Bệnh viện Bãi Cháy cứu sống cụ ông 95 tuổi mắc COVID-19 nguy kịch

  • 2022/03/15 07:21

Bệnh viện Bãi Cháy vừa cứu sống cụ ông Lê Văn Ấm 95 tuổi, thường trú tại TX.Kinh Môn, tỉnh Hải Dương mắc COVI-19 cùng nhiều bệnh nền nghiêm trọng, nhiều lần rơi vào tình trạng nguy kịch. 

Trước đó ngày 27/02, Cụ ông vào viện cấp cứu do tai nạn giao thông, sau khi vào viện được các bác sĩ thăm khám phát hiện cổ chân phải gẫy trật hở khớp phức tạp: Vỡ mắt cá trong, vỡ phức tạp đầu dưới xương mác. Vết thương vùng cẳng chân phải, cẳng tay phải, trán. Cụ được làm xét nghiệm COVI-19 và dương tính với SARS-CoV-2. Cụ được xử trí phẫu thuật đặt lại khớp, kết hợp xương mắt cá trong, kết hợp đầu dưới xương mác. Khâu phục hồi các vết thương vùng cẳng chân, cẳng tay, trán. 

Cụ ông nhiễm covid-19 nguy kịch được điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt Đới, Bệnh viện Bãi Cháy

Sau phẫu thuật cụ được chuyển lên khoa Bệnh nhiệt đới điều trị, đến ngày 28/02 xuất hiện tình trạng suy hô hấp, Cụ nhanh chóng được các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản thở máy. Trong suốt quá trình điều trị cụ luôn trong tình trạng phải dùng thuốc an thần, thở máy, kháng sinh, chống đông, Cortiocid.

Bác sĩ CKI Đào Hồng Ngự, Trưởng khoa Hô hấp,Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Khi tiếp nhận bệnh nhân, cảm xúc ban đầu của tôi là cực kỳ lo lắng không biết cụ có qua được hay không. Vì cụ được chuyển lên khoa trong tình trạng suy hô hấp nặng trên cơ địa bệnh nhân tuổi cao, kèm theo bệnh lý nền tăng huyết áp và hậu phẫu sau chấn thương.

“Vấn đề điều trị và chăm sóc bệnh nhân được đặc biệt quan tâm và gặp phải không ít khó khăn. Chúng tôi xây đã dựng nhiều phương án, tổ chức hội chẩn bệnh viện, để đưa ra những phương án điều trị tích cực cho cụ. Các y, bác sĩ luôn luôn phải túc trực, theo dõi sát sao để kịp thời điều chỉnh thuốc và phác đồ điều trị phù hợp”, Bác sĩ CKI Đào Hồng Ngự nói.

Bác sĩ CKI Đào Hồng Ngự cho biết thêm, trong quá trình điều trị có những lúc sức khỏe cụ tiến triển tốt lên, có những giai đoạn bệnh tiến triển xấu hơn.Tuy nhiên, khoảng thời gian sau đó được điều trị hỗ trợ tích cực, dùng oxy liệu pháp và thuốc kháng sinh kết hợp các biện pháp điều trị tích cực khác giúp bệnh nhân ổn định dần. May mắn, sau 8 ngày sức khỏe của cụ tiến triển tốt, đáp ứng với phác đồ điều trị, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính và được chuyển sang Khoa Quốc tế và điều trị yêu cầu của bệnh viện điều trị tiếp.

Cụ ông được chăm sóc tại Khoa Quốc tế và điều trị yêu cầu sau khi âm tính với covid-19

Sau 5 ngày điều trị tại Khoa Quốc tế và điều trị yêu cầu, hiện sức khỏe của cụ đã ổn định và ngày mai (16/3) được xuất viện về nhà với gia đình: “Trải qua cơn thập tử nhất sinh, cụ rất vui và gửi lời cảm ơn các y, bác sĩ đã cứu cụ thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm để trở về với con cháu”, cụ Ấm nói.

Vượt qua ngưỡng của tử thần, chống chọi và chiến thắng dịch bệnh để được trở về với gia đình có thể xem là hành trình hồi sinh diệu kỳ của cụ Ấm. Bên cạnh nghị lực sống của bệnh nhân là sự nỗ lực, quyết tâm cứu sống bệnh nhân của tập thể y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy.

Minh Khương