị, ung thư bàng quang giai đoạn sớm được điều trị bằng nội soi cắt khối u kết hợp với bơm hóa chất bào bàng quang. Ở giai đoạn muộn hơn khi khối u đã xâm lấn vào lớp cơ thì bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp cắt một phần thành bàng quang có kèm khối u còn được gọi là cắt bàng quang bán phần. Trường hợp khối u lan rộng, nhiều khối u lớn sẽ phải cắt bàng quang toàn bộ, nạo vét hạch và có thể kèm theo tái tạo bàng quang mới bằng ruột.