Căn bệnh có tỉ lệ tử vong đến 30% tăng ở người trẻ do lười vận động, hút thuốc lá, rượu bia nhiều

  • 2024/02/20 02:55

Theo BS. Phạm Quang Trình - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nhồi máu phổi là một bệnh lý hết sức nặng nề, thường dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.

Liên quan đến bệnh lý nhồi máu phổi, ngày 15/2 (tức mồng 6 Tết), Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận bệnh nhân nữ, 75 tuổi vào viện trong tình trạng ngưng tim, mạch, huyết áp không đo được, đồng tử 2 bên giãn 4 mm, phản xạ ánh sáng âm tính.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước vào viện 1 giờ bệnh nhân đột ngột khó thở, được người nhà đưa vào viện cấp cứu.

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân được tiến hành hồi sinh tim phổi nâng cao, bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực khẩn trương, sốc điện, kết hợp hồi sinh tim phổi tích cực, sau lần sốc điện thứ 3 tim mới đập trở lại. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được điều trị tích cực và tìm nguyên nhân.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhồi máu phổi, trạng thái sau hồi sinh tim phổi do suy hô hấp, huyết khối động mạch phổi, hạ kali máu. Bệnh nhân chuyển khoa hồi sức tích cực nội khoa. Bệnh nhân được điều trị tích cực tại khoa hồi sức tích cực theo phác đồ chống đông, hỗ trợ hô hấp tích cực, bảo vệ thần kinh.

Bệnh tiến triển tốt, sau 1 ngày, bệnh nhân đã tỉnh hoàn toàn, không có tổn thương thần kinh khu trú, toàn trạng ổn định, đỡ khó thở. Hiện bệnh nhân đang được theo dõi tại Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.


Các y bác sĩ cấp cứu tích cực cho bệnh nhân nhồi máu phổi.

Nhồi máu phổi là gì?

BS. Phạm Quang Trình - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, tắc động mạch phổi hay thường gọi là nhồi máu phổi là một bệnh lý hết sức nặng nề, thường dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Nhồi máu phổi xảy ra khi một phần mô phổi chết do nguồn cung cấp máu cho nó bị tắc nghẽn. Tùy thuộc vào kích thước và vị trí của nó, các triệu chứng của nhồi máu phổi có thể khác nhau ở mỗi người.

Khi nhồi máu phổi xảy ra, bệnh nhân cần được đánh giá và điều trị tích cực. Mặc dù có nhiều biện pháp điều trị khá tích cực hiện nay, nhưng tỷ lệ tử vong chung ở bệnh nhân nhồi máu phổi vẫn khoảng 20-30%.

Theo BS. Trình, nhồi máu phổi thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi có bệnh đi kèm, đặc biệt là bệnh tim mạch cùng tồn tại và bệnh ác tính tiềm ẩn, nhưng ít găp ở người trẻ và khỏe mạnh. Tuy nhiên, những năm gần đây tỷ lệ nhồi máu phổi ở người trẻ đang gia tăng, có liên quan tới lối sống như ít vận động, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, thuốc tránh thai.

Dấu hiệu nhồi máu phổi

Các dấu hiệu đặc trưng của nhồi máu phổi:

  • Hụt hơi, khó thở, đau ngực
  • Ho kéo dài, kèm theo máu hoặc đờm
  • Rối loạn nhịp tim
  • Cảm thấy choáng váng và chóng mặt, đổ mồ hôi đầm đìa
  • Sốt, đau tức ở bắp chân
  • Da đổi màu xanh tím, sốc tim.

Các bác sĩ cảnh báo, khi bệnh nhân có các biểu hiện bất thường trên thì nên đi thăm khám sớm để được cấp cứu kịp thời, tránh những trường hợp đi khám muộn dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Theo SKĐS