Bệnh đậu mùa khỉ có tên gọi mới "Mpox"

  • 2022/11/30 01:18

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố cơ quan này sẽ sử dụng tên gọi "Mpox" để thay thế cho tên gọi bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox).


Theo Reuters, WHO cho biết đã đưa ra quyết định sau khi nhận được một số khiếu nại về việc tên gọi của bệnh đậu mùa khỉ có hàm ý phân biệt chủng tộc và gây ra những kỳ thị không đáng có.

"Cả 2 tên gọi 'đậu mùa khỉ' và 'Mpox' sẽ được sử dụng đồng thời trong một năm cho tới khi tên 'đậu mùa khỉ' bị loại bỏ hoàn toàn", tuyên bố của WHO cho biết.

Trước đó, các nhà nghiên cứu sức khỏe công cộng cho biết tên gọi đậu mùa khỉ gây ra những hiểu lầm không đáng có, đồng thời củng cố các quan niệm sai lầm của công chúng về khu vực châu Phi, đồng thời ngăn cản những người mắc bệnh tìm kiếm sự chăm sóc y tế, New York Times đưa tin.

Kể từ đầu năm nay, WHO đã mở chiến dịch hỏi ý kiến công chúng nhằm tìm ra tên gọi mới cho bệnh đậu mùa khỉ.

Một trong những cái tên nhận được nhiều sự ủng hộ nhất là "mpox" hoặc "Mpox", được một tổ chức chăm sóc sức khỏe dành cho nam giới có tên RÉZO cùng một số người khác đề xuất. Giám đốc của RÉZO cho biết việc bỏ đi hình ảnh loài khỉ trong tên bệnh giúp công chúng cảnh giác hơn với mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này.

Một số cái tên khác cũng được công chúng lựa chọn với số lượng đông đảo như "Poxy McPoxface", là hình thức chơi chữ có liên quan đến Boaty McBoatface - một con tàu khám phá vùng cực của Anh.

Bệnh đậu mùa khỉ, được khám phá vào năm 1958 và được đặt tên theo loài vật đầu tiên xuất hiện triệu chứng của căn bệnh này.

Bệnh đậu mùa khỉ thường lây lan tại các quốc gia thuộc miền Tây và miền Trung châu Phi. Cho tới nay, đã có tổng cộng 80.000 người bị nhiễm đậu mùa khỉ tại 110 quốc gia. Trong số này, đã có 55 trường hợp tử vong.

Theo zingnews.vn