Tự mua thuốc chữa ho cho con, bé 11 tuổi bị loét môi miệng, diễn biến nặng

  • 2024/01/26 01:00

Sau khi uống thuốc tại nhà do người thân mua về, bé gái 11 tuổi ở huyện Thủy Nguyên xuất hiện đau mắt, loét môi miệng, sinh dục nổi ban đỏ và bệnh tiến triển nặng. Lúc này, gia đình mới lo lắng đưa vào BV Trẻ em Hải Phòng cấp cứu.

Ngày 17/1/2024, bệnh nhi N.Đ.K.P, 11 tuổi sống tại An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng nhập Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng trong tình trạng nổi ban kèm loét trợt niêm mạc dạng nặng.


Bệnh nhi P. nổi ban khắp người sau khi uống nhiều loại thuốc ho do gia đình tự mua về cho uống.

Qua khai thác thông tin từ gia đình, người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó khoảng nửa tháng, cháu P. bị ho, sốt nên gia đình có tự mua thuốc về cho cháu uống với nhiều loại thuốc. Sau đó, cháu P. có biểu hiện đau mắt, loét môi miệng, sinh dục nổi ban đỏ và bệnh tiến triển nặng dần. Thấy vậy, gia đình đưa cháu  vào BV Trẻ em Hải Phòng cấp cứu.

Thời điểm nhập viện, cháu P. luôn thấy mệt, sốt, không ăn uống hay nói chuyện được bởi vùng miệng bị viêm loét nghiêm trọng, có nhiều giả mạc và chảy mủ vàng, viêm loét kết mạc mắt, niêm mạc hậu môn, sinh dục và nhiều ban đỏ trên da.

Qua kiểm tra và thăm khám, các bác sĩ bệnh viện đánh giá ca bệnh đã bị tổn thương da và niêm mạc nặng nghi do dị ứng thuốc - hội chứng Steven Johnson nên đã chỉ định vừa điều trị tích cực đối với vùng loét vừa lập kế hoạch chăm sóc da, niêm mạc cẩn thận từng ngày cho bệnh nhi.

Sau 5 ngày điều trị tại khoa Nội tổng hợp của BV Trẻ em Hải Phòng, bệnh nhi  đã hết sốt, tổn thương da và niêm mạc đã hồi phục, cháu P. đã ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Qua ca bệnh này, các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khuyến cáo, các phụ huynh cần cẩn trọng trong việc dùng thuốc cho trẻ bởi nếu không đưa đi khám, chỉ căn cứ thói quen mà mua thuốc đem về cho con uống, rất có thể tiềm ẩn nguy cơ, đặc biệt là phản ứng dị ứng nghiêm trọng gây tổn thương da và niêm mạc cho trẻ, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ. 

Nếu gia đình thấy trẻ sau khi dùng thuốc xuất hiện những biểu hiện bất thường như: sốt, mệt, nổi ban, nôn, đau bụng, ỉa chảy, loét miệng, đỏ mắt, loét hậu môn, sinh dục… cần cho trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ.

Theo SKĐS