Bảo hiểm y tế - “phao cứu sinh” của người bệnh ung thư và người bệnh có hoàn cảnh khó khăn

  • 2024/07/01 03:59

Đối với người bệnh ung thư, bảo hiểm y tế được coi là “cứu cánh” giải quyết nỗi lo về tài chính để theo đuổi quá trình điều trị lâu dài, tốn kém.

Ở Việt Nam, hàng năm có khoảng 182.600 người mắc bệnh ung thư, khoảng 122.700 người tử vong và hiện có hơn 350.000 bệnh nhân đang sống chung với căn bệnh này. Người bệnh ung thư phải đương đầu với những khó khăn chồng chất, đặc biệt các trường hợp không có thẻ BHYT. Nhiều bệnh nhân không thể tiếp cận các liệu pháp hiệu quả cao cũng như không đủ khả năng để theo đuổi các phương pháp điều trị tiên tiến nếu không có hỗ trợ tài chính kịp thời. 


Bệnh nhân ung thư điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy

Mỗi ngày Bệnh viện Bãi Cháy đón tiếp khoảng 200-400 lượt bệnh nhân mắc các bệnh về ung bướu đến thăm khám. Mỗi người bệnh đến thăm khám có hoàn cảnh gia đình và tình trạng bệnh lý khác nhau. Điều trị ung thư hiện nay theo nguyên tắc điều trị đa mô thức, phối hợp điều trị với nhiều phương pháp như phẫu thuật, hóa chất, xạ trị, thuốc đích… Do đó, bệnh nhân ung thư sẽ phải đối mặt với quá trình chiến đấu với bệnh tật trường kỳ, cần chi phí lớn để tiếp cận các phương pháp điều trị mới, hiện đại, đạt hiệu quả cao hơn. Gánh nặng về kinh tế cùng áp lực tâm lý khi mắc bệnh ung thư là những vấn đề mà đa số bệnh nhân ung thư phải đối mặt.

Thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước, BHYT đã tích cực hỗ trợ những người bệnh ung thư và mắc các bệnh mạn tính với ý nghĩa nhân văn“chia sẻ rủi ro” và “không vì mục đích lợi nhuận”. Bảo hiểm y tế được xem như “phao cứu sinh” chia sẻ gánh nặng tài chính, giúp người bệnh ung thư an tâm, tiếp nhận điều trị.

Mắc ung thư trực tràng từ năm 2005, ông Nguyễn V M (64 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đã điều trị hưởng bảo hiểm y tế 19 năm. Các đợt phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và chăm sóc giảm nhẹ đều được bảo hiểm y tế chi trả giảm bớt hàng trăm triệu đồng giúp ông và gia đình bớt gánh nặng kinh tế, sống lạc quan hơn để chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo. “Bố tôi mắc ung thư trực tràng cách đây 19 năm, rất may mắn có thẻ bảo hiểm y tế đồng hành cùng sự tận tâm của đội ngũ y bác sĩ để bố tôi có điều kiện điều trị tích cực, duy trì sức khỏe tốt đến hôm nay” – Anh Nguyễn V H, người nhà bệnh nhân Nguyễn V M chia sẻ.


Nhờ Bảo hiểm y tế, bệnh nhân ung thư được thụ hưởng các phương pháp điều trị tiên tiến 

Bác sĩ CKI Nguyễn Vĩnh Lâm – Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đối với bệnh nhân ung thư thì thời gian điều trị tương đối dài, nhiều liệu pháp phối hợp thì việc có bảo hiểm y tế sẽ giảm đi gánh nặng kinh tế cho người bệnh. Đặc biệt với những trường hợp bệnh nhân ung thư có hoàn cảnh khó khăn thì bảo hiểm y tế là nguồn hỗ trợ chi phí điều trị chính và là cứu cánh cho người bệnh để được chữa trị bằng các kỹ thuật can thiệp, phẫu thuật cao, hiệu quả. Ở cương vị là bác sĩ điều trị cho người bệnh ung thư, tôi mong rằng mọi bệnh nhân đều được tiếp cận bảo hiểm y tế; dịch vụ bảo hiểm y tế sẽ hỗ trợ nhiều hơn, có chế độ đặc thù riêng với người bệnh ung thư và người bệnh có hoàn cảnh khó khăn”. Đây cũng là mong muốn của các nhân viên y tế của Bệnh viện Bãi Cháy - những người hàng ngày đối mặt, thấu hiểu với những khó khăn của người bệnh đến khám và điều trị, chia sẻ và giải đáp những khúc mắc trong tâm tư tình cảm của người bệnh.

Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT như: nâng mức hỗ trợ đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo từ 70% lên 100%; nâng mức hỗ trợ đóng BHYT đối với người thuộc gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình từ 30% lên 80%. Với người dân tộc thiểu số sinh sống ở các xã mới ra khỏi diện khó khăn, người dân sinh sống ở các xã mới ra khỏi diện đặc biệt khó khăn của tỉnh cũng được Ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT đến hết năm 2025… Với sự quyết tâm của tỉnh và cơ quan BHYT, tính đến hết tháng 5/2024, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh hiện lên tới 95,68% dân số.

Những nỗ lực phủ sóng BHYT toàn tỉnh đã thúc đẩy sự công bằng trong thụ hưởng giá trị dịch vụ y tế; san sẻ khó khăn gánh nặng kinh tế trong quá trình điều trị bệnh với những người mắc bệnh ung thư, đặc biệt với những người bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn hoặc có mức thu nhập thấp, trung bình. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần hiểu giá trị và chủ động tham gia bảo hiểm y tế. Đó không chỉ là sự trang bị “phao cứu sinh” lúc ốm đau cho chính bản thân mà còn góp sức vào xây dựng chính sách an sinh xã hội, vì cộng đồng.

Ghi nhận những đóng góp của Bảo hiểm Y tế trong vai trò đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe người dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg ngày 16/6/2009 lấy ngày 01/7 hàng năm là “Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam”.

Mạc Thảo - BS Nguyễn Đức Hạnh