Bệnh viện Bãi Cháy: Hội thảo “Quản lý chất lượng bệnh viện trong kỷ nguyên chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo” – Chìa khóa nâng tầm quản lý chất lượng bệnh viện
Bắt kịp xu thế hội nhập và chuyển mình mạnh mẽ của y tế trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo, ngày 25/7/2025, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức Hội thảo “Quản lý chất lượng bệnh viện trong kỷ nguyên chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo” nhằm cập nhật, chia sẻ các giải nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện theo hướng thông minh, hiện đại, hiệu quả, lấy người bệnh làm trung tâm.
Toàn cảnh hội thảo
Dự hội thảo có đồng chí Bùi Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Sở y tế Quảng Ninh, TTND.BSCKII Lê Ngọc Dũng – Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, Ths.BS Trần Thanh Luận – Phó Giám đốc Bệnh viện. Hội thảo quy tụ các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện cùng gần 200 đại biểu đến từ nhiều bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh, thành phố như Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện đa khoa Đức Giang…; các cán bộ từ các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; các đơn vị, doanh nghiệp đang triển khai giải pháp số trong lĩnh vực y tế và quản trị bệnh viện như VietinBank, BrainMark Việt Nam…
Đồng chí Bùi Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Sở y tế Quảng Ninh phát biểu tại hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Bùi Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Sở y tế Quảng Ninh khẳng định Ngành y tế Quảng Ninh luôn coi chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ, động lực phát triển trọng tâm. Với định hướng lấy người bệnh làm trung tâm, ngành y tế Quảng Ninh đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động chuyên môn từ quản lý điều hành khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân đến công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe… Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị tiên phong cùng nhiều đơn vị y tế trên toàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin giúp tiết kiệm nguồn lực và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh như hồ sơ bệnh án điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối dữ liệu giấy khám sức khỏe, giấy báo tử, giấy chứng sinh với Cổng dịch vụ công quốc gia…
Đặc biệt, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các công cụ đo lường KPI, quản trị rủi ro bằng công nghệ trong công tác quản lý chất lượng đang tạo nên những đột phá trong xây dựng mô hình bệnh viện thông minh, an toàn. Từ thực tiễn đó, đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế mong muốn các đơn vị y tế trong và ngoài tỉnh tham gia hội thảo sẽ có thêm định hướng, giải pháp thiết thực để nâng cao công tác quản lý chất lượng bệnh viện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời đại mới.
TTND.BSCKII Lê Ngọc Dũng – Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy phát biểu tại hội thảo
TTND.BSCKII Lê Ngọc Dũng – Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy nhấn mạnh công tác quản lý chất lượng luôn được Bệnh viện Bãi Cháy coi là nền móng phát triển hoạt động khám chữa bệnh một cách hiệu quả, bền vững vì mục tiêu an toàn, hiệu quả và hướng đến người bệnh. Chuyển đổi số đang tác động sâu rộng đến đến mọi hoạt động quản trị bệnh viện như hoạt động khám chữa bệnh, từ chẩn đoán, điều trị đến truyền thông nội bộ, tài chính – kế toán…Vì vậy, Hội thảo có ý nghĩa thiết thực tạo diễn đàn để các cơ sở y tế cùng nhau chia sẻ thực tiễn, kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), bệnh án điện tử, chỉ số đánh giá chất lượng , hệ thống tài chính … để nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng bệnh viện và sự hài lòng của người bệnh.
Một số hình ảnh tại hội thảo
Việc tích hợp công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ số với các nền tảng cốt lõi gồm điện toán đám mây (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI)) đã tối ưu hóa phương pháp quản trị hiện đại, từng bước thay đổi “diện mạo” bệnh viện truyền thống. 11 báo cáo tham luận được trình bày tại hội thảo đã cung cấp các giải pháp quản lý chất lượng bệnh viện thông qua thực tiễn triển khai các ứng dụng ứng dụng công nghệ mới tại cơ sở y tế.
Các diễn giả trình bày tham luận
Tiêu biểu, các nội dung báo cáo từ các diễn giả tại hội thảo đã nêu bật các chủ đề đang được các cán bộ quản lý quan tâm hàng đầu hiện nay như: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong các lĩnh vực cải tiến chất lượng bệnh viện, hỗ trợ phân tích sự cố cho mạng lưới quản lý chất lượng tại khoa phòng, truyền thông y tế; Ứng dụng App quản lý sự cố, nguy cơ, rủi ro tại bệnh viện; Triển khai bệnh án điện tử thông minh qua kết nối API với Chat GPT, Tích hợp hồ sơ bệnh án điện tử bằng Qrcode trên vòng đeo tay nhận diện người bệnh trong khám chữa bệnh; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chất lượng theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam; Thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã QR động và hệ thống quản lý tài chính HFS; Ứng dụng KPI trong quản lý chất lượng bệnh viện…. Tất cả mang đến góc nhìn thực tiễn, kinh nghiệm triển khai, những thách thức và bài học hữu ích cho công tác cải tiến chất lượng tại bệnh viện.
Lần đầu tiên, Hội thảo “Quản lý chất lượng bệnh viện trong kỷ nguyên chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo” tổ chức tại Bệnh viện Bãi Cháy đã thành công quy tụ được các chuyên gia, đại biểu đến từ nhiều cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh, tạo nên diễn đàn trao đổi học thuật sâu sắc về định hướng phát triển bệnh viện thông minh khi công nghệ trở thành một trong những yếu tố then chốt trong hệ thống quản trị tổng thể, giúp tăng tốc độ xử lý dữ liệu, giảm tải công việc hành chính, cá thể hóa điều trị và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Từ những tri thức, kinh nghiệm, hiệu quả thực tiễn chia sẻ tại hội thảo sẽ góp phần giúp các cơ sở y tế định hướng, vận dụng sáng tạo, tối ưu hóa phương pháp quản trị hiện đại, từng bước thay đổi “diện mạo” bệnh viện truyền thống, hướng đến mô hình bệnh viện thông minh hoạt động tinh gọn – hiệu quả - chính xác - minh bạch vì trải nghiệm, sự hài lòng của người bệnh.
Mạc Thảo