Bệnh viện Bãi Cháy: Đảm bảo phòng chống rét cho người bệnh đến khám và điều trị

  • 2024/01/23 07:16

Trong những ngày qua rét đậm, rét hại liên tục đã ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi. Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh đã chủ động các biện pháp đảm bảo điều kiện phòng, chống rét cho người bệnh.


Trời lạnh sâu khiến nhiều người bệnh phải đi khám bệnh.

Bệnh viện Bãi Cháy hiện trung bình mỗi ngày có trên 1.000 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Để phòng, chống rét hiệu quả cho bệnh nhân nội trú, Bệnh viện đã trang bị đầy đủ điều hòa nhiệt độ hai chiều, nước nóng, đèn sưởi và chăn ấm ở các buồng phòng, giúp bệnh nhân đỡ lạnh và đảm bảo nhiệt độ cơ thể.



Các khoa điều trị nội trú đều được trang bị điều hòa 2 chiều, đèn sưởi và chăn ấm.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn thường xuyên quán triệt đến đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng từng khoa chú ý tại nơi chờ khám, các buồng khám bệnh, buồng điều trị người bệnh phải luôn đóng kín cửa, tránh gió lùa, có đủ chăn đệm và phương tiện chống rét để đảm bảo cho người bệnh luôn được giữ ấm trong thời gian thăm khám, làm thủ thuật và nằm điều trị. Đồng thời, tuyên truyền bệnh nhân thực hiện ăn uống đồ nóng đúng giờ, đúng bữa, đảm bảo đủ dinh dưỡng và năng lượng.



Các phòng khám đều được trang bị điều hòa 2 chiều.

Ngoài ra, bệnh viện đảm bảo bố trí đầy đủ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, phương tiện cấp cứu để kịp thời xử lý các trường hợp mắc các bệnh đột ngột do cảm lạnh, viêm đường hô hấp cấp, các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ… do thời tiết bất thường gây ra. 

Trong thời tiết giá rét như hiện nay, để phòng bệnh do thời tiết lạnh, đối tượng nguy cơ cao chịu ảnh hưởng nhất về thời tiết rét đậm, rét hại là trẻ em và người cao tuổi, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo:

Với trẻ em, các bệnh hay mắc phải như sổ mũi, có thể rửa mũi bằng nước muối sinh lý ấm, hoặc pha nước muối ấm súc họng giúp thông thoáng đường hô hấp trên. Trẻ có các triệu chứng ho kéo dài từ 3-5 ngày kèm theo các triệu chứng sốt, đau ngực, khó thở, cần được đi khám để được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.


Người già khi ra ngoài cần mặc đủ ấm.

Người cao tuổi phải mặc đủ ấm kể cả lúc ngủ, chú ý giữ ấm đầu, cổ, bàn chân; tránh ở lâu ngoài trời, thức khuya trong những ngày trời rét để phòng bệnh cảm lạnh, viêm phổi hay các biến chứng tim mạch. Người có triệu chứng tê bì chân tay, nói ngọng, yếu, cần phải được gia đình đưa đi khám ngay để tránh diễn biến bệnh nặng, dẫn tới tai biến, đột quỵ…

Đặc biệt, khi thời tiết giá giá rét, nhiều gia đình đã dùng củi, bếp than tổ ong đốt trong phòng kín để sưởi ấm, dẫn đến tử vong do ngộ độc khí CO. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác, phòng tránh rét là nhu cầu cần thiết nhưng không nên đốt củi, đốt than tổ ong trong nhà, phòng kín, tránh để những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Minh Khương