Bệnh viện Bãi Cháy làm chủ kỹ thuật siêu âm nội soi giúp chẩn đoán chính xác giai đoạn ung thư đường tiêu hóa

  • 2022/04/12 03:54

Thời gian qua, Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận và triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, đã giúp chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị nhiều bệnh lý với phương pháp nội soi can thiệp mà không cần phẫu thuật mở, mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh. 


Siêu âm nội soi được triển khai thường quy tại Bệnh viện Bãi Cháy giúp chẩn đoán sớm, chính xác các giai đoạn ung thư đường tiêu hóa

Trong đó, siêu âm nội soi được đánh giá là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực nội soi đường tiêu hóa của bệnh viện.  Đây là kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, mang lại hiệu quả chẩn đoán nhanh, chính xác các bệnh về đường tiêu hóa, mật, tụy, các tổn thương niêm mạc và ngoài niêm mạc ống tiêu hóa; đặc biệt phát hiện ung thư giai đoạn sớm khi mà khối u còn nằm ở lớp niêm mạc (điều này có ý nghĩa rất lớn trong điều trị với tỉ lệ khỏi đạt 98-100%) hay khối u nhỏ nằm sâu trong ổ bụng với mức độ xâm lấn tối thiểu. 

Bác sĩ CKI Nguyễn Quảng Đại, Phó khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Người bệnh cần được chỉ định nội soi siêu âm khi cần chẩn đoán bất thường ở dưới niêm mạc của ống tiêu hóa. Thủ thuật này giúp bác sĩ phân biệt một tổn thương ở thành ống tiêu hóa hay từ bên ngoài; đánh giá kích thước và cấu trúc khối u; đánh giá độ lớn của các nếp niêm mạc dạ dày; chẩn đoán giãn tĩnh mạch (varices) ở thực quản và dạ dày. Ngoài ra, nội soi siêu âm cũng cần thiết khi cần chẩn đoán giai đoạn các khối u đường tiêu hóa hay cần chẩn đoán một số bệnh lý của tụy và đường mật như: Đánh giá các giai đoạn ung thư; Xác định vị trí của các u nội tiết; Phát hiện sỏi và và giun trong ống mật chủ….


Bác sĩ CKI Nguyễn Quảng Đại cùng ê kíp đang tiến hành siêu âm nội soi cho bệnh nhân

Cùng với kỹ thuật siêu âm nội soi, Khoa Thăm dò chức năng đã triển khai thực hiện thường quy nhiều kỹ thuật  cao như:  Nội soi tiêu hóa bao gồm nội soi chẩn đoán và điều trị; Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng chẩn đoán các bệnh lý: Viêm loét thực quản - dạ dày - tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, ung thư thực quản, dạ dày đặc biệt là chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa trên. Phát hiện vi khuẩn Helicobacter Pylori gây viêm loét dạ dày tá tràng bằng Ure-test và Test hơi thở C13; Nội soi đại tràng - trực tràng - hậu môn chẩn đoán các bệnh lý: Viêm, polyp, phát hiện các khối u, các tổn thương ác tính....Sinh thiết lấy bệnh phẩm đường tiêu hóa làm giải phẫu bệnh để phát hiện ung thư, lao, viêm ruột mạn tính... Điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa bằng cắt hớt niêm mạc (EMR) hoặc cắt dưới niêm mạc (ESD); Mở thông dạ dày ra da qua nội soi theo 2 phương pháp kéo hoặc đẩy: áp dụng với những người bệnh có chỉ định nuôi ăn qua sonde kéo dài như tai biến, K thực quản...vv.

Theo bác sĩ CKI Nguyễn Quảng Đại “Siêu âm nội soi là một kỹ thuật tiên tiến, đòi hỏi đội ngũ y bác sĩ dày dạn kinh nghiệm để đưa ra những chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh lý của ống tiêu hóa và các bệnh của các vùng liên quan. Hiện kỹ thuật được triển khai thường quy tại Bệnh viện Bãi Cháy.  Nhờ kỹ thuật này, nhiều người mắc bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày có thể chẩn đoán chính xác khối u và các giai đoạn ung thư để điều trị hiệu quả”.


Các bác sĩ Khoa thăm dò chức năng, Bệnh viện Bãi cháy đang tiến hành siêu âm nội soi cho bệnh nhân

Việc triển khai thường quy kỹ thuật siêu âm nội soi là một bước tiến mới trong chuyên ngành nội soi tiêu hóa của Bệnh viện Bãi Cháy nói riêng và của ngành y tế Quảng Ninh nói chung. Giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị khối u, ung thư đường tiêu hóa, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân đồng thời khẳng định chất lượng, uy tín, thương hiệu dịch vụ y tế Bệnh viện.

 Minh Khương