Bệnh viện Bãi Cháy khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 250 người dân xã nghèo huyện Bình Liêu

  • 2019/12/02 10:14

Từ ngày 30/11 đến 1/12,  Bệnh viện Bãi Cháy khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 250 người dân tại hai xã Đồng Văn và Hoành Mô, huyện Bình Liêu.



Khám cho người dân tại Trạm y tế xã Đồng Văn (huyện Bình Liêu)

Đây là những xã vùng dân tộc thiểu số, miền núi biên giới khó khăn trên địa bàn huyện Bình Liêu, người dân ít có điều kiện được tiếp xúc với dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe còn hạn chế.

Đoàn Khám lưu động của Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành khám sàng lọc và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 250 người dân ở các chuyên khoa: Nội, Ngoại, Mắt, Tai – Mũi – Họng, Răng hàm mặt...; thực hiện các kĩ thuật chẩn đoán bệnh hiện đại như điện tim, siêu âm, xét nghiệm đường mao mạch. Đa số người dân mắc các bệnh như tăng huyết áp, thiểu năng tuần hoàn não, đục thủy tinh thể, sỏi thận, gan nhiễm mỡ, viêm đường hô hấp, thoái hóa khớp… 


Phát thuốc miễn phí cho người dân tại các xã nghèo huyện Bình Liêu

Bên cạnh đó,  bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã tư vấn về chế độ dinh dưỡng, cách thức dùng thuốc điều trị, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng tránh, xử trí một số bệnh thường gặp cho trẻ em và người dân.

Cũng trong chuyến khám lưu động lần này, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã kịp thời hỗ trợ Trạm y tế xã Đồng Văn xử trí cấp cứu cho bệnh nhân Tằng Văn Sình, thôn Khe Mọi, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu bị thương nặng do tai nạn khi đi rừng.

Theo đánh giá của bác sĩ Nguyễn Hải Dương- Khoa Mắt Bệnh viện Bãi Cháy: "Bệnh nhân có vết thương góc ngoài mi mắt trái 10 phân sâu sát xương chảy máu, sưng nề tụ máu, bầm tím nửa mặt trái. Đánh giá tình trạng tổn thương chảy máu khó cầm, phù nề nhanh nên nghi ngờ có vấn đề đông máu".

Ngay lập tức, Bác sĩ chuyên Khoa Mắt, Răng hàm mặt, Ngoại thần kinh của Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp khâu cầm máu xử trí cấp cứu cho bệnh nhân.

Đối với những trường hợp tổn thương này, việc khâu cầm máu cấp cứu kịp thời kết hợp khâu thẩm mỹ có thể diễn ra thuận lợi, hiệu quả ở các cơ sở y tế được trang bị đầy đủ bộ dụng cụ phẫu thuật thẩm mỹ ngoại khoa. Tuy nhiên trong điều kiện Trạm y tế xã còn thiếu thốn về trang thiết bị, Đoàn bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện sơ cứu ban đầu hiệu quả, cầm máu tức thời cho người bệnh.


Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ cấp cứu cho bệnh nhân bị thương nặng do tai nạn đi rừng

Ông Vi Văn Nông - Trạm trưởng Trạm y tế xã Đồng Văn chia sẻ: "Rất cảm ơn bác sĩ bệnh viện Bãi Cháy đã hỗ trợ cấp cứu kịp thời, hiệu quả cho người bệnh nặng tại Trạm trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn. Nếu không có xe cấp cứu của bệnh viện vận chuyển thì phải 30 phút nữa bệnh nhân mới có thể được chuyển đến Trung tâm y tế huyện."

Từ đầu năm đến 1/12/2019, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện 16 đợt khám chữa bệnh lưu động, cấp phát 7998 đơn thuốc miễn phí cho 5136 người dân tại 32 xã vùng sâu, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thường xuyên được Bệnh viện tổ chức nhằm thực hiện mục tiêu quản lý và chăm sóc sức khỏe toàn dân, phổ biến kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe, đưa các dịch vụ y tế kỹ thuật cao đến với người dân, hỗ trợ y tế tuyến dưới trong công tác khám chữa bệnh. Qua đó phát huy tinh thần trách nhiệm, chung tay góp sức vì sức khỏe cộng đồng.

Một số hình ảnh khác từ chuyến khám lưu động:


 

 

Mạc Thảo - Đình Hải