Bệnh viện Bãi Cháy: Cứu sống bệnh nhân người Trung Quốc bị đa chấn thương nguy kịch

  • 2023/12/06 08:21

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa cấp cứu điều trị kịp thời giúp nữ bệnh nhân người Trung Quốc bị đa chấn thương nghiêm trọng thoát nguy cơ tử vong.

Nữ bệnh nhân người Trung Quốc F.Q 63 tuổi vào viện cấp cứu sau tai nạn giao thông trong tình trạng đau ngực trái nhiều, đau đầu, sưng nề vùng mặt, cẳng tay… Qua thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu như siêu âm, xquang, chụp CT Scanner..., các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán đa chấn thương gồm: chấn thương sọ não (xuất hiện dưới nhện bán cầu não trái), chấn thương lồng ngực (gãy phức tạp nhiều xương sườn, dập phổi, tràn dịch màng phổi trái), vỡ thận, gãy cung tiếp gò má trái. Đánh giá tình trạng bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ đã khẩn trương can thiệp mở màng phổi, hút dẫn lưu khoang màng phổi bằng máy hút áp lực âm liên tục. 


Hình ảnh chấn thương lồng ngực, sọ não, thận của bệnh nhân trên phim chụp CTscanner

Ths.BSNT Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh – Lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Sau 5 ngày điều trị tích cực, các chấn thương tiến triển phục hồi tốt, bệnh nhân tỉnh táo, không đau đầu, còn đau tức nhẹ vùng ngực, không khó thở, huyết động ổn định. Dự kiến vài ngày nữa chúng tôi có thể rút dẫn lưu màng phổi và bệnh nhân có thể xuất viện về nước.

Đối với trường hợp bệnh nhân đa chấn thương nặng nề, phức tạp vùng sọ não, ngực bụng thì việc chẩn đoán và can thiệp xử trí cấp cứu cần phải được thực hiện nhanh chóng, chuẩn xác, hạn chế nguy cơ tử vong do suy hô hấp, sốc mất máu, ngừng tuần hoàn… cho người bệnh. Điều này đòi hỏi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng, phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa cùng trang thiết bị y tế hiện đại cho công tác điều trị, can thiệp, phẫu thuật cấp cứu đa chấn thương để hạn chế các ca tử vong, tăng tỷ lệ cứu sống bệnh nhân.”



Bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt sau quá trình cấp cứu điều trị tích cực

Cảm nhận sức khỏe tiến triển từng ngày trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh nhân F.Q vui mừng chia sẻ: “Lần này đến Việt Nam tôi gặp phải tai nạn không mong muốn nên được đưa đến bệnh viện này. Khi tôi tỉnh dậy tôi nhìn thấy các bác sỹ, y tá đều đang rất khẩn trương xử lý vết thương của tôi. Họ đều rất trách nhiệm, nhiệt tình. Từ ngày đầu tiên nhập viện tới nay, mỗi phút mỗi giây họ đều rất quan tâm đến bệnh tình, quan tâm đến sinh hoạt cá nhân có bất tiện hay không một cách toàn diện. Tôi thấy rất cảm kích, có được sự phục hồi nhanh như vậy là nhờ phác đồ điều trị chính xác, bác sĩ, y tá tận tình giúp đỡ. Tôi xin cảm ơn tất cả nhân viên của bệnh viện”. 

Du lịch Quảng Ninh đang tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch với lượng lớn khách quốc tế và nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng. Là bệnh viện đa khoa hạng I phát triển năng động tại trung tâm khu du lịch Bãi Cháy, Thành phố Hạ Long, Bệnh viện Bãi Cháy có đội ngũ nhân viên y tế trình độ chuyên môn vững vàng, thông thạo nhiều ngoại ngữ, trang thiết bị y tế được đầu tư hiện đại, đồng bộ luôn sẵn sàng tiếp nhận chăm sóc sức khỏe, điều trị, cấp cứu cho du khách và nhân dân. 

Nhiều năm qua qua, bệnh viện đã thành công cấp cứu, cứu sống kịp thời nhiều người bệnh ngoại quốc ở nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore… có bệnh cảnh nguy kịch, phức tạp như nhồi máu cơ tim, chấn thương vỡ tạng…Qua đó tạo được ấn tượng, sự tin tưởng với nhân dân, du khách vào năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, chất lượng dịch vụ y tế của Quảng Ninh.

Mạc Thảo, Minh Khương