Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu thành công bé trai 6 tuổi bị ngộ độc rượu Ethanol

  • 2019/06/21 09:00

Ngày 18/6, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận cấp cứu bé trai 6 tuổi bị hôn mê, nguy kịch do ngộ độc rượu Ethanol.

Bệnh nhi Phạm M. Đ ( 6 tuổi, Quảng Ninh) vào viện trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, đồng tử co nhỏ, hơi thở có mùi rượu, kích thích đau có phản xạ. Theo thông tin từ gia đình, trong lúc bố mẹ vắng nhà, bé Phạm M. Đ và em trai đã tự uống một lượng lớn rượu ngâm hoa quả. Ngay khi nhận thấy con có dấu hiệu nôn mửa, thần trí lơ mơ và ngất lịm, gia đình lập tức đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy.


Bệnh nhi 6 tuổi ngộ độc rượu Ethanol được cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy

Xét nghiệm nồng độ Ethanol trong máu lên tới 200mg/dl, vượt ngưỡng chỉ số xác định ngộ độc độc Ethanol (> 80-100mg/dl), bệnh nhi bị toan chuyển hóa, hạ Kali, bác sĩ  đánh giá đây là ca ngộ độc rượu Ethanol nặng ở trẻ nhỏ, nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhi nhanh chóng được truyền dịch, rửa dạ dày, bù nước điện giải, cân bằng kiềm toan...Sau 10 tiếng xử trí cấp cứu tích cực, bé Phạm Đ.M đã hồi tỉnh, lấy lại được ý thức, sức khỏe ổn định và xuất viện vào ngày 20/6.


Ca cấp cứu thành công, sức khỏe của bé Phạm M.Đ hồi phục và được xuất viện

“Trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển, gan và chức năng trao đổi chất chưa phát triển hoàn thiện, khả năng dung nạp và phân giải cồn trong cơ thể rất kém nên uống một lượng rượu lớn có thể gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe. Lượng cồn tích tụ trong cơ thể trẻ sẽ gây ra tình trạng ngộ độc, tổn thương gan, dạ dày. Trẻ nhỏ sau khi uống rượu dễ bị cảm lạnh, viêm phổi do các mao mạch sẽ giãn nở, sức tản nhiệt tăng lên, suy giảm hệ miễn dịch. Trường hợp trẻ ngộ độc rượu nặng rơi vào hôn mê sâu gây sa sút trí tuệ, tổn thương não bộ, dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu đúng cách, kịp thời. Rượu, bia có thể làm quá trình phát dục của trẻ bị rối loạn, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này ở cả nam và nữ..” – Bác sĩ Nguyễn Thanh Hoa – Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Ngoài ca bệnh nhi ngộ độc rượu Ethanol lần này, Khoa Nhi – Bệnh viện Bãi Cháy với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, trình độ cao đã tiếp nhận và xử trí cấp cứu thành công cho nhiều trường hợp bệnh nhi ngộ độc hóa chất, thuốc diệt chuột... do sự sơ xuất của các phụ huynh.

 Vì vậy, theo khuyến cáo của bác sĩ, cha mẹ nên:

- Quản lý chặt chẽ, cất giữ các hóa chất, thuốc men, rượu, bia  ở nơi an toàn, xa tầm tay trẻ nhỏ.

- Tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc sớm với rượu, bia.

- Ngay khi trẻ có dấu hiệu ngộ độc rượu như nôn, mất cân bằng cơ thể, nói níu lưỡi, không thể đi lại được, ngất lịm...gia đình cần lập tức đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh các biến chứng về sau.

Mạc Thảo – Đình Hải