Bệnh viện Bãi Cháy nghiệm thu thành công nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Sở “Ứng dụng kỹ thuật xạ trị điều biến liều trong điều trị ung thư đầu cổ”

  • 2021/12/07 04:15

Vừa qua, ngày (3/12/2021), tại Sở Y tế Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy nghiệm thu thành công nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Sở “Ứng dụng kỹ thuật xạ trị điều biến liều trong điều trị ung thư đầu cổ” tại Bệnh viện Bãi Cháy.

 

 

Toàn cảnh nghiệm thu đề tài cấp Sở “Ứng dụng kỹ thuật xạ trị điều biến liều trong điều trị ung thư đầu cổ” tại Bệnh viện Bãi Cháy”

Hiện nay, ung thư đầu cổ có xu hướng ngày càng tăng cao và trẻ hóa. Ung thư đầu cổ được phân loại như sau: Khoang miệng (bao gồm môi, 2/3 trước của lưỡi, nướu răng, niêm mạc môi – má, sàn miệng, khẩu cái cứng và vùng nướu phía sau răng khôn); Hầu họng (bao gồm: họng mũi, họng miệng hạ họng).

Theo Globocan 2018, UTĐC có tỉ lệ mắc cao nhất ở các nước có thu nhập dưới trung bình, trong đó Việt Nam đứng thứ 27/185 quốc gia trên toàn thế giới về tỉ lệ mắc mới, thứ 22/185 quốc gia với tỉ lệ tử vong.

Xạ trị là một trong những phương pháp chính điều trị ung thư đầu cổ với 74% người bệnh ung thư đầu cổ được điều trị xạ trị. Tuy nhiên kỹ thuật xạ trị 3D-CRT thông thường có nhiều tác dụng phụ nặng nề cho người bệnh và ít có khả năng nâng liều cao tại khối u do có nhiều cơ quan lành nằm sát thể tích cần điều trị. 

Xạ trị điều biến liều IMRT là kỹ thuật xạ trị tiên tiến có ưu điểm vượt trội, khắc phục hạn chế của các phương pháp trước đó. Phương pháp này sử dụng máy gia tốc tuyến tính đưa liều bức xạ cao hơn vào khối u hoặc thể tích cần điều trị một cách chính xác, đồng thời giảm tối đa liều chiếu vào các mô, cơ quan lành. Do đó, kỹ thuật này giúp tăng khả năng tiêu diệt khối u đồng thời làm giảm tổn thương đến các mô lành xung quanh, giảm tác dụng phụ của xạ trị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. 

 

Bác sĩ CKII Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy báo cáo về giá trị khoa học kĩ thuật của đề tài

Bệnh viện Bãi Cháy tiên phong thực hiện kỹ thuật xạ trị điều biến liều IMRT trong điều trị ung thư đầu cổ tại Quảng Ninh được đánh giá phù hợp với xu hướng phát triển của y học thế giới, giúp bệnh nhân được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao mà không phải chuyển tuyến trên, rút ngắn thời gian nằm viện, giảm chi phí điều trị. Đồng thời hỗ trợ phát triển chuyên sâu lĩnh vực ung bướu tại tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ khoa học từ tháng 6/2020 đến tháng 10/2021, nhóm nghiên cứu gồm 9 thành viên của Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận thành công kỹ thuật xạ trị điều biến liều IMRT trong điều trị ung thư đầu cổ từ Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, làm chủ kỹ thuật mô phỏng bệnh nhân ung thư đầu cổ với kỹ thuật IMRT, lập kế hoạch IMRT cho bệnh nhân ung thư đầu cổ, thực hiện xạ trị IMRT dưới máy gia tốc Synergy Platform, đánh giá được kết quả ứng dụng xạ trị IMRT trong điều trị ung thư đầu cổ, đảm bảo số lượng, chất lượng hạng mục đạt theo đúng cam kết nghiên cứu ban đầu.

 

Nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Bãi Cháy chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp Sở

Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ đã đánh giá cao kết quả đạt được và giá trị ứng dụng của nhiệm vụ khoa học kỹ thuật do Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện. Là một trong những Bệnh viện đa khoa hạng I có Trung tâm Ung bướu lớn hàng đầu tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy có đội ngũ nhân lực xạ trị - y học hạt nhân và trang thiết bị hiện đại được tỉnh đầu tư như máy gia tốc tuyến tính, máy xạ hình SPECT, CT Sim… Do đó, Bệnh viện có đầy đủ điều kiện phát triển các kỹ thuật khó, hiện đại thuộc lĩnh vực xạ trị ung bướu.

Sự thành công của nhiệm vụ khoa học này là nền tảng để Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật xạ trị điều biến liều IMRT điều trị hiệu quả không chỉ ung thư đầu cổ cho người dân trong tỉnh và các vùng lân cận. Qua đó mang đến lợi ích cải thiện chất lượng cuộc sống, tinh thần, kéo dài tuổi thọ, giảm gánh nặng chi phí điều trị ung thư cho người bệnh.