"20 năm Ngày Quốc tế người hiến máu: Cảm ơn người trao giọt hồng!"

  • 2024/06/14 08:16

"20 năm Ngày Quốc tế người hiến máu: Cảm ơn người trao giọt hồng!" là thông điệp mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn cho Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6) năm 2024 để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, ghi nhận, tri ân đối với người hiến máu, hiến thành phần máu trên toàn thế giới. Đó là những người đã thầm lặng góp sức, trao tặng những giọt hồng sự sống quý giá để tiếp thêm hy vọng, niềm tin và sự hồi sinh kỳ diệu cho biết bao người bệnh và gia đình họ.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới từ 171 quốc gia vào năm 2018, có 118,5 triệu đơn vị máu được hiến tặng trên toàn cầu. Kết quả này tăng 12,3 triệu đơn vị máu so với 10 năm trước đó (2008). Tỷ lệ hiến máu tình nguyện là 82,8% (tương đương 78,8 triệu đơn vị máu); trong đó, có 79 quốc gia đạt được tỷ lệ hiến máu tình nguyện trên 90%.


Tại Việt Nam, sau 30 năm chính thức phát động phong trào hiến máu (24/1/1994 - 24/1/2024), toàn quốc đã vận động và tiếp nhận trên 21,3 triệu đơn vị máu. Nếu như năm 1994, chúng ta chỉ tiếp nhận được 138.000 đơn vị máu thì kết quả năm 2023 đã đạt trên 1,55 triệu đơn vị máu, cao gấp 11 lần so với năm 1994; tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%. 

Nhằm ghi nhận, cảm ơn và khuyến khích những người đã hiến máu tiếp tục hiến máu nhắc lại, năm 2004, Tổ chức y tế thế giới, Hiệp hội chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội truyền máu quốc tế và Hiệp hội người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 là Ngày thế giới dành cho người hiến máu (World Blood Donor Day). Ngày 14/6 là ngày sinh của Giáo sư Karl Lendsteiner - người Áo được chọn để tưởng nhớ người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1900 (đạt giải Nobel y học), mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới. Mục đích của Ngày thế giới dành cho người hiến máu để kêu gọi các quốc gia, kêu gọi cộng đồng hãy ghi nhận và tổ chức các sự kiện nhằm tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã hiến máu. Nghĩa cử ấy thầm lặng nhưng đã trao tặng cho người bệnh hai món quà vô giá - đó là MÁU và THỜI GIAN sự sống.


Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị có điểm hiến máu chữ thập đỏ cố định trên địa bàn tỉnh. Theo BS CKI Trần Thị Hoa Hiên – Trưởng Khoa huyết học – hóa sinh, Bệnh viện Bãi Cháy với vai trò là đầu mối tiếp nhận, lưu trữ, bảo quản máu và  các chế phẩm máu, từ 1/2024 đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ các cấp và các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực phát động, tổ chức từ 2-3 chương trình hiến máu nhân đạo hàng tháng, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Kết quả đã thu được hơn 1500 đơn vị máu hiến tặng kịp thời phục vụ công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Đây là tín hiệu lạc quan khi rất nhiều người dân nhận thức được tầm quan trọng của nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trở thành hành động sẵn sàng “tiếp máu trao sự sống”. 

Trong công tác vận động hiến máu tình nguyện, mỗi cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy cũng là những tình nguyện viên tích cực. Chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân mất máu cấp có thể tử vong ngay nếu không được truyền máu khẩn cấp, rất nhiều y bác sĩ đã sẵn sàng hiến máu cứu bệnh nhân bất kể ngày đêm. 

“Trực tiếp quản lý kho máu của Bệnh viện, nhiều năm công tác trong lĩnh vực huyết học truyền máu, tôi hiểu rằng máu là một món quà sức khỏe, sự sống đối với nhiều người bệnh. Hàng ngàn người không may mắn đang khao khát chờ có máu để được cứu sống. Tôi mong ước kho máu của Bệnh viện Bãi Cháy sẽ luôn được lấp đầy bởi những tấm lòng nhân ái để đáp ứng công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội. Xin đừng ngần ngại, máu của bạn là vô giá đối với người bệnh”. – Bác sĩ Trần Thị Hoa Hiên – Trưởng Khoa Huyết học, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.

Hiến máu cứu người là nghĩa cử nhân ái, cao đẹp của mỗi người đối với cộng đồng. Máu là loại thuốc đặc biệt, máu chỉ có thể được hiến tặng từ những người trong cộng đồng, dân tộc. Nguồn máu an toàn nhất cho người bệnh là nguồn máu từ những người khỏe mạnh, hiến máu tình nguyện, không vụ lợi. Vì vậy, đừng ngần ngại trao đi những giọt máu nóng nơi trái tim bạn để giữ nhịp đập cho những trái tim khao khát sự sống, tiếp sức sự sống, niềm tin cho những người bệnh hiểm nghèo.  

Trung bình mỗi tuần, Bệnh viện Bãi Cháy cần khoảng 100-150 vị máu truyền phục vụ công tác cấp cứu, điều trị. Những người bệnh luôn phải đấu tranh với bệnh cảnh để giành giật sự sống như bệnh nhân ung thư, bệnh nhân cấp cứu do tai nạn, chấn thương, xuất huyết tiêu hóa… thì mỗi giọt máu hiến tặng là “phao cứu sinh” giúp họ vượt cửa tử.

Để đảm bảo đủ chế phẩm máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bãi Cháy hàng giờ, hàng ngày, Điểm hiến máu chữ thập đỏ Bệnh viện Bãi Cháy kêu gọi sự ủng hộ, tiếp sức của cộng đồng, sẵn sàng tiếp nhận hiến máu vào các giờ hành chính trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Người dân đăng kí tham gia hiến máu tình nguyện xin liên hệ số điện thoại: 0918.965.877 Hoặc  0948.105.226!

Mạc Thảo