Bệnh viện Bãi Cháy: Cứu sống ngoạn mục trẻ bị suy hô hấp, viêm phổi bào thai, sốc nhiễm khuẩn nguy kịch

  • 2024/01/11 09:44

Một bệnh nhi bị suy hô hấp, viêm phổi bào thai, sốc nhiễm khuẩn nguy kịch ngay sau sinh đã được các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu, điều trị thành công thoát tử vong. 

Trẻ sơ sinh đủ tháng, sau mổ không khóc, suy hô hấp. Ngay lập tức trẻ được các bác sĩ Khoa Nhi phối hợp với các bác sĩ Khoa Sản, Gây mê hồi sức thực hiện các biện pháp cấp cứu hồi sức tích cực cứu trẻ qua cơn nguy kịch như đặt nội khí quản, bóp bóng oxy 100% qua nội khí quản, hút thông đường thở, sử dụng thuốc vận mạch kết hợp kháng sinh. Tuy nhiên tình trạng trẻ đáp ứng không tốt, trẻ xuất hiện sốc và tái sốc nhiều lần, có những lúc chỉ số sinh tồn còn rất mong manh: mạch rời rạc, nồng độ oxy trong máu tụt thấp, trên lâm sàng phổi thông khí giảm nhanh.



Trẻ bị suy hô hấp, viêm phổi bào thai, sốc nhiễm khuẩn nguy kịch ngay sau sinh đã được các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu, điều trị thành công 

Trẻ được thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu. Kết quả xét nghiệm chỉ số nhiễm trùng cao, hình ảnh chụp xquang phổi mờ toàn bộ trường phổi phải và mờ không đều trường phổi trái. Qua thăm khám và các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ Khoa Nhi đã hội chẩn kết luận tình trạng suy hô hấp, viêm phổi bào thai và sốc nhiễm khuẩn, tiên lượng tử vong cao. Trẻ tiếp tục được theo dõi tình trạng sức khỏe chặt chẽ, điều trị hồi sức tích cực theo phác đồ, bơm curosurf. Sau 3 ngày điều trị hồi sức tích cực, thở máy, bệnh nhi thoát nguy cơ tử vong, chỉ số máy thở giảm dần, huyết động ổn định, phản xạ tốt, ăn tiêu được.



Trẻ được chăm sóc, điều trị hồi sức tích cực thoát nguy kịch

Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn – Phó Trưởng Khoa Nhi – Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Trường hợp bệnh nhi ngay sau sinh đã bị suy hô hấp, viêm phổi bào thai, sốc nhiễm khuẩn nên bệnh diễn tiến chuyển nặng rất nhanh. Nếu không điều trị tích cực, kịp thời bệnh nhi có thể tử vong nhanh.

Trong giai đoạn sơ sinh, sức đề kháng của các bé rất yếu, hoàn toàn phụ thuộc vào miễn dịch mẹ và con. Tuy nhiên miễn dịch này có được trong thời kỳ bào thai và sau sinh phụ thuộc vào sức khỏe của mẹ. Nếu người mẹ không được kiểm soát thai nghén, không được khám sức khỏe định kỳ hoặc từng mắc bệnh lý nhiễm khuẩn trong thai kỳ thì có thể truyền bệnh nhiễm khuẩn cho con dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng của trẻ sau sinh”.


Tình trạng sức khỏe của trẻ ổn định, được ghép mẹ

Do đó, theo khuyến cáo của bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy phụ nữ có thai nên đi khám thai định kỳ để được theo dõi sức khỏe tốt nhất, kịp thời phát hiện các bệnh lý nguy hiểm trong quá trình mang thai, nhận sự tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng từ các bác sĩ chuyên khoa, tránh nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.

Trường hợp khi mẹ mắc các bệnh lý trước và trong quá trình mang thai cần được theo dõi và thông báo cho bác sĩ để nhận được sự quản lý thai nghén tốt nhất.

Trước đó, với kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng, các bác sĩ Khoa Nhi Bệnh viện Bãi Cháy đã chẩn đoán, đưa ra hướng điều trị kịp thời, cấp cứu thành công giành lại sự sống cho nhiều trường hợp bệnh nhi sinh non, bệnh nhi sơ sinh mắc các bệnh lý phức tạp, nguy kịch như suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng.... Qua đó mang đến cơ hội sống cho các bệnh nhi, niềm vui, niềm hạnh phúc cho gia đình và củng cố niềm tin của nhân dân vào năng lực, trình độ của đội ngũ y bác sĩ và chất lượng dịch vụ y tế tại tỉnh Quảng Ninh.

Mạc Thảo