Bệnh viện Bãi Cháy: Hội thảo tư vấn sức khỏe tuổi già nhân tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024

  • 2024/10/16 10:28

Hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”, ngày 16/10, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức hội thảo với các chuyên đề “Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính – Cách phát hiện và kiểm soát bệnh; Loãng xương – Chẩn đoán và điều trị; Loãng xương xẹp đốt sống – Những tiến bộ trong can thiệp ngoại khoa” cho hơn 150 người cao tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy và trên địa bàn Thành phố Hạ Long.


Toàn cảnh hội thảo

Tham dự chương trình có TTƯT.BS CKI Đỗ Văn Thịnh – Phó Giám đốc Bệnh viện, BSCKII Nguyễn Thị Tường Vân – Trưởng Khoa Lão – Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy, Ths.BSNT Hoàng Minh Tuân – Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, đại diện Đoàn thiện nguyện Hoa Hướng Dương, các cán bộ, nhân viên y tế Khoa Lão Khoa – Cơ xương khớp, Tổ công tác Xã hội – Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện cùng người cao tuổi đang điều trị nội trú tại Bệnh viện và các cán bộ, hội viên Hội người cao tuổi phường Giếng Đáy, TP Hạ Long.



TTƯT.BS CKI Đỗ Văn Thịnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc chương trình, TTƯT.BS CKI Đỗ Văn Thịnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy khẳng định: “Người cao tuổi là vốn quý của dân tộc là giường cột quan trọng của nước nhà, là trụ cột của gia đình và xã hội.  Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” với mục đích: Tiếp tục phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, kính lão đắc thọ” của con cháu đối với ông bà, cha mẹ; Thu hút của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi; động viên người cao tuổi tiếp tục phát huy truyền thống, kinh nghiệm nhiệt huyết, giá trị tinh thần cho thế hệ kế tiếp...

Là Bệnh viện đa khoa hạng I tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy luôn quan tâm, nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị các bệnh lý cho người cao tuổi. Bệnh viện thường xuyên phối hợp với Hội người cao tuổi phường Giếng Đáy tổ chức nhiều buổi tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn phường, tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi tại địa bàn các xã trong toàn tỉnh, thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người bệnh cao tuổi điều trị tại bệnh viện dịp Lễ, Tết…”




Các tiết mục văn nghệ  do người cao tuổi trình diễn tại hội thảo

Người cao tuổi thường mắc nhiều bệnh mạn tính và thoái hóa như: bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, thoái khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ… và mắc nhiều bệnh cùng một lúc, cần được theo dõi, quản lí và điều trị lâu dài, tích cực.  Chính vì vậy, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề “Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính – Cách phát hiện và kiểm soát bệnh; Loãng xương – Chẩn đoán và điều trị; Loãng xương xẹp đốt sống – Những tiến bộ trong can thiệp ngoại khoa”, nhằm hưởng ứng tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam, giúp người cao tuổi phòng tránh các bệnh tuổi già để sống vui – khỏe – có ích, tiếp tục phát huy vai trò trong gia đình và xã hội.


 BSCKII Nguyễn Thị Tường Vân – Trưởng Khoa Lão – Cơ xương khớp giải đáp các câu hỏi của người cao tuổi tại chương trình


BSCKI. Phạm Thị Út Trang – Phó Trưởng Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy trình bày chuyên đề

Hiện thế giới có khoảng 3,1 triệu người bị bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), xếp hàng thứ ba trong các nguyên nhân gây tử vong trên toàn cầu. Với chuyên đề “Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính – Cách phát hiện và kiểm soát bệnh”, BSCKI. Phạm Thị Út Trang – Phó Trưởng Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy đã cung cấp thông tin các yếu tố nguy cơ gây bệnh, triệu chứng bệnh theo từng giai đoạn, phương pháp điều trị và phòng tránh bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.


 BS Bùi Thị Tú Anh – Khoa Lão –Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy thuyết trình chuyên đề

Loãng xương ở người cao tuổi là một bệnh lý thường gặp do quá trình lão hoá tự nhiên của cơ thể. Loãng xương là nguyên nhân trực tiếp gây ra các cơn đau, thoái hoá, làm giảm khả năng vận động, ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Với chuyên đề “Loãng xương – Chẩn đoán và điều trị”, BS Bùi Thị Tú Anh – Khoa Lão –Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy đã phổ biến các kiến thức về nguyên nhân gây loãng xương ở người cao tuổi, triệu chứng, biện pháp phòng ngừa, phương pháp điều trị nội khoa. Đặc biệt loãng xương có thể được chẩn đoán bằng kỹ thuật đo mật đo xương bằng máy DEXA hiện đại tại Bệnh viện Bãi Cháy. Đây là một trong những phương pháp đơn giản để theo dõi tình hình sức khỏe xương khớp và ngăn chặn loãng xương. Thông qua việc đo loãng xương người bệnh có thể phát hiện được những nguy cơ về xương khớp và tiến hành ngăn chặn những nguy cơ đó xảy ra. 


Ths.BSNT Khúc Văn Trung, Khoa Ngoại Thần kinh - lồng ngực thuyết trình chuyên đề

Xẹp đốt sống là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi tuổi, cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh gây đau đớn, biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh. Với chuyên đề “Loãng xương xẹp đốt sống – Những tiến bộ trong can thiệp ngoại khoa” – Ths.BSNT Khúc Văn Trung, Khoa Ngoại Thần kinh - lồng ngực đã cung cấp những ưu điểm của kỹ thuật ít xâm lấn bơm xi măng sinh học đang được Bệnh viện Bãi Cháy áp dụng thường quy để điều trị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi có bị xẹp đốt sống, đặc biệt đối với người cao tuổi có kèm theo bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường.



Tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt đang điều trị tại Bệnh viện

Nhân dịp này, Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp với  Đoàn thiện nguyện Hoa Hướng Dương trao tặng 14 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt đang điều trị tại Bệnh viện.

Hội thảo được tổ chức thành công nhân Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam là hoạt động thường niên, thiết thực để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, kết nối và giúp người cao tuổi ý thức tầm quan trọng của việc nâng cao sức khỏe, tạo dựng thói quen sinh hoạt, vận động, chăm sóc sức khỏe tốt để nâng cao chất lượng cuộc sống, đẩy lùi các bệnh lý tuổi già.

Mạc Thảo, Minh Khương