Thích ứng với già hóa dân số

  • 2024/10/03 03:51

Già hóa dân số là một xu hướng toàn cầu, không chỉ riêng ở Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều thách thức về chính sách xã hội, y tế và kinh tế. Một trong những vấn đề cấp bách là làm thế nào để chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi, đảm bảo họ có thể thích ứng với sự già hóa dân số một cách hiệu quả và bền vững.

Hiện nay, Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động theo Kế hoạch số 4020/KH-UBND ngày 6/6/2017 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2025 và Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 10/3/2021 về việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Hoạt động nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được đẩy mạnh tại các địa phương trong toàn tỉnh với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành và tổ chức hội, như: Tổ chức tuyên truyền thường xuyên tại trạm y tế xã/phường; tổ chức tuyên truyền nhân Ngày Người cao tuổi Việt Nam (6/6) và Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10); tiếp tục duy trì CLB Người cao tuổi, CLB Liên thế hệ, lồng ghép tuyên truyền chính sách dân số, nội dung chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vào các hoạt động của CLB tại các thôn, khu, thông qua mạng lưới cộng tác viên; tại các xã, phường, thị trấn thực hiện tuyên truyền những nội dung về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi qua hệ thống loa truyền thanh và thực hiện thăm hộ gia đình có người cao tuổi trên địa bàn.

Bệnh nhân được chăm sóc tại Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng Quảng Ninh.

Về công tác khám, chăm sóc điều trị bệnh cho người cao tuổi, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi. Các bệnh viện, trung tâm y tế có những chương trình thăm khám định kỳ, theo dõi sức khỏe người cao tuổi một cách toàn diện. Hoạt động khám chữa bệnh lưu động, khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm (tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp...), tư vấn dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần được các đơn vị y tế triển khai thường xuyên, nhằm phát hiện sớm, phòng ngừa và kiểm soát tốt những vấn đề sức khỏe cho người cao tuổi.

Theo số liệu tổng hợp của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, tính đến ngày 12/9/2024, Quảng Ninh có 225.404 người cao tuổi, trong đó 134.113 người đã được khám sức khỏe (tính từ đầu năm đến thời điểm ngày 12/9/2024), đạt 59,5%.

Cán bộ Trạm Y tế xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà) tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn.

Xác định vấn đề người cao tuổi sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe phức tạp, đòi hỏi sự can thiệp y tế kịp thời và chuyên sâu, ngành Y tế Quảng Ninh đã tăng cường đào tạo và phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao về chăm sóc người cao tuổi. Đặc biệt, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng được xây dựng mới và đi vào hoạt động với cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất khang trang, thiết bị máy móc hiện đại. Đến nay, bệnh viện đã trở thành địa chỉ tin cậy chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Đáng chú ý là nhiều bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh nặng, mất ý thức, khả năng vận động sau đột quỵ đã được chăm sóc, điều trị và hồi sinh vận động thành công.

Già hóa dân số là kết quả của sự cải thiện chất lượng cuộc sống, y tế và sự gia tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, khi tuổi thọ trung bình của con người tăng lên, đồng nghĩa với việc người cao tuổi phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe phức tạp và cần được chăm sóc toàn diện hơn.

Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người cao tuổi không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong gia đình và cộng đồng. Trong bối cảnh già hóa dân số, việc quan tâm đến sức khỏe của người cao tuổi góp phần giảm tải gánh nặng cho hệ thống y tế, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, đảm bảo người cao tuổi có thể sống khỏe mạnh, hạnh phúc và tiếp tục đóng góp cho xã hội.

Hoài Minh - Báo Quảng Ninh