Bệnh viện Bãi Cháy: Kịp thời nút mạch cầm máu cứu nam bệnh nhân bị vỡ thận do tai nạn lao động

  • 2022/02/28 09:04

Ngày 27/2/2022, Bệnh viện đã kịp thời nút mạch cầm máu cứu cho  Bệnh nhân L. P.H.A. (43 tuổi, Lai Châu) bị vỡ thận do tai nạn lao động.

Theo đó, bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau mạn sườn trái, kèm theo đi tiểu máu. Bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả MRI, cho thấy hình ảnh chấn thương thận trái độ IV theo AAST 1994, có điểm thoát thuốc cản quang. Có dịch ổ bụng và dịch khoang màng phổi trái, kèm theo hình ảnh gãy xương sườn 10,11,12 bên trái.

Can thiệp nút mạch chấn thương vỡ tạng tại Bệnh viện Bãi Cháy

Sau khi tiến hành hội chẩn liên khoa, các bác sĩ quyết định: thực hiện can thiệp nút mạch thận để kịp thời cứu người bệnh.  Ca cấp cứu do kíp bác sĩ CKI Lê Tiến Hưng, Phụ trách đơn nguyên điện quang can thiệp - Khoa Chẩn đoán hình ảnh cùng đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên của khoa đã tiến hành nút mạch cầm máu. Dưới sự hỗ trợ của máy chụp mạch xóa nền 2 bình diện DSA hiện đại, một ống thông nhỏ luồn từ động mạch đùi đi đến đoạn mạch thận trái bị tổn thương. Tại đây vật liệu nút mạch sẽ được đưa vào để bịt kín làm ngưng chảy máu. Ca can thiệp diễn ra thành công thuận lợi trong thời gian ngắn, máu vùng tổn thương được cầm triệt để, mạch và huyết áp ổn định.

Hình ảnh can thiệp nút mạch cho bệnh nhân trên hệ thống DSA

Một ngày sau 1 can thiệp, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục điều trị tại khoa Ngoại bệnh viện.


Sức khỏe bệnh nhân ổn định sau can thiệp

Kỹ thuật nút mạch điều trị chảy máu cấp tính trong chấn thương vỡ tạng đặc đã được ứng dụng triển thường quy tại Bệnh viện Bãi Cháy nhiều năm nay. Với việc điều trị thành công ngày càng nhiều ca bệnh phức tạp bằng kỹ thuật này cho thấy khả năng làm chủ các phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu của các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy, trong đó có kỹ thuật nút mạch, giúp cho người bệnh được hưởng những dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại tỉnh nhà mà không phải chuyển tuyến trên.

Các bác sĩ khuyến cáo thêm: Những va đập mạnh trong quá trình lao động có thể không gây thương tích bên ngoài nhưng không thể loại trừ nguy cơ vỡ tạng bên trong. Khi xảy ra sự cố, nạn nhân có những biểu hiện bất thường như đau tức quanh vùng bụng, hoa mắt, buồn nôn, nhịp tim nhanh, mạch yếu, chướng bụng… cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện,  để kịp thời chẩn đoán và điều trị, không nên chủ quan nằm theo dõi tại nhà bởi nguy cơ đe doạ tính mạng cao.


Minh Khương