Phẫu thuật thay khớp gối –chấm dứt nguy cơ tàn phế do thoái hóa khớp gối

  • 2019/05/13 21:45

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh mạn tính, chiếm tỷ lệ cao trong các bệnh lý xương khớp hiện nay, gây đau đớn kéo dài, giảm và mất khả năng vận động ở người cao tuổi. Phẫu thuật thay khớp gối được ứng dụng tại Bệnh viện Bãi Cháy được coi là giải pháp điều trị tiên tiến, tối ưu dành cho bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối thể nặng (độ 3, 4).

Khớp gối có vai trò quan trọng đối với hoạt động sống của con người, gánh toàn bộ cơ thể và vận động nhiều nhất nên rất dễ bị thoái hóa. Thoái hóa khớp gối là quá trình hủy hoại, bào mòn sụn và xương dưới sụn của khớp, gây nên những biến đổi ở bề mặt khớp, tăng sự lắng đọng can xi và các gai xương, dẫn đến các biến dạng khớp, làm hư khớp.

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối như tuổi cao, viêm khớp, chấn thương do chơi thể thao hoặc tai nạn giao thông, rối loạn chuyển hóa, nội tiết, béo phì, vận động gắng sức, chế độ ăn uống thiếu khoa học…Người cao tuổi, phụ nữ từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ mặc bệnh thoái hóa khớp gối cao. Thoái hóa khớp gối gây đau kéo dài, làm biến dạng khớp gối,  giảm chức năng sinh hoạt hằng ngày, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nếu không được điều trịdứt điểm sẽ dẫn đến teo cơ, tràn dịch khớp tái diễn, mất khả năng vận động, tàn phế và thậm chí phải ngồi xe lăn.


Ca phẫu thuật thay khớp gối tại Bệnh viện Bãi Cháy

Hiện nay, Kĩ thuật thay khớp gối - kỹ thuật phức tạp, chuyên sâu trong phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, áp dụng tại một số Bệnh viện tuyến trung như Việt Đức, Bạch Mai, Bệnh viện 108…đang là giải pháp điều trị tối ưu dành cho những người bệnh thoái hóa khớp gối thể nặng, lâu năm. Phẫu thuật được chỉ định khi các biện pháp điều trị nội khoa như vật lý trị liệu hoặc dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, dưỡng sụn không hiệu quả.

Triển khai từ năm 2015 với hàng chục ca phẫu thuật khớp gối được thực hiện thành công mỗi năm, kỹ thuật thay khớp gối nhân tạo tại Bệnh viện Bãi Cháy đã giúp nhiều bệnh nhân thoái hóa khớp gối chấm dứt đau đớn, tái hòa nhập sinh hoạt và lao động thường ngày, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây là kỹ thuật cao, hiện đại tuyến trung ương đòi hỏi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm.

“Phẫu thuật thay khớp gối sẽ thay thế sụn và xương dưới sụn bị hỏng bằng vật liệu nhân tạo, chỉnh lại trục của xương, chi, cân bằng phần mềm (hệ thống dây chằng, gân, cơ…). Điều này tạo nên độ khó trong quá trình phẫu thuật.Vì vậy bác sĩ phẫu thuật phải nắm vững cơ chế sinh bệnh học, quy trình phẫu thuật và thực hiện thao tác kĩ thuật chính xác, chuẩn chỉ thì kết quả sau mổ mới đạt hiệu quả tối đa. Đặc biệt khi phẫu thuật khớp gối rất phức tạp được thực hiện thành công tại bệnh viện tuyến tỉnh sẽ giúp người bệnh tiết kiệm chi phí điều trị, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trung ương.” – Bác sĩ CK I Hà Duy Nam, Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Mới đây, Trường hợp Bệnh nhân nhân Vũ Văn Luyến (81 tuổi, trú tại TPCẩm Phả, Quảng Ninh) bị thoái hóa khớp gối trên nền bệnh gút 10 năm nay đã được thay khớp gối nhân tạo thành công tại Bệnh viện Bãi Cháy. Sau 5 ngày phẫu thuật, ông Luyến vô cùng vui mừng, lạc quan trước tình trạng phục hồi sức khỏe của bản thân “Tôi bị đau khớp gối kéo dài đã 10 năm, luôn cảm thấy tê buốt, đau nhiều về đêm. Bệnh khiến tôi không thể đi lại bình thường được mà phải nhờ đến sự giúp đỡ của con cháu. Biết tin Bệnh viện Bãi Cháy có thể phẫu thuật thay khớp gối trị dứt điểm bệnh này, tôi đến khám và nhận được sự đón tiếp, chăm sóc nhiệt tình của các bác sĩ trong suốt quá trình phẫu thuật điều trị. Hiện giờ chân tôi không còn đau rõ rệt, chỉ cần phải tập luyện phục hồi chức năng nữa là có thể đi lại bình thường. Tôi mong bệnh viện sẽ phát triển nhiều kĩ thuật khám chữa bệnh hơn nữa để những người bệnh ở địa phương như tôi không phải đi lên tuyến trên.” – ông vũ Văn Luyến rạng rỡ chia sẻ.

Có thể nói, phẫu thuật thay khớp gối là giải pháp điều trị cuối cùng, hiệu quả nhất cho các bệnh nhân thoái hóa khớp gối độ 3, 4, đặc biệt sau khi các biện pháp điều trị nội khoa cải thiện đáng kể tình trạng bệnh “Khi bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối thể nặng (độ 3, 4) kéo dài lâu năm sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống, sinh hoạt giảm. Bệnh nhân bị mất ngủ nhiều đêm do đau buốt sẽ làm tăng nguy cơ tim mạch, dùng thuốc điều trị nội khoa dài ngày gây nhiều biến chứng như viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp, tổn thương gan, thận…Do đó, phẫu thuật khớp gối là giải pháp tối ưu chỉnh được hoàn hảo những biến dạng của khớp, giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng đau, tránh được nguy cơ tàn tật vĩnh viễn, và đưa người bệnh trở lại với sinh hoạt, lao động thường ngày.” – Bác sĩ Hà Duy Nam cho biết.


Bệnh nhân bình phục tốt sau khi được thay khớp gối

Theo bác sĩ Hà Duy Nam, kỹ thuật thay khớp gối nên thực hiện ở bệnh nhân trên 60 tuổi, do độ tuổi này hoạt động thường ngày tĩnh tại, độ bền khớp sẽ cao hơn. Bệnh nhân trong độ tuổi 40 – 60 tuổi, còn đang lao động, sinh hoạt đa dạng (chơi thể thao, hoạt động nặng…) thì cần hết sức cân nhắc, chỉ định phẫu thuật thay khớp gối khi bị chấn thương hoặc thoái hóa khớp  nặng nề, thực hiện các điều trị nội khoa không hiệu quả. Tuổi thọ trung bình của khớp gối nhân tạo trong khoảng 15 năm nên sau phẫu thuật, bệnh nhân cần hạn chế các vận động nặng, tuân thủ chế độ dinh dưỡng, tập luyện phục hồi chức năng thường xuyên theo hướng dẫn của bác sĩ, kiểm tra khớp gối định kì để duy trì độ bền, phát hiện và xử trí những hỏng hóc, hao mòn của khớp gối, đảm bảo chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Để phát triển kỹ thuật thay khớp gối trở thành phẫu thuật thường quy, bệnh viện Bãi Cháy đã thường xuyên cử các bác sĩ chuyên ngành Chấn thương - chỉnh hình tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kĩ năng tay nghề ở các bệnh viện đầu ngành trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến điều trị các bệnh lý về xương khớp như thay khớp háng, nội soi khớp gối, khớp vai…

Phẫu thuật thay khớp gối được ứng dụng sâu rộng, thành công tại Bệnh viện Bãi Cháy đã khẳng định năng lực làm chủ các kỹ thuật cao, hiện đại tuyến trung ương và trên thế giới của đội ngũ y bác sĩ. Đồng thời mở ra hy vọng điều trị dứt điểm các bệnh lý xương khớp phức tạp ngay tại địa phương, hạn chế tình trạng chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí điều trị bệnh cho người dân.