Hải Phòng: Cấp giấy khám sức khỏe "siêu tốc" ở Phòng khám Đa khoa quốc tế Tâm Phúc

  • 2024/04/17 03:56

Không cần khám và làm các xét nghiệm, Phòng khám Đa khoa quốc tế Tâm Phúc (229 Hai Bà Trưng, Lê Chân, Hải Phòng) vẫn cấp giấy khám sức khỏe cho khách hàng với đầy đủ các hạng mục và chữ ký của nhiều bác sĩ chuyên khoa.

Không cần khám vẫn có giấy

Báo Sức khỏe và Đời sống nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Phòng khám Đa khoa (PKĐK) quốc tế Tâm Phúc (Hải Phòng) thực hiện cấp giấy khám sức khỏe không đúng quy trình, có hiện tượng ký khống giấy khám sức khỏe.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết PKĐK quốc tế Tâm Phúc có quy mô lớn với hệ thống 5 tầng, hiện đại nằm tại 229 Hai Bà Trưng, quận Lê Chân, gần các bệnh viện lớn của thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, ngoài dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông thường, ở đây còn có cả dịch vụ "siêu tốc" khác.

Một buổi sáng trước quầy tiếp đón, khi khách hàng nữ có tên L.K.H nói cần khám sức khỏe để hoàn thiện hồ sơ chuyển công tác và đặt vấn đề "có thể làm dịch vụ, không lấy máu xét nghiệm không?" thì được nhân viên lập tức đồng ý.


Phòng khám Đa khoa quốc tế Tâm Phúc bị tố cấp giấy khám sức khỏe khống.

Tiếp đến nhân viên yêu cầu khách đi nộp số tiền 270 nghìn đồng (trong đó có 20 nghìn đồng phí chụp ảnh) để làm dịch vụ khám sức khỏe.

Sau khi nộp tiền, khách được hướng dẫn ngồi đợi tại khu vực ghế chờ tầng 1 và không nhận thêm bất kỳ yêu cầu nào khác từ nhân viên y tế như khám mắt, răng-hàm-mặt, tai-mũi-họng…

Trong lúc ngồi đợi nhân viên phòng khám làm các thủ tục in ảnh, khách được nhân viên y tế tiếp đón ban đầu ra trò chuyện cùng. Khi khách đề cập lại việc phòng khám không bắt khách hàng phải lấy máu xét nghiệm thì nhân viên này có nhắc khéo... đừng nói.


Không khó nhận ra chữ ký các bác sĩ chuyên khoa đã được ký, đóng dấu sẵn trước khi khám.

Chờ đợi khoảng 10 phút tại khu vực sảnh, khách tiếp tục được nhân viên PKĐK quốc tế Tâm Phúc hướng dẫn vào trong phòng xử lý cấp cứu để làm thủ tục. 

Tại đây, có một nữ bác sĩ đeo biển tên Lục Bích Phượng mặc blouse trắng ngồi đợi sẵn, tay cầm giấy khám sức khỏe ghi tên khách. 

Bác sĩ Phượng bắt đầu hỏi một số thông tin như: có đang dùng thuốc điều trị bệnh gì không; có bị đau dạ dày, đại tràng không; cao một mét bao nhiêu, nặng bao nhiêu cân; mổ phẫu thuật gì chưa; có dị ứng thuốc gì bao giờ…

Sau đó người này đưa tờ giấy có đầy đủ các chữ ký của các bác sĩ tại các mục cần thiết ghi trong giấy khám sức khỏe cho khách cầm ra quầy lễ tân và không quên dặn: "Nhớ dán ảnh vào. Đã có ảnh để dán chưa?". 

Giấy khám sức khỏe đã phủ kín các chữ ký, dấu của các bác sĩ chuyên khoa Mắt (BS Phạm Thị Minh Hà); Tai – Mũi – Họng (BS Lê Văn Minh); Răng – Hàm – Mặt (BS Nguyễn Thanh Hồng); Da liễu (BS Nguyễn Thị Hương) và phần khám cận lâm sàng cũng có sẵn chữ ký và dấu của các cử nhân Lê Thị Thủy xét nghiệm máu, nước tiểu; Chẩn đoán hình ảnh tim, phổi có sẵn chữ ký BSCKI Phạm Đức Cửu...

Ra quầy lễ tân mang theo giấy khám sức khỏe mà bác sĩ Lục Bích Phượng vừa đưa xong, khách được một nhân viên nữ lấy ảnh bắt đầu dán. Không khó nhận ra, toàn bộ trang trong của giấy đã có đủ hết chữ ký và dấu của các bác sĩ chuyên khoa khác, thậm chí còn có sẵn chữ ký và dấu của người kết luận - PGĐ Phòng khám, BSCKI Vũ Văn Đoan.

Sau khi dán ảnh xong cho khách, phần thông tin về khám cận lâm sàng bắt đầu được 5 nhân viên đứng ở quầy thông tin (1 nam và 4 nữ) đọc và thay nhau ghi. Nhìn khách thấy không đeo kính, họ điền ngay 10/10 ở phần khám Mắt; rồi ở mục khám Da liễu ghi bt; hoặc Răng Hàm Mặt ghi bình thường...

Theo điều tra của PV Báo Sức khỏe và Đời sống, một khách hàng khác sinh năm 1970 ở phường Đằng Lâm, quận Hải An (Hải Phòng) cũng được phòng khám phục vụ "siêu tốc" khi không phải làm các bước kiểm tra sức khỏe như chiếu chụp, kiểm tra thị lực hay tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt... Chỉ trong vòng 15 phút, anh này đã nhận được giấy khám sức khỏe hoàn thiện.

"Chúng tôi thừa nhận có sai quy trình"

Về nội dung phản ánh trên, đại diện lãnh đạo Phòng khám Đa khoa quốc tế Tâm Phúc cho biết: Sau khi nhận phản ánh của Báo Sức khỏe và Đời sống về việc có dấu hiệu cấp khống giấy khám sức khỏe cho khách hàng, Phòng khám đã cho kiểm tra và rà soát toàn bộ.

Đại diện Phòng khám thừa nhận có việc làm sai ở quy trình khám sức khỏe. Cụ thể, với giấy khám sức khỏe của khách hàng L.K.H, nhân viên y tế của phòng khám đã bỏ qua các nguyên tắc, quy định về khám sức khỏe, không đưa khách hàng đi khám các chuyên khoa, không lấy mẫu xét nghiệm, không chiếu chụp.... 

Trước hành vi thiếu sót trong quá trình thực hiện thủ tục chuyên môn và quy định khám sức khỏe, Phòng khám đã cho dừng hợp đồng với 2 nhân sự Lục Bích Phượng (bác sĩ phụ trách chuyên khoa Nội) và Nguyễn Thị Thúy (điều dưỡng phòng khám). 

Ngoài ra, những nhân sự còn lại, phòng khám đã yêu cầu ký cam kết không thực hiện sai những nội dung mà đơn vị ban hành. Về giấy khám sức khỏe đã cấp cho khách hàng L.T.H không đúng, không có giá trị nên phòng khám xin được thu hồi, hủy bỏ, hoàn tiền đã khám.


Nhóm nhân viên là y tá, điều dưỡng của PKĐK quốc tế Tâm Phúc thay nhau đọc và ghi trên giấy khám sức khỏe cho khách hàng.


Người quản lý Phòng khám Tâm Phúc khẳng định đã xử lý việc làm sai của cán bộ, nhân viên phòng khám bằng hình thức chấm dứt hợp đồng lao động với 1 bác sĩ (ảnh) và 1 điều dưỡng.

Tuy nhiên, đại diện Phòng khám Tâm Phúc vẫn cho rằng không hề có chuyện không lấy mẫu xét nghiệm mà vẫn có kết quả ghi vào giấy khám sức khỏe, cũng không có việc "ký khống" của các bác sĩ. 

Người này giải thích do nhân viên điều dưỡng của phòng khám "chưa có kinh nghiệm" và trường hợp nói trên là... duy nhất.

Điều kỳ lạ là những chữ ký đã "sẵn sàng" cho khách. Liệu chỉ một vài nhân viên của Phòng khám có thể tạo nên sự siêu tốc đó vì thiếu kinh nghiệm?

Trước những phản ánh về việc cấp giấy khám sức khỏe của Phòng khám Đa khoa quốc tế Tâm Phúc có dấu hiệu cấp khống, làm sai quy trình, đại diện Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng cho biết: Hành vi "lập hồ sơ bệnh án và các giấy tờ khống khác về kết quả khám bệnh, chữa bệnh" là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Khoản 10, Điều 7 Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. 

Vừa qua, ngày 28/3, phòng khám này có đơn đề nghị xin tạm dừng hoạt động 30 ngày kể từ 29/3/2024-30/4/2024 với lý do Bác sĩ Vũ Văn Đoan - PGĐ Phòng khám mắc bệnh, nhập viện điều trị nội trú. Do đó, đến giờ Thanh tra chưa thể tiếp cận làm việc xác minh làm rõ được. 

Đại diện Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng nhấn mạnh, nếu phòng khám không lấy xét nghiệm nhưng vẫn điền kết quả mẫu xét nghiệm, không khám các chuyên khoa nhưng vẫn xác nhận kết quả khám thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "cung cấp giấy khám sức khỏe khi không thực hiện việc khám đầy đủ các nội dung theo yêu cầu" quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 46 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng cho biết thêm, theo giấy phép hoạt động được cấp, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Tâm Phúc trực thuộc chi nhánh Công ty CP Bệnh viện Tâm Phúc - Trung tâm Dịch vụ y tế Hải Phòng và hoạt động theo loại hình phòng khám đa khoa và đã công bố đủ điều kiện khám sức khỏe.

Theo SKĐS