Bệnh viện Bãi Cháy: Những giọt hồng nơi trái tim thầy thuốc dành tặng bệnh nhân

  • 2022/04/07 03:20

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, những năm qua, chứng kiến những nỗi đau bệnh, giây phút cận tử của người bệnh nguy kịch khi thiếu máu,  nhiều y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy luôn sẵn sàng trao những giọt hồng cứu sống người bệnh vào bất cứ thời điểm nào, ngay cả khi phải căng mình chiến đấu với đại dịch covid-19. Hành động cao đẹp ấy đã góp phần lan tỏa nghĩa cử hiến máu cao đẹp trong cộng đồng, tiếp thêm yêu thương, hi vọng cuộc sống đến với người bệnh.

Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện đa khoa hạng I tuyến tỉnh với quy mô 1200 giường bệnh, phát triển chuyên sâu các lĩnh vực phẫu thuật ngoại khoa, thần kinh – lồng ngực - cột sống – sọ não, chấn thương chỉnh hình, điều trị ung bướu…Mỗi năm, bệnh viện cần sử dụng trên 5000 đơn vị máu các loại phục vụ công tác cấp cứu, điều trị, phẫu thuật cho người bệnh.  

Hằng ngày đối mặt với ranh giới của sự sống và cái chết, hơn ai hết, các bác sĩ, nhân viên y tế hiểu rõ về về tầm quan trọng, sự quý giá của máu trong công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch covid-19 diễn biến phức tạp đã gây nhiều khó khăn cho công tác vận động hiến máu tình nguyện, nhiều thời điểm kho máu dự trữ thiếu hụt, Đoàn thanh niên đã phối hợp với Công đoàn  bệnh viện tổ chức nhiều chương trình hiến máu tình nguyện, đoàn kết, huy động lực lượng cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tham gia hiến máu để bổ sung kịp thời máu dự trự cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. 

Chỉ riêng năm 2021, đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy đã đóng góp 1000 đơn vị máu trên tổng số 2800 đơn vị máu vận động hiến tặng tại điểm hiến máu chữ thập đỏ của Bệnh viện. Biến tình yêu thương người bệnh trở thành hành động hiến máu tốt đẹp. Hình ảnh các bác sĩ, nhân viên y tế tham gia hiến máu đã lan tỏa lòng nhân ái, tinh thần tương thân tương ái, nghĩa cử hiến máu cứu người trong cộng đồng. 



Bác sĩ CKII. Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy hiến máu hưởng ứng Ngày người hiến máu 7-4-2022

Bác sĩ CKII. Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Máu là một món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho mỗi chúng ta. Hàng ngàn người không may mắn đang khao khát chờ có máu để được cứu sống. Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội. Xin đừng ngần ngại, máu của bạn là vô giá đối với người bệnh.”

Dù nguồn nhân lực thường xuyên phải đảm nhận song song hai công việc khám chữa bệnh thông thường và điều trị bệnh nhân Covid-19 nhưng các bác sĩ, nhân viên y tế luôn sẵn sàng hiến máu mỗi khi người bệnh cần, đặc biệt trong những tình huống bệnh nhân cấp cứu cần truyền máu khẩn cấp.  

“Mỗi lần bệnh viện kêu gọi nhân viên y tế tham gia hiến máu tình nguyện, tôi đều muốn tham gia và may mắn đã hiến máu được ba lần để hỗ trợ bệnh nhân. Còn nhớ một lần trong ca trực đêm có bệnh nhân bị đa chấn thương nặng, cần truyền máu nhóm O khẩn cấp. Ngay lúc ấy tôi không suy nghĩ nhiều, hiến một đơn vị máu truyền cho bệnh nhân. Chứng kiến bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch, tôi cảm thấy rất vui vì đã làm được một việc ý nghĩa là tiếp thêm sự sống cho bệnh nhân”. – Điều dưỡng Đoàn Thị Lý – Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.


Điều dưỡng Đoàn Thị Lý – Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bãi Cháy hiến máu tình nguyện

“ Trực tiếp phẫu thuật, điều trị cho bệnh nhân ung thư, tôi hiểu máu rất cần cho thành công của mỗi ca đại phẫu, đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân ung thư bị thiếu máu sau phẫu thuật, điều trị hóa chất hoặc chăm sóc giảm nhẹ. Mỗi quý, tôi dành thời gian và vận động các bác sĩ, nhân viên y tế trong khoa Ung bướu 1 tham gia hiến máu. Niềm vui vì được góp sức nhỏ bé trong công tác điều trị bệnh nhân là điều tôi cảm nhận sau mỗi lần hiến máu.” – Ths. BS CKII.Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ.


Ths. BS CKII.Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy hiến máu dịp Tết nguyên đán 2022

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy - nòng cốt xung kích đã triển khai hiệu quả phong trào hiến máu nhân đạo, góp sức lan tỏa mạnh mẽ nghĩa cử hiến máu cứu người cao đẹp trong cộng đồng. Nhiệm kỳ 2017-2021, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy đã vận động được 1676 đơn vị máu hiến tặng. 



Bác sĩ Cao Đức Mạnh – Bí thư đoàn thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy hiến máu tại chương trình hiến máu của Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy

Bác sĩ Cao Đức Mạnh – Bí thư đoàn thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ: “Tôi đã tham gia hiến máu nhiều lần, ngay từ những ngày còn là sinh viên năm nhất. Với suy nghĩ đâu đó trong cuộc đời này dòng máu của chúng ta đang hòa chung vào sự sống, nhịp thở của những người bệnh được cứu sống, tôi biết rằng mình đang làm một điều có ích cho xã hội và cho cuộc đời tươi đẹp này. Hiến máu nhân đạo còn hơn cả một nghĩa cử cao đẹp.

Trong thời gian tới đây, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động hiến máu, liên kết cùng các Đoàn Thanh niên phường, cơ quan xí nghiệp cùng tổ chức nhiều đợt hiến máu với quy mô rộng rãi trong Bệnh viện và địa bàn xung quanh, mục tiêu cung cấp nguồn máu đủ và kịp thời, không để tình trạng khan hiếm máu tiếp diễn, xứng đáng với khẩu hiệu “ Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.



Các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Bãi Cháy tích cực hiến máu cứu người

Hiến máu cứu người là nghĩa cử nhân ái, cao đẹp của mỗi người đối với cộng đồng. Máu là loại thuốc đặc biệt, máu chỉ có thể được hiến tặng từ những người trong cộng đồng, dân tộc. Nguồn máu an toàn nhất cho người bệnh là nguồn máu từ những người khỏe mạnh, hiến máu tình nguyện, không vụ lợi. Vì vậy, đừng ngần ngại trao đi những giọt máu nóng nơi trái tim bạn để giữ nhịp đập cho những trái tim khao khát sự sống, tiếp sức sự sống, niềm tin cho những người bệnh hiểm nghèo. 

Mạc Thảo