Tụy nhân tạo giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết ở trẻ nhỏ bị đái tháo đường type 1

  • 2023/03/22 06:54

Cũng giống như người lớn, trẻ nhỏ mắc bệnh đái tháo đường type 1 có thể kiểm soát lượng đường huyết cần thiết bằng cách sử dụng tụy nhân tạo. Đây là kết quả nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí New England Journal of Medicine.

Hệ thống tụy nhân tạo Control-IQ đã được thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em từ 2 đến 6 tuổi, sử dụng công nghệ được phát triển tại Đại học Virginia (Mỹ). Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Marc Breton tại Đại học Virginia, cho biết: "Sau thành công vang dội của công nghệ Control-IQ ở nhóm trẻ từ 6 tuổi trở lên, thật đáng mừng khi thấy những bệnh nhân nhỏ tuổi nhất của chúng tôi, và thường là nhóm bệnh nhân khó khăn nhất, cũng được hưởng lợi từ công nghệ này".

"Với kết quả mới này, hiện chúng tôi đã tập hợp đủ các minh chứng lâm sàng ứng dụng công nghệ Control-IQ trên tất cả các nhóm tuổi và mong muốn được thấy công nghệ thay đổi cuộc sống này sẽ giúp ích cho nhiều người nhất có thể" - tiến sĩ Marc Breton cho biết thêm.

Theo các nhà khoa học, hệ thống Control-IQ có thể tự động theo dõi và điều chỉnh lượng đường trong máu. Thiết bị tụy nhân tạo này có một máy bơm insulin sử dụng các thuật toán điều khiển tiên tiến dựa trên thông tin theo dõi lượng đường trong máu để điều chỉnh liều insulin khi cần thiết. 

Hệ thống này đã được Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ cho phép sử dụng ở những người từ 6 tuổi trở lên mắc bệnh đái tháo đường type 1.

Nghiên cứu bao gồm 102 trẻ em, trong đó 68 trẻ đã sử dụng hệ thống tụy nhân tạo trong 13 tuần, trong khi 34 trẻ còn lại thuộc nhóm đối chứng. Trẻ tham gia nghiên cứu thực hiện các thói quen thông thường hàng ngày trong suốt thời gian nghiên cứu.


Kiểm soát đường huyết ở trẻ nhỏ bị bệnh đái tháo đường type 1.

Kết quả cho thấy, nhóm trẻ sử dụng tụy nhân tạo có mức đường huyết mục tiêu trung bình cao hơn khoảng 12 điểm phần trăm so với những trẻ nhóm đối chứng, và cao hơn 18 điểm phần trăm trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng. Những thông số này đặc biệt quan trọng vì khi lượng đường trong máu thấp nghiêm trọng và không được kiểm soát thì có thể dẫn đến co giật, hôn mê hoặc thậm chí tử vong trong đêm.

Nhìn chung, những trẻ sử dụng tụy nhân tạo là an toàn. Các nhà khoa học cho rằng: "Cuối cùng, công nghệ Control-IQ đã cải thiện đáng kể khả năng kiểm soát đường huyết và an toàn đối với những bệnh nhân nhỏ tuổi nhất, nhưng có lẽ điều quan trọng không kém, đó là thiết bị đã giúp giảm bớt sự lo lắng thường trực của gia đình những trẻ này về nguy cơ hạ đường huyết, đặc biệt là vào ban đêm".

 Theo SKĐS